Bầu cử Mỹ: Ông Biden vượt lên dẫn điểm ở Georgia

(ĐTTCO) - Ông Biden đã vượt lên dẫn trước Tổng thống Trump ở Georgia, một tiểu bang có 16 phiếu đại cử tri mà một chiến thắng sẽ giúp ông có 269 điểm (theo cách tính của NYT), hoặc 280 điểm (theo Fox News và AP).
Ông Biden phát biểu ở Wilmington hôm 4/11/200. Credit: Erin Schaff/The New York Times
Ông Biden phát biểu ở Wilmington hôm 4/11/200. Credit: Erin Schaff/The New York Times

Nếu ông Biden thắng Georgia và sau đó thắng Nevada hoặc Arizona - cả hai bang mà ông đang dẫn đầu - hoặc Pennsylvania, nơi việc tiếp tục kiểm phiếu đang xóa bỏ lợi thế của ông Trump, thì ông sẽ trở thành tổng thống đắc cử.

Việc lật đổ Georgia, một bang đảng Dân chủ chưa từng chiến thắng kể từ năm 1992 và nơi ông Trump giành được lợi thế hơn 200.000 phiếu bầu 4 năm trước, sẽ đại diện cho một sự thay đổi chính trị đáng kể trong năm nay. Bang này đã có dấu hiệu xanh hóa từ năm 2016. Khi đó, ông Trump đã đánh bại Hillary Clinton  chỉ với 5 điểm phần trăm, một tỷ lệ chênh lệch thấp hơn nhiều so với các đảng viên Cộng hòa khác trong các cuộc bầu cử tổng thống trước đó.

Các ứng cử viên đã bị khóa trong một cơn sốt ảo trong phần lớn ngày thứ Năm, với mỗi người kiểm soát khoảng 49,4% phiếu bầu nhưng ông Trump vẫn dẫn đầu nhẹ. Khi các lá phiếu vắng mặt được kiểm vào đầu ngày thứ Sáu, đặc biệt là ở Quận Clayton, ông Biden đã dẫn trước với 917 phiếu bầu nữa.

Các tin khác