Biden hứa ủng hộ nhân quyền, Tập Cận Bình chào 'người bạn cũ' khi cuộc đàm phán Mỹ-Trung bắt đầu

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình rằng ông hy vọng có một cuộc trò chuyện thẳng thắn về các vấn đề nhân quyền và an ninh khi hai người bắt đầu một cuộc gặp nhằm giảm căng thẳng giữa hai siêu cường toàn cầu.
Biden hứa ủng hộ nhân quyền, Tập Cận Bình chào 'người bạn cũ' khi cuộc đàm phán Mỹ-Trung bắt đầu

"Có lẽ tôi nên bắt đầu chính thức hơn, mặc dù ông và tôi chưa bao giờ chính thức với nhau như vậy", Biden nói với ông Tập trong một cuộc họp video khi hai nhà lãnh đạo tham gia vào các cuộc hội đàm sâu rộng nhất của họ kể từ khi Biden trở thành tổng thống vào tháng 1.

Ông Tập cho biết ông rất vui khi gặp lại Biden, người mà ông gọi là "người bạn cũ", đồng thời cho rằng hai bên phải tăng cường giao tiếp và hợp tác để giải quyết nhiều thách thức mà họ phải đối mặt.

Tổng thống Mỹ nói thêm rằng hai nhà lãnh đạo phải đảm bảo mối quan hệ của họ không chuyển sang xung đột công khai. Ông hứa sẽ giải quyết các lĩnh vực mà Washington quan tâm, bao gồm nhân quyền và các vấn đề khác ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về phát biểu của Chủ tịch Tập, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh rằng mối quan hệ Trung - Mỹ "lành mạnh và ổn định" là cần thiết để "thúc đẩy sự phát triển tương ứng của hai nước và bảo vệ môi trường quốc tế hòa bình và ổn định".

Ông Tập nói: “Trung Quốc và Mỹ nên tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại trong hòa bình và theo đuổi hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Ông cũng bày tỏ sẵn sàng làm việc với Biden để xây dựng sự đồng thuận và thực hiện các bước tích cực nhằm đưa quan hệ hai nước tiến lên theo "hướng tích cực".

Các cuộc đàm phán, do Biden khởi xướng và bắt đầu ngay sau 7 giờ 45 tối theo giờ miền Đông vào Thứ Hai (15/11) (Thứ Ba, 7h45, theo giờ VN), nhằm đặt ra các điều khoản cho sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong tương lai. Biden dự kiếnsẽ thúc ép Bắc Kinh tôn trọng các quy tắc quốc tế về các vấn đề thương mại và an ninh.

Cả hai bên đều hy vọng các cuộc đàm phán sẽ làm cho mối quan hệ bớt gay gắt hơn.

Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, bất đồng về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, các quy tắc thương mại và cạnh tranh, kho vũ khí hạt nhân ngày càng mở rộng của Bắc Kinh và việc gia tăng áp lực đối với Đài Bắc (Trung Hoa), cùng các vấn đề khác.

Các tin khác