Bitcoin: 5 điều cần theo dõi trong tuần này

(ĐTTCO) - Sau cuối tuần không mấy nổi bật, Bitcoin tiếp tục đối mặt với tâm lý giảm giá trên toàn cầu khi nhu cầu rủi ro vẫn ảm đạm. Với Giáng sinh sắp đến, hãy xem xét những điều cần chú ý trong tuần này để đánh giá Bitcoin có thể đi đến đâu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mức 50.000 đô la có vẻ xa vời

Bitcoin không tạo ra bất kỳ động thái quan trọng nào vào cuối tuần, nhưng hiện tại, sự chú ý đang chuyển sang “đáy” tiềm ẩn nhiều biến động.

Ở ngay dưới 46.000 đô la, BTC vẫn cố thủ trong phạm vi quen thuộc và phe bò không tìm thấy động lực cho một cuộc tấn công mới vào mốc 50.000 đô la.

Hoạt động mua vẫn đang diễn ra, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhưng đối với những người tham gia thị trường dày dạn, không thể loại trừ khả năng xảy ra mức thấp hơn.

Chỉ còn 10 ngày nữa là hết năm 2021 nhưng không thể loại trừ một kết thúc bất ngờ trong thị trường tiền điện tử.

Trong bản cập nhật thị trường mới nhất, nền tảng giao dịch Decentrader chỉ ra chỉ báo Advanced NVT của Bitcoin như một bàn đạp để đạt được mức giá cao hơn.

Biểu đồ tín hiệu Advanced NVT của Bitcoin (màu xanh lam nhạt) | Nguồn: LookIntoBitcoin.com

Thợ mỏ tiếp tục không bán

Một nhóm hodler Bitcoin không có tâm trạng bán ở mức hiện tại là thợ mỏ, với dòng tiền ra đạt mức thấp nhất trong 3 tháng.

Theo dữ liệu từ Glassnode, dòng ra của thợ mỏ giảm gần một nửa chỉ trong hơn 1 tháng, giống như động lực thị trường thay đổi kể từ mức cao nhất mọi thời đại.

Dòng ra sụt giảm nghiêm trọng tương tự vào tháng 9 và thị trường giao ngay chạm đáy 2 tuần sau đó. Do vậy, hành động của tháng này đã có tiền lệ trước đây.

Biểu đồ dòng ra của thợ mỏ Bitcoin 1 giờ (trung bình động 7 ngày) | Nguồn: Glassnode

Dữ liệu khác cho thấy nguồn cung chưa chi tiêu sắp đạt mức cao nhất mọi thời đại. Đỉnh điểm xu hướng nắm giữ của thợ mỏ bắt đầu vào năm 2020.

Nói cách khác, thợ mỏ không vội vàng chi tiêu phần thưởng khi khối mới được khai thác thành công.

Thị trường vĩ mô tiếp tục biến động

Trong tuần này, nhiều nguồn tin cảnh báo biến động vĩ mô sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2022 theo xu hướng khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Cũng giống như Bitcoin, một đợt lao dốc bất ngờ sẽ báo hiệu quý 4 năm nay có thể kết thúc trong đau thương và phủ nhận “cuộc biểu tình của ông già Noel”.

Nguyên nhân đầu tiên là virus Corona và bất ổn chính trị của Hoa Kỳ. Nguyên nhân thứ hai là một thượng nghị sĩ từ chối gói chi tiêu trị giá 2 nghìn tỷ đô la của Tổng thống Joe Biden.

Cổ phiếu châu Á giảm trong ngày và trước khi Hoa Kỳ mở cửa, khiến các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng.

Giữa tất cả những điều này, đồng đô la Mỹ đang trở lại mạnh mẽ – một yếu tố tiêu cực mới cho BTC vì tiền điện tử hàng đầu có truyền thống tương quan nghịch với đồng bạc xanh.

Chỉ số tiền tệ đô la Mỹ (DXY – đo lường sức mạnh của đô la Mỹ so với tiền tệ của các đối tác thương mại lớn) ở mức 96,6 vào thời điểm viết bài, gần chạm mức 97 vào cuối tuần trước.

Biểu đồ DXY 1 ngày | Nguồn: TradingView

GBTC đạt mức chiết khấu lớn nhất từ trước đến nay

Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) chính là quỹ bitcoin lớn nhất thế giới hay còn được biết tới là mã cổ phiếu đại diện cho quỹ Bitcoin của Grayscale.

Bitcoin dưới 50.000 đô la được cho là một món hời đối với các nhà đầu tư khối lượng lớn, nhưng một thước đo trong ngành lại kể một câu chuyện khác.

GBTC là phương tiện đầu tư BTC dành cho tổ chức lớn nhất, hiện đang giao dịch với mức chiếu khấu 20% theo dữ liệu từ trang web phân tích on-chain Coinglass.

Giá GBTC, lượng nắm giữ và biểu đồ phí chênh lệch của GBTC | Nguồn: Coinglass

GBTC giao dịch với mức phí chênh lệch đắt đỏ trong thời gian đầu hoạt động nhưng hiện cung cấp BTC cho người mua tổ chức với giá “rất rẻ”.

Ở mức 22,95% tính đến ngày 18/12, mức chiết khấu chưa bao giờ cao như vậy, một hiện tượng khiến nhiều người cho là thiếu hụt nhu cầu đối với cổ phiếu GBTC.

Trong năm tới, GBTC có kế hoạch chuyển đổi thành quỹ hoán đổi danh mục Bitcoin (ETF) giao ngay sau khi chứng kiến hành vi thị trường có nhiều thay đổi lớn vào nửa cuối năm 2021. Tuần trước, sàn giao dịch lớn Coinbase ở Hoa Kỳ đã xác nhận kế hoạch chuyển đổi của GBTC.

Chỉ số đang ở vùng “cực kỳ sợ hãi”

Có thể không có nhiều điều xảy ra vào cuối tuần khi nói đến hành động giá giao ngay, nhưng đó là điều an ủi nhỏ đối với các trader đang bất an.

Theo Chỉ số sợ hãi & tham lam tiền điện tử, tâm lý vẫn yếu hơn bao giờ hết.

Tiếp tục xu hướng đan xen của nó, chỉ số đang quay trở lại vùng “cực kỳ sợ hãi” kể từ thứ 2 và thậm chí không thể phá vỡ 30/100 trong suốt tháng 12 cho đến nay.

Để so sánh, ở mức cao nhất mọi thời đại là 69.000 đô la vào ngày 9/11, tâm lý ở mức 84/100 – “tham lam cực độ”.

Sau cấu trúc tạo đáy và hợp nhất đó, chỉ mất một tháng để chỉ báo này quay trở lại vùng “tham lam cực độ”.

Bitcoin: 5 điều cần theo dõi trong tuần này ảnh 5

Chỉ số sợ hãi & tham lam tiền điện tử | Nguồn: Alternative.me

Các tin khác