Bình Nhưỡng bác đề nghị của Hàn Quốc về tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên

(ĐTTCO) - Ông Ri Thae-song - người đứng thứ hai cơ quan ngoại giao Triều Tiên cho biết việc Hàn Quốc kêu gọi chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên là quá sớm.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Ri Thae-song - người đứng thứ hai cơ quan ngoại giao Triều Tiên – ngày 24-9 cho biết việc Hàn Quốc kêu gọi chính thức tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên "là quá sớm".

Ông Ri lý giải rằng vì không có gì đảm bảo rằng điều này sẽ dẫn đến việc rút lại "chính sách thù địch của Mỹ" đối với Bình Nhưỡng.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 21-9 đã lặp lại lời kêu gọi chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên trong một bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ông Moon cũng đề xuất rằng hai miền Triều Tiên, Mỹ, và Trung Quốc thực hiện lời tuyên bố tương tự.

Bình Nhưỡng bác đề nghị của Hàn Quốc về tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên ảnh 1

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: REUTERS

Ông Ri hôm 24-9 cho biết: "Sẽ không có gì thay đổi chừng nào tình hình chính trị ở Triều Tiên không thay đổi, cũng như nếu chính sách thù địch của Mỹ không thay đổi, dù có tuyên bố chấm dứt chiến tranh hàng trăm lần”.

“Mỹ loại bỏ các chính sách thù địch là ưu tiên hàng đầu trong việc ổn định tình hình và đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên" – ông Ri cho hay.

Theo hãng tin Reuters, về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vì cuộc xung đột 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Trước đó, phát biểu trước hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington muốn "ngoại giao bền vững" để giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Triều Tiên đã từ chối các đề nghị của Mỹ về việc tham gia đối thoại.

Người đứng đầu cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hợp Quốc trong tuần này cho biết chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đang “tiếp tục diễn ra mạnh mẽ”.

Cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều thử tên lửa đạn đạo vào tuần trước. Đây là vụ thử tên lửa mới nhất trong cuộc chạy đua vũ trang với vũ khí ngày càng tinh vi của cả hai bên, trong bối cảnh các nỗ lực kêu gọi đàm phán để xoa dịu căng thẳng không có kết quả.

Các tin khác