Bí quyết để Singapore nới lỏng các biện pháp giãn cách, xác định sống chung với dịch

(ĐTTCO) - Singapore đã công bố kế hoạch nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội cũng như dần đưa cuộc sống trở lại bình thường và bắt đầu nới lỏng một chút kiểm soát biên giới nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, Singapore sẽ nới lỏng các quy định về ăn uống, cho tụ tập với nhóm 5 người thay vì 2 người. Với những người đã được tiêm phòng đầy đủ, nhóm sẽ được tụ tập tới 10 người. Với quy định này, Singapore đã thể hiện rõ sự phân biệt đối xử giữa những người đã tiêm phòng và những người chưa tiêm.

Ngoài ra, Singapore cũng sẽ tiến hành các biện pháp nới lỏng biên giới, cho phép những lao động người nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ hoặc người phụ thuộc của họ được phép tới Singapore với điều kiện tương tự.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Gan Kim Yong nói rằng: "Chúng ta đang ở một vị trí rất thuận lợi để tiếp tục hành trình mở cửa trở lại nhưng theo một cách thận trọng và được điều chỉnh tuy theo tình hình. Chúng ta sẽ làm việc đó theo từng giai đoạn".

Ban đầu, Singapore áp dụng chiến lược "Covid-zero" để ngăn chặn các đợt bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, đảo quốc sư tử chọn cách sống chung với dịch bệnh. Điểm mấu chốt của chiến lược này là tỷ lệ tiêm chủng phải đạt trên 80%, dự kiến thành hiện thực trong tháng 6 tới.

Nếu nới lỏng thành công, Singapore sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên chuyển thành công từ chiến lược Covid-zero sang chiến lược tiêm chủng hàng loạt. Những tuần gần đây, chính sách này của Singapore bị "kiểm tra" bởi số ca mắc Covid-19 tăng mạnh. Kế hoạch tái mở của của Singapore cũng đã bị trì hoãn. Tuy nhiên, trong tuần này, số ca đã giảm xuống dưới 100 ca/ngày, bao gồm 93 ca được ghi nhận vào ngày 6/8.

Số ca mắc Covid-19 ở Singapore đang có dấu hiệu giảm và hệ thống bệnh viện đã không bị quá tải. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm vắc xin đã tăng lên với 67% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Chính vì thế, việc nới lỏng đã được tiến hành trở lại.

Khi số ca tiêm chủng ngày càng tăng, Singapore có kế hoạch cấp phép nhiều hơn cho các loại vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt. Từ 10/8, các cá nhân có thể được viêm vắc xin Sinovac, Sinopharm và AstraZeneca nếu đủ điều kiện.

Ngoài ra, các trung tâm bán hàng rong nổi tiếng của Singapore cũng sẽ được mở cửa trở lại cho những người đã được tiêm chủng. Quốc gia này cũng cho phép du khách được tiêm phòng từ Australia, Áo, Canada, Đức, Ý, Na Uy, Hàn Quốc và Thụy Sỹ được cách ly tại nơi lưu trú trong 14 ngày thay vì bị phải đi cách ly bắt buộc.

Giới chức Singapore cũng phát tín hiệu về việc nới lỏng biên giới. Họ có kế hoạch mở bong bóng hàng không tới các quốc gia, vùng lãnh thổ được lựa chọn nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất. Trong khi đó, Mỹ và một số quốc gia Liên minh châu Âu (EU) cũng coi Singapore là nơi có rủi ro thấp và chấp nhận du khách tới từ thành phố này, điều có thể dẫn tới sự hồi đáp tương tự của Singapore.

Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong, người đứng đầu nhóm đặc nhiệm chống Covid-19 của Singapore, nhấn mạnh quốc gia này đã cơ bản kiểm soát được đại dịch Covid-19. Dù biến thể Delta khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn nhưng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Singapore vẫn đứng vững.

Các tin khác