Bầu cử Mỹ năm 2020: Ông Joe Biden trước sức ép chọn “nữ phó tướng” da màu

(ĐTTCO) - Các cuộc biểu tình được kích hoạt bởi cái chết của người đàn ông da màu George Floyd ở Mỹ đã làm gia tăng áp lực đối với ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden trong việc lựa chọn đối tác người da màu cùng ra tranh cử.
Một số phụ nữ da màu có khả năng được ông Biden chọn làm cấp phó.
Một số phụ nữ da màu có khả năng được ông Biden chọn làm cấp phó.

Hôm 12-6, hơn 200 nhân vật da màu có tầm ảnh hưởng đã đồng loạt ký vào một bức thư kiến nghị ứng viên của đảng Dân chủ tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng Joe Biden chọn một phụ nữ da màu vào vị trí ứng viên Phó Tổng thống liên danh tranh cử. Những người ký thư kiến nghị bao gồm diễn viên Vanessa Williams, Latanya Richardson Jackson và Pauletta Washington, bà Katrina Adams - cựu Chủ tịch Hiệp hội Tennis Mỹ, bà Susan Taylor - cựu Tổng biên tập tạp chí Essence, Hiệu trưởng người Mỹ gốc Phi đầu tiên của Đại học Spelman Johnnetta Cole.

Bức thư là động thái mới nhất từ công chúng gây sức ép lên ông Biden và chiến dịch vận động tranh cử trong việc lựa chọn một phụ nữ da màu làm “phó tướng”. Trước đó, ông Biden từng tiết lộ sẽ chọn ứng viên Phó Tổng thống liên danh tranh cử là nữ và đưa ra tên của một vài phụ nữ da màu. Các cuộc biểu tình chống tình trạng phân biệt chủng tộc diễn ra trên khắp nước Mỹ đã làm gia tăng những lời kêu gọi ông Biden chọn một phụ nữ người Mỹ gốc Phi làm phó trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Một số người cho rằng việc Tổng thống Donald Trump, yêu cầu quân đội dập tắt cuộc bạo loạn đã khiến các hoạt động chống đối này diễn ra mạnh mẽ hơn. Nianbi Carter, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Howard, nói: "Ông Biden thực sự phải cho cử tri da màu một cái gì đó. Không thể chỉ chỉ trích ông Donald Trump là một nhân vật khủng khiếp, mà phải có một cái gì đó thực tế hơn”.

“Đó là lựa chọn khôn ngoan”

Sau cái chết của người đàn ông da màu Floyd, ứng viên Biden cho biết ông rất nghiêm túc xem xét chọn một phụ nữ da màu là ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ. Nói chuyện với một nhóm nhỏ gồm các nhà lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Phi ở Delkn tuần trước, ông Biden nhấn mạnh: “Tôi hứa với các bạn rằng có nhiều ứng cử viên người Mỹ gốc Phi đang được xem xét cũng như người Latin, người da trắng”.

Một số nhà lãnh đạo đảng Dân chủ cho biết, sự ủng hộ của cử tri da màu là rất quan trọng đối với ông Biden trong cuộc đối đầu với đương kim Tổng thống Donald Trump. Những người khác cho rằng việc chọn một người da màu làm bạn đồng hành trong chiến dịch tranh cử sẽ tiếp thêm sinh lực cho những cử tri da màu trẻ tuổi, người mà ông Biden đã không tạo được tiếng vang trong quá trình tranh cử vừa qua.

Phát ngôn viên cấp cao của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của bà Hillary Clinton, người sau này giữ chức Giám đốc truyền thông của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ nhấn mạnh rằng: “Chủng tộc và công lý là những thách thức đã tồn tại trong thời gian dài và sẽ không dễ gì biến mất. Tôi nghĩ rằng ông Biden khôn ngoan khi xem xét một số ứng cử viên người Mỹ gốc Phi có thành tích về công lý dân sự và tư pháp hình sự”.

Nghị sĩ bang Nam Carolina Jim Clyburn - nhân vật có sức ảnh hưởng trong Quốc hội và có quyền lực cao thứ ba trong Hạ viện – cho biết ông mong muốn ứng viên Biden lựa chọn một phụ nữ da màu. Sự ủng hộ của ông Clyburn đã đem đến một chiến thắng tuyệt đối cho ứng viên Biden trong cuộc đấu quan trọng ở Nam Carolina. Nghị sĩ bang Georgia John Lewis cũng lên tiếng thúc giục ông Biden chọn một phụ nữ da màu: “Thật là tốt nếu như đó là một phụ nữ da màu – thông minh, tài năng, và là một chiến binh”.

Những ứng viên sáng giá

Tình hình chính trị đột nhiên thay đổi đã làm tăng khả năng một số nhà lãnh đạo nữ người Mỹ gốc Phi trước đây không được coi là đối thủ cạnh tranh mạnh nay có cơ hội trở thành chính trị gia đứng bên cạnh ông Biden trong cuộc chiến giành ghế chủ nhân Nhà Trắng với ông Trump.

Theo CNN, thư kiến nghị bao gồm danh sách giới thiệu những ứng viên tiềm năng, trong đó có cựu lãnh đạo phe thiểu số tại nghị viện bang Georgia Stacey Abrams, hai nghị sĩ bang California Karen Bass và Kamala Harris, nghị sĩ bang Florida Val Demings, nghị sĩ bang Ohio Marcia Fudge, Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice. Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “The View” của đài ABC, bà Abrams từng cho biết bà sẽ chấp nhận lời mời chạy đua với tư cách ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ năm 2020 vì “cần một tấm vé phản ánh sự đa dạng trong nước Mỹ”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ bang California Kamala Harris là con gái của những người nhập cư từ Ấn Độ và Jamaica, tuy đã thua ông Biden ở vòng sơ tuyển trong đảng Dân chủ, nhưng bà đã trở thành một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ. Bà Keisha Lance Bottoms, thị trưởng Atlanta, bang Georgia, cũng được coi là đối thủ cạnh tranh tiềm năng vì đã có một bài phát biểu gay gắt về các cuộc bạo loạn trong thành phố của mình và đã được cả nước chú ý khi quyết định sa thải những cảnh sát bị cáo buộc sử dụng vũ lực quá mức trong các cuộc biểu tình.

Ngoài ra, bà Susan Rice, cựu Cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Barak Obama, cũng là một ứng cử viên tiềm năng.

Các tin khác