Biden: ‘Không có bằng chứng’ Nga đứng sau cuộc tấn công mạng đường ống Colonial

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết "không có bằng chứng" Nga đứng sau cuộc tấn công mạng đường ống Colonial, nhưng nói rằng tổ chức tội phạm mạng đứng sau vụ tấn công ransomware có thể ở Nga.
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Phòng Đông của Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 10 tháng 5 năm 2021. (Drew Angerer / Getty Images)
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Phòng Đông của Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 10 tháng 5 năm 2021. (Drew Angerer / Getty Images)

Đường ống cung cấp một lượng nhiên liệu đáng kể cho Bờ Đông, đã bị đóng cửa vào cuối tuần qua do mã độc tống tiền (ransomware). Công ty cho biết hôm thứ Hai 10/5 rằng họ đang làm việc để khôi phục dịch vụ cho bốn tuyến chính của mình.

"Cho đến nay không có bằng chứng ... từ những người tình báo của chúng tôi, rằng Nga có liên quan, mặc dù có bằng chứng cho thấy phần mềm tống tiền của các hacker đang ở Nga", Biden nói với các phóng viên hôm thứ Hai, nói thêm rằng ông sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin sớm.

Biden nói thêm, Nga có "một số trách nhiệm" trong việc đối phó với cuộc tấn công mạng. Ông không nói rõ thêm.

FBI trước đó trong ngày đã xác nhận rằng ransomware DarkSide đứng sau vụ việc và các công ty an ninh mạng cho biết nhóm này bao gồm các tin tặc bán ransomware cho những tên tội phạm khác để thực hiện các cuộc tấn công.

Nhóm dường như đã đưa ra một tuyên bố vào thứ Hai, nói rằng họ không phải là một tác nhân chính trị và chỉ tìm kiếm lợi nhuận.

“Chúng tôi là phi chính trị, chúng tôi không tham gia vào địa chính trị, không cần ràng buộc chúng tôi với một chính phủ xác định và tìm kiếm động cơ của chúng tôi,” tuyên bố của DarkSide cho biết.

"Mục tiêu của chúng tôi là kiếm tiền, và không tạo ra vấn đề cho xã hội. Kể từ hôm nay, chúng tôi giới thiệu việc kiểm duyệt và kiểm tra từng công ty mà các đối tác của chúng tôi muốn mã hóa để tránh những hậu quả xã hội trong tương lai”.

DarkSide, giống như các phần mềm ransomware khác, kiếm tiền bằng cách hack mạng của nạn nhân và mã hóa các tệp của họ để nạn nhân không thể truy cập chúng. Sau đó, các nhóm đe dọa sẽ xuất bản chúng trực tuyến nếu chúng không được trả tiền.

Cố vấn An ninh Nội địa Elizabeth Sherwood-Randall cho biết hôm thứ Hai rằng Colonial ban đầu đóng cửa các hệ thống của mình vì lý do phòng ngừa, đồng thời nói thêm rằng tin tặc đã không tiếp cận được các máy tính kiểm soát cơ sở hạ tầng của đường ống.

Hôm Chủ nhật, Bộ Giao thông Vận tải đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở 17 bang, dỡ bỏ các hạn chế đối với các tài xế xe tải vận chuyển nhiên liệu.

Khi đường ống tiếp tục ngừng hoạt động, các nhà phân tích đã cảnh báo về sự gia tăng giá nhiên liệu.

Patrick De Haan, trưởng bộ phận phân tích dầu khí tại GasBuddy, cho rằng Georgia, Tennessee và Nam Carolina có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong những ngày tới, theo Wall Street Journal. Một phần lớn nhiên liệu của Tennessee đến từ các đường ống của Colonial.

Các tin khác