Biến thể Delta thách thức chiến lược đóng cửa tốn kém của Trung Quốc

(ĐTTCO) – Biến thể Delta đang thách thức chiến lược cô lập các thành phố của Trung Quốc, khiến các nhà lãnh đạo đang tự tin rằng có thể ngăn chặn sự lây nhiễm virus corona theo cách này phải suy nghĩ lại.
Một đứa trẻ phản ứng với miếng gạc ngoáy họng trong quy trình xét nghiệm hàng loạt tại Vũ Hán, Trung Quốc. Nguồn ảnh: APNews.
Một đứa trẻ phản ứng với miếng gạc ngoáy họng trong quy trình xét nghiệm hàng loạt tại Vũ Hán, Trung Quốc. Nguồn ảnh: APNews.

Trong khi tình trạng lây lan nhanh chóng của biến thể virus làm cho các nhà cầm quyền ở Hoa Kỳ, Úc và một số quốc gia khác phải thay đổi chính sách đóng cửa, Chính phủ của Tập Cận Bình phải chống chọi với đợt bùng phát nghiêm trọng nhất kể từ đỉnh điểm dịch bệnh năm ngoái ở Vũ Hán.

Đảng Cộng sản cầm quyền đang phục hồi chiến lược đóng cửa của Trung Quốc: Quyền tiếp cận thành phố 1.5 triệu dân bị cắt đứt, các chuyến bay bị hủy và xét nghiệm diện rộng hàng loạt ở một số khu vực.

Chiến lược “không khoan nhượng” nhằm rà soát mọi trường hợp nhiễm bệnh và cố gắng ngăn chặn các ca lây nhiễm mới từ bên ngoài đã giúp kiểm soát đợt bùng phát năm ngoái ở Trung Quốc, đưa đến kết quả “hầu như không có ca nhiễm” trên diện rộng.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó đối với công việc và cuộc sống của hàng triệu người đang dấy lên cảnh báo rằng Trung Quốc cần học cách kiểm soát virus mà không liên tục đưa ra các lệnh đóng cửa nền kinh tế và xã hội.

Năm ngoái, Trung Quốc đã đóng cửa phần lớn nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này và cắt gần như toàn bộ quyền tiếp cận các thành phố với tổng số 60 triệu dân. Chiến thuật này sau đó được các chính phủ từ châu Á đến châu Mỹ áp dụng lại, nhưng với quy mô nhỏ hơn. Tuy nhiên, lệnh đóng cửa khắt khe của Trung Quốc đã gây ra sự suy thoái kinh tế đau đớn nhất cho Trung Quốc trong vòng 5 thập kỷ.

Zhang Wenhong, một bác sĩ Thượng Hải, người đã có những ý kiến nổi bật trong thời kỳ bùng phát ở Vũ Hán, gợi ý trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng chiến lược chống dịch của Trung Quốc có thể cần thay đổi. Zhang nói: “Chúng tôi chắc chắn sẽ học hỏi thêm nhiều điều từ tình trạng bùng phát đang diễn ra và xem đây là một bài kiểm tra sức ổn định và tinh thần mạnh mẽ của quốc gia. Thế giới cần học cách sống chung với loại virus này.”

Xi Chen, một nhà kinh tế y tế tại Trường Y tế công cộng Yale, cho biết Trung Quốc cần phải chuyển sang mục tiêu tạo ra rào cản đối với việc lây nhiễm trong cộng đồng bằng cách đẩy mạnh tiêm chủng và nhanh chóng điều trị những người bị nhiễm bệnh trong khi vẫn cho phép lĩnh vực kinh doanh và du lịch được hoạt động.

Chen nói thêm rằng, đất nước này cần được tiếp cận với đầy đủ các loại vaccine, bao gồm cả việc cho phép tiêm vaccine do BioNTech của Đức phát triển.

“Tôi không nghĩ rằng chiến lược ‘không khoan nhượng’ có thể được duy trì”, Chen nói. “Nga cả khi đóng cửa tất cả các khu vực ở Trung Quốc, mọi người vẫn có thể chết, và sẽ có nhiều người chết vì đói hoặc mất việc làm hơn là chết vì dịch bệnh.”

Các tin khác