Bầu cử Mỹ: Kiện tụng bao giờ mới xong?

Một cố vấn pháp lý hàng đầu cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho biết bà hi vọng hoạt động thách thức tại tòa án với chiến thắng bầu cử của ông Biden sẽ được giải quyết "trong vòng hai tuần tới".

Nhân viên bầu cử kiểm phiếu tại thành phố Detroit, bang Michigan ngày 4-11 - Ảnh: AFP
Nhân viên bầu cử kiểm phiếu tại thành phố Detroit, bang Michigan ngày 4-11 - Ảnh: AFP

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh Fox Business ngày 11-11, bà Jenna Ellis, cố vấn pháp lý của chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, cho biết sẽ "tùy các tòa án bảo đảm xét xử các vụ kiện mau lẹ".

Bà hi vọng các bước đi thách thức tại tòa án liên quan cuộc bầu cử năm nay sẽ được giải quyết "trong vòng hai tuần tới", thậm chí khi phía đảng Dân chủ bác bỏ cáo buộc về gian lận bầu cử.

"Việc các bang này không chứng nhận kết quả sai là cực kỳ quan trọng" - cố vấn pháp lý Jenna Ellis đề cập tới hoạt động kiện tụng của đội ngũ ông Trump tại bang Pennsylvania và Michigan - những bang có thống đốc đều là đảng viên đảng Dân chủ.

Tại những bang này, chiến dịch tranh cử của ông Trump đang muốn thẩm phán cấm các quan chức tiểu bang chứng nhận kết quả bầu cử trong lúc diễn ra kiện tụng. Họ đang phát động nhiều vụ kiện và muốn kiểm phiếu lại tại 6 bang chiến trường.

Tuy nhiên, kênh CNBC cho rằng thậm chí nếu đội ngũ của ông Trump có thể chứng minh có gian lận bầu cử hoặc các lá phiếu đã được bỏ không thích hợp trong một số trường hợp, vẫn không rõ họ có thể làm mất hiệu lực đủ hàng chục ngàn phiếu bầu hay không, để có thể xóa bỏ cách biệt giữa ông Trump và ông Biden tại bất kỳ bang nào.

Cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi nhất thời hiện đại ở Mỹ diễn ra vào năm 2000, khi mất đến 35 ngày trước khi ứng viên đảng Dân chủ Al Gore nhượng bộ ứng viên đảng Cộng hòa George W. Bush. Tuy nhiên, việc trì hoãn lúc đó chỉ liên quan tới công tác kiểm phiếu ở một bang là Florida.

Kết quả bầu cử được nhiều báo đài Mỹ cập nhật đến nay cho thấy ông Biden chiến thắng tại 4 bang đang gây tranh cãi với phía ông Trump là Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Nevada, đồng thời ông Biden đang dẫn trước tại hai bang Arizona và Georgia, theo CNBC.

Ngày 11-11, Tổng thư ký Brad Raffensperger của bang Georgia cho biết bang này sẽ kiểm lại phiếu bầu bằng tay tại mỗi hạt. Ông Biden đang dẫn trước ông Trump với cách biệt hơn 14.000 phiếu tại Georgia.

Các tin khác