Bầu cử Mỹ: Khi nào biết được người chiến thắng?

(ĐTTCO) - Khi không có người chiến thắng rõ ràng nào được công bố vào sáng thứ Tư 4/11 (giờ Mỹ), các cử tri bắt đầu tìm kiếm: Khi nào chúng ta sẽ biết ai đã thắng cuộc bầu cử?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trước khi những câu hỏi này có thể được chính thức trả lời, bạn phải hiểu một chút về quy trình bỏ phiếu. Đây là những gì bạn cần biết.

Chờ đợi trên các bang chiến trường

Kể từ sáng thứ Năm 5/11, cuộc đua dường như xoay 4 bốn bang chiến trường quan trọng , bao gồm Nevada, Bắc Carolina và Georgia, cũng như Pennsylvania.

Hai tiểu bang xoay trục quan trọng khác, Michigan và Wisconsin, đã được xướng tên Biden vào giữa trưa thứ Tư.

Với cuộc đua luôn căng thẳng, khi nào những bang này sẽ được xướng tên người chiến thắng?

Nevada

Biden đang dẫn trước Trump trong tiểu bang với 75% số phiếu bầu được báo cáo. Bộ phận bầu cử của bang đã thông báo vào sáng thứ Tư rằng sẽ không có thêm kết quả nào được cập nhật cho đến trưa ngày thứ Năm (giờ Mỹ). Các phiếu bầu vẫn cần được đếm bao gồm các lá phiếu gửi qua thư nhận được vào Ngày Bầu cử.

Bắc Carolina, Georgia

Trump đang dẫn trước Biden với 94% số phiếu được kiểm lại ở Bắc Carolina và 98% ở Georgia.

Trong khi Georgia dự kiến sẽ hoàn thành việc kiểm phiếu trong thành trì lâu năm của đảng Cộng hòa vào thứ Tư, không có người chiến thắng nào được công bố vào sáng thứ Năm.

Nhưng việc kiểm phiếu ở Bắc Carolina, nơi các lá phiếu có thể được gửi qua đường bưu điện vào Ngày Bầu cử và nhận được tới 9 ngày sau đó, có thể mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành nếu biên độ cách biệt 2 bên vẫn còn hẹp.

Pennsylvania

Thống đốc bang Pennsylvania, Tom Wolf, cho biết sáng thứ Tư rằng bang có hơn 1 triệu lá phiếu được gửi qua thư để đếm. Trong khi TT Trump đã dẫn đầu vào sáng thứ Năm, Biden đã bắt đầu thu hẹp khoảng cách với 89% số phiếu được kiểm.

Các quan chức trước đó cho biết họ hy vọng hầu hết các phiếu bầu sẽ được kiểm vào thứ Sáu, ngày 6 tháng 11 (giờ Mỹ).

Michigan, Wisconsin

Với gần 100% phiếu bầu được báo cáo ở cả hai bang, ông Biden đã dẫn trước ông Trump. Ban vận động tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện ở Michigan để quan sát việc kiểm phiếu và hứa sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin.

Khi nào chúng ta sẽ biết kết quả bầu cử?

Thời gian và ngày chúng ta biết kết quả chính thức của cuộc bầu cử năm 2020 phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đầu tiên, mỗi bang sẽ tiếp tục kiểm phiếu phổ thông và chứng nhận kết quả trong vài ngày - và thậm chí vài tuần - sau Ngày Bầu cử.

Các tiểu bang có thời hạn khác nhau về thời điểm họ họp để chứng nhận kết quả.

Ví dụ:

Thời hạn của Delaware là hai ngày sau Ngày bầu cử.

New York và California sẽ chứng nhận kết quả sau hơn một tháng vào ngày 7 và 11 tháng 12, tương ứng.

Sau khi các bang xác nhận kết quả của họ, các đại cử tri của Đại cử tri đoàn sẽ triệu tập vào ngày 14 tháng 12 ở các bang tương ứng của họ để bỏ một lá phiếu cho tổng thống và một cho phó tổng thống.

Những kết quả đó sau đó được chuyển đến Điện Capitol, nơi vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, Thượng viện và Hạ viện sẽ nhóm họp trong một phiên họp chung tại Hạ viện để kiểm phiếu đại cử tri.

Khi phiếu bầu đã được kiểm và một phiếu nhận được đa số 270 phiếu đại cử tri trở lên, Phó Tổng thống, người chủ trì với tư cách là Chủ tịch Thượng viện, sẽ công bố kết quả.

Những kết quả đó “sẽ được coi là một tuyên bố đầy đủ về những người, nếu có, được bầu làm Tổng thống và Phó Tổng thống.”

Với kết quả chính thức, những người đắc cử sẽ được nhậm chức Tổng thống và Phó Tổng thống vào ngày 20 tháng 1 năm 2021.

Các tin khác