Biden rút quân: Taliban có ‘kho báu chiến tranh’, Iran có bạn hàng mua 'vàng đen'

(ĐTTCO) - Khi chúng ta theo dõi cuộc tiếp quản Afghanistan của Taliban trong thời gian thực, thật đáng kinh ngạc khi biết rằng chế độ mới sẽ được hỗ trợ bởi “kho báu chiến tranh” thực sự do quân đội của Tổng thống Mỹ Joe Biden bỏ lại.
Các tay súng Taliban. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Các tay súng Taliban. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Khoảng 40 máy bay và 2.000 xe bọc thép sẽ là một lợi ích lớn cho lực lượng tàn ác của Taliban - và tình hình cũng đang diễn ra khá tốt đối với nước láng giềng Iran của Afghanistan.

Cả Taliban và Iran đều bị kìm hãm bởi các lệnh trừng phạt thương mại quốc tế nhờ cam kết hết mình với chế độ khủng bố.

Nhưng nay, Taliban hiện có quyền truy cập vào ngành công nghiệp heroin béo bở của Afghanistan, đã nhận ra rằng họ sẽ cần nhiên liệu cho các phương tiện mới sáng bóng của mình.

Và Iran có rất nhiều thứ đó.

Một liên minh hoàn toàn xấu xa đã được sinh ra.

Tờ Wall Street Journal đưa tin trong tuần này rằng Iran đã nối lại xuất khẩu nhiên liệu sang Afghanistan, đe dọa làm suy yếu hiệu lực của các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với cả hai chế độ.

Như thể chính quyền Biden còn nhiều thứ để mất - tổng thống đã mạnh mẽ ra hiệu mong muốn quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran một bên và hầu như đã giao cho Taliban mọi thứ mà họ yêu cầu trên một đĩa bạc.

Tạp chí giải thích: “Việc Taliban tiếp quản Afghanistan đã cắt đất nước khỏi nguồn tài chính nước ngoài đã giúp đất nước phát triển”.

Tuy nhiên, theo các quan chức và thương nhân, vẫn có các sản phẩm dầu mỏ trị giá 5 triệu đô la qua biên giới Afghanistan mỗi ngày.

Rốt cuộc, tất cả những phương tiện giao thông Mỹ đó đều cần một nguồn cung cấp nhiên liệu ổn định và Iran rất sẵn lòng thực hiện điều này.

Rachel Ziemba, một thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ mới, cho biết: “Đó là một loại huyết mạch quan trọng đối với Afghanistan và về mặt lịch sử, là nguồn cung cấp đô la cho Iran”.

Mặc dù Afghanistan đã bị cắt khỏi đô la Mỹ, các thương nhân kỳ vọng rằng số tiền này sẽ được bù đắp bằng việc gia tăng bán heroin của đất nước.

“Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cơ quan giám sát các lệnh trừng phạt đối với Taliban và chi nhánh của IS tại đất nước, ước tính việc đánh thuế buôn bán ma túy có thể lên tới một phần tư doanh thu tổng hợp hàng năm của Taliban lên tới 1,6 tỷ đô la một năm”, Tạp chí lưu ý.

Đó là một cơn bão hoàn hảo - tức là một cơ hội hoàn hảo cho các chế độ Hồi giáo. Giờ đây, họ thậm chí còn ít có khả năng cải cách đường lối của mình vì lợi ích thương mại với phương Tây.

Hoa Kỳ cuối cùng có thể kết thúc cuộc chiến dài nhất của mình, nhưng chắc chắn rằng Taliban đã xuất hiện từ vũng lầy với tư cách là kẻ chiến thắng.

Và bây giờ, chiến lợi phẩm đang được chia sẻ với một quốc gia đầy thù địch và nguy hiểm với Hoa Kỳ.

Các tin khác