Bị Trung Quốc áp thuế 45%, giới chuyên gia muốn rời bỏ Hồng Kông

(ĐTTCO) - Trung Quốc bắt đầu đánh thuế thu nhập trên công dân làm việc ở nước ngoài. Đây là một cú đánh khác vào vị thế trung tâm tài chính của Hồng Kông, theo Bloomberg.
Bị Trung Quốc áp thuế 45%, giới chuyên gia muốn rời bỏ Hồng Kông

Nỗi lo chảy máu chất xám ở Hồng Kông đang gia tăng sau khi Trung Quốc tuyên bố đánh thuế thu nhập toàn cầu của công dân, làm suy yếu sự hấp dẫn của trung tâm tài chính đối với hàng ngàn nhân viên ngân hàng và các công nhân cổ trắng khác từ đại lục.

Đối mặt với mức thuế cao tới 45% - tăng từ khoảng 15% trước đây - các chuyên gia Trung Quốc trên khắp Hồng Kông đang cân nhắc việc trở về nhà để tránh bị ép bởi cả thuế mới và chi phí sinh hoạt cao ngất trời ở thuộc địa cũ của Anh, theo các cuộc phỏng vấn với công nhân và nhà tuyển dụng.

Triển vọng một cuộc di cư đã làm tăng kỳ vọng rằng tài năng từ đại lục sẽ giúp bù đắp dòng người địa phương và nước ngoài nào rời bỏ Hồng Hồng, theo sau luật an ninh quốc gia mới gây tranh cãi.

Mặc dù quá sớm để đánh giá xem có bao nhiêu người cuối cùng sẽ chuyển đi, nhưng các chuyên gia của tất cả các ngành giờ đây có lý do để rời khỏi một thành phố mà cách đây không lâu được xem là một trong những nơi hấp dẫn nhất thế giới để xây dựng sự nghiệp.

Rủi ro đó đè nặng lên nền kinh tế bị bầm dập của Hồng Kông và làm suy yếu vị thế của nó như là một trung tâm tài chính hàng đầu.

Không nơi trú ẩn

Sự tập trung vào chế độ thuế mới của Trung Quốc đã tăng lên trong những tuần gần đây sau khi các doanh nghiệp nhà nước ở Hồng Kông yêu cầu các công nhân chuyển từ đại lục khai báo thu nhập năm 2019 của họ để có thể bắt đầu nộp thuế. Các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc cũng đang thông báo cho nhân viên ở các địa điểm khác như Singapore.

Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc sửa đổi các quy tắc thuế quốc gia vào tháng 1 năm 2019, họ mới chỉ tiết lộ hướng dẫn chi tiết về cách tuân thủ - một động thái khiến nhiều công nhân mất cảnh giác.

Một số công ty có thể hành động để làm dịu cú đánh bằng cách tăng lương, đặc biệt là đối với các giám đốc điều hành cấp cao, nhưng hầu hết nhân viên có thể sẽ phải chịu đòn đánh vào lương của họ, theo Feng Ao, Chủ tịch của Wosheng Law Quotient Academy, một chuyên gia tư vấn tư vấn cho các ngân hàng của Trung Quốc.

Đối với phần lớn nhân viên, cơ hội trợ cấp và tăng lương phụ thuộc vào lợi nhuận của công ty, ông Feng nói. Điều khó xảy ra với môi trường vĩ mô toàn cầu trong bối cảnh đại dịch.

Người giàu Hồng Kông đang chuẩn bị cho một tình huống xấu nhất.

Ngay cả những nhân viên ngân hàng người địa phương tại Hồng Kông cũng đang cân nhắc việc chuyển đi.

Một giám đốc điều hành cấp cao của một ngân hàng quốc doanh Trung Quốc cho biết các hóa đơn thuế của ông giờ đây có thể sẽ xóa sạch số tiền tiết kiệm mà ông đã tích lũy được kể từ khi chuyển gia đình tới Hồng Kông vài năm trước.

Các đồng nghiệp của ông đã thỉnh cầu cấp trên ở Bắc Kinh để được cứu trợ, nhưng cho đến nay đã không đạt được nhiều hỗ trợ. Một số người đang cân nhắc chuyển về Trung Quốc hoặc đổi sang hộ chiếu Hồng Kông nếu họ sống ở thành phố đủ lâu để đủ điều kiện.

Hồng Kông đã cấp hơn 340.000 thị thực nhập cư cho những người từ Trung Quốc đại lục trong 5 năm qua, số liệu của chính phủ cho thấy.

Các nhà tuyển dụng đầu tư trong thành phố thường kiếm được khoảng 25% đến 30% so với những người ở Thượng Hải, mặc dù phần lớn số tiền thêm đó bị giảm bớt bởi chi phí sinh hoạt cao hơn.

Hồng Kông là thành phố đắt đỏ thứ sáu thế giới dành cho người nước ngoài, so với 19 đối với Thượng Hải và 24 đối với Bắc Kinh, một cuộc khảo sát gần đây của ECA International cho thấy.

Các tin khác