Big Tech dẫn đầu Phố Wall trượt dốc; Giá dầu giảm do lo ngại cung vượt cầu

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ đóng cửa thấp hơn vào thứ Ba (14/12) khi các cổ phiếu công nghệ lớn dẫn đầu giảm. Đồng thời dữ liệu lạm phát sản xuất cao hơn dự kiến làm gia tăng lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ đẩy nhanh việc thắt chặt chính sách tiền tệ tại cuộc họp vào tuần này. Giá dầu giảm xuống do lo ngại cung vượt cầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nasdaq giảm 1,1% khi những cái tên về phần mềm trượt dốc

Nasdaq Composite dẫn đầu đà giảm, giảm 1,14% xuống 15.237,64. Trong khi S&P 500 mất 0,75%, kết thúc phiên giao dịch ở mức 4.634,09. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 106,77 điểm, tương đương 0,30%, xuống 35.544,18.

Sự sụt giảm của cổ phiếu công nghệ đã kéo S&P 500 và Nasdaq xuống. Microsoft giảm 3,2% trong khi Adobe trượt 6,6%. Cổ phiếu của Netflix, Apple và Amazon đều khép phiên trong mức tiêu cực.

Trong một diễn biến khác, nhà sản xuất ô tô Ford đã giảm gần 1,9% sau tin tức rằng vào năm 2030, Toyota sẽ đầu tư 35 tỷ USD vào xe điện tử chạy bằng pin, một lĩnh vực mà Ford đã tìm cách khẳng định mình là người dẫn đầu. Cổ phiếu Tesla giảm 0,8% khi Elon Musk tiếp tục giảm lượng cổ phiếu đang nắm giữ. Theo hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ cho thấy CEO Elon Musk đã bán thêm 906,5 triệu USD cổ phiếu vào thứ hai (13/12).

Dữ liệu từ Bộ Lao động cho thấy chỉ số giá sản xuất (PPI) đã tăng 9,6% trong năm tính đến tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, tốc độ nhanh nhất trong kỷ lục và cao hơn mức 9,2% mà các nhà kinh tế mong đợi. Chỉ số này đã tăng 0,8% so với tháng trước, cao hơn mức kỳ vọng 0,5%.

Chỉ số lạm phát nóng hơn dự kiến được đưa ra khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Ba. Theo một cuộc khảo sát mới nhất của CNBC cho thấy các chuyên gia đầu tư và nhà kinh tế dự kiến Fed sẽ giảm bớt việc mua tài sản vào tháng 3 và bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 6.

Về mặt tích cực cho thị trường, cổ phiếu các ngân hàng lớn tăng cùng với lãi suất, trong đó Goldman Sachs và Bank of America mỗi ngân hàng cộng hơn 1%. Các ngân hàng trong khu vực cũng hoạt động tốt hơn.

Các diễn biến hôm thứ Ba đánh dấu một ngày thứ hai liên tiếp đi xuống của Phố Wall. Tuy nhiên, chỉ số Dow và S&P 500 vẫn nằm trong khoảng 3% so với mức cao kỷ lục trong ngày mặc dù 10 trong số 11 ngành chính của S&P 500 đã giảm. Nasdaq thấp hơn khoảng 6% so với mức cao nhất của nó. Theo dữ liệu của Refinitiv, khoảng 2/3 số cổ phiếu của Nasdaq giao dịch dưới mức trung bình động 200 ngày.

OPEC vẫn lạc quan về nhu cầu dầu năm 2022

Giá dầu giao sau giảm xuống 73 USD / thùng sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết biến thể Omicron đã phủ bóng lên nhu cầu phục hồi trên toàn cầu.

Dầu Brent giao sau giảm 69 cent, tương đương 0,9% xuống 73,70 USD. Giá dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ giảm 56 cent, tương đương 0,8%, ở mức 70,73 USD.

Đồng đô la Mỹ duy trì gần mức cao nhất trong một tuần so với rổ tiền tệ chính, được củng cố bởi dữ liệu chỉ số giá sản xuất. Khi một số động thái thắt chặt từ Fed ngày càng tăng, lãi suất của Hoa Kỳ có xu hướng tăng. Điều này đã hỗ trợ đồng đô la và ảnh hưởng đến giá dầu.

IEA có trụ sở tại Paris cho biết trong báo cáo hàng tháng: “Sự gia tăng các trường hợp COVID-19 mới được dự báo sẽ tạm thời chậm lại, nhưng không làm tăng nhu cầu dầu đang được phục hồi”. IEA đã hạ dự báo nhu cầu dầu trong năm nay và năm tới là 100.000 thùng / ngày (bpd).

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã nâng dự báo nhu cầu dầu thế giới cho quý đầu tiên của năm 2022 nhưng vẫn giữ nguyên dự đoán tăng trưởng cả năm, đồng thời cho biết biến thể Omicron sẽ có tác động nhẹ đến nhu cầu nhiên liệu.

OPEC và các đồng minh gồm Nga, một nhóm được gọi là OPEC + có kế hoạch tăng nguồn cung hàng tháng thêm 400.000 thùng / ngày (bpd) sau khi cắt giảm mạnh sản lượng vào năm ngoái.

Các tin khác