Big Tech dẫn đầu Phố Wall tăng vọt; Dầu vượt 3%

(ĐTTCO) – Các chỉ số chính của Phố Wall kết thúc phiên giao dịch ngày thứ ba (7/12) với mức tăng mạnh khi các nhà đầu tư rũ bỏ lo lắng về biến thể Omicron và thúc đẩy Nasdaq bằng cách đổ xô vào cổ phiếu công nghệ. Giá dầu tăng hơn 3%, kéo dài mức phục hồi gần 5% của ngày hôm trước (6/12) khi lo ngại về tác động đến nhu cầu nhiên liệu toàn cầu của biến thể Omicron giảm bớt.
Big Tech dẫn đầu Phố Wall tăng vọt; Dầu vượt 3%

Chỉ số Dow Jones và Nasdaq tăng hơn 450 điểm

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 492,40 điểm, tương đương 1,4%, lên 35.719,43. Chỉ số S&P 500 đã tăng thêm 95,08 điểm, khoảng 2,07% lên 4.686,75 và cách mức cao nhất mọi thời đại của nó khoảng 1%. Nasdaq Composite dẫn đầu đà tăng của thị trường, vọt lên 461,76 điểm, tăng 3,03% lên 15.686,92. Đây là ngày tốt nhất kể từ ngày 1/3 đối với S&P 500 và ngày tốt nhất kể từ ngày 9/3 đối với Nasdaq.

Chỉ số biến động CBOE (.VIX), thường được gọi là thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall, đã giảm bớt từ mức cao nhất trong hơn 10 tháng vào tuần trước, khép phiên giảm 19,5 điểm ở mức 21,89, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 6/10.

Các nhà sản xuất chip cũng là những người thắng lớn, với việc gã khổng lồ chip Intel tăng vọt 3,1% sau thông báo về kế hoạch đưa đơn vị xe hơi tự lái Mobileye ra mắt công chúng vào giữa năm 2022 tại Hoa Kỳ. Thúc đẩy Marvell tăng hơn 7% và Nvidia tăng 7,96%. Micron thêm 4,1%. NXP Semiconductor và Applied Materials đều tăng 6.5%.

Chỉ số Philadelphia SE Semiconductor (.SOX) - một thước đo giá cổ phiếu của các hãng sản xuất con chip tăng 4,97%, thoát khỏi mức thấp gần một tháng trong phiên trước đó.

Công nghệ sinh học Vir đóng cửa tăng 11,9%. Trước khi mở cửa thị trường, nhà sản xuất dược phẩm GSK của Anh cho biết liệu pháp COVID-19 dựa trên kháng thể mà họ đang phát triển với Công nghệ sinh học Vir có hiệu quả chống lại tất cả các đột biến của biến thể Omicron.

Tất cả 11 lĩnh vực chính của S&P đều chốt phiên trong sắc xanh, dẫn đầu là công nghệ thông tin và sản xuất chất bán dẫn điển hình như Apple, Microsoft, Amazon, nền tảng Meta (Facebook), NXP Semiconductor và Applied Materials.

S&P 500 đã công bố 37 mức cao mới trong 52 tuần và không có mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 52 mức cao mới và 48 mức thấp mới.

Sự tập trung của thị trường sẽ chuyển sang dữ liệu lạm phát mới vào cuối tuần này. Chỉ số giá tiêu dùng, dự kiến sẽ còn nóng hơn tháng trước, có thể trở thành chất xúc tác để Fed thực hiện việc thắt chặt chính sách của mình nhanh hơn.

Dầu tăng 3%, kéo dài đà tăng ngày 6/12

Dầu thô Brent giao sau tăng 2,36 USD, tương đương 3,2%, ở mức 75,44 USD/ thùng, sau khi tăng 4,6% vào hôm thứ hai (6/12). Dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 2,56 USD, tương đương 3,7%, lên 72,05 USD/ thùng, sau khi tăng 4,9% trong phiên trước đó. Tại mức cao nhất trong phiên hôm 7/12, mỗi hợp đồng đã tăng hơn 3 đô la.

Giá dầu giảm trong tuần trước do lo ngại rằng vắc xin có thể kém hiệu quả hơn đối với biến thể Omicron, làm dấy lên lo ngại rằng các chính phủ có thể áp đặt các hạn chế mới sẽ làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Tuy nhiên, một quan chức y tế Nam Phi đã báo cáo vào cuối tuần rằng các trường hợp Omicron ở đó chỉ có các triệu chứng nhẹ trong khi quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, Anthony Fauci, cũng cho biết dường như không có “mức độ nghiêm trọng lớn” với biến thể mới.

Gary Cunningham, giám đốc nghiên cứu thị trường tại Tradition Energy, cho biết: “Thị trường bị bán quá mức như một phản ứng giật đầu gối (knee-jerk reaction) đối với Omicron và khả năng lây lan cũng như tác động của nó đối với các hạn chế đi lại. Giờ đây, chúng tôi nhận thấy thị trường quay trở lại với kỳ vọng về nhu cầu mạnh mẽ trong vòng 6-12 tháng tới”.

Matt Smith, một nhà phân tích tại công ty phân tích và dữ liệu Kpler đánh giá: “Thị trường đang bắt đầu đón nhận biến thể này theo bước tiến của nó”.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi sự trì hoãn trở lại của dầu Iran, với các cuộc đàm phán hạt nhân gián tiếp giữa Hoa Kỳ và Iran đã vấp phải những trở ngại. Đức hối thúc Iran hôm 6/12 nhanh chóng đưa ra các đề xuất thực tế trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này.

Các nhà phân tích thăm dò ý kiến của Reuters dự báo rằng dữ liệu tồn kho dầu thô của Mỹ sẽ cho thấy tuần giảm thứ hai liên tiếp. Dữ liệu ngành hàng tuần sẽ được công bố vào lúc ngày thứ tư (8/12).

Các tin khác