Bitcoin: Cá voi đang tích cực bán, cá bé đang tích cực mua

(ĐTTCO) – Dữ liệu on-chain cho thấy động lượng cá voi đang suy yếu, giá Bitcoin sẽ tiếp tục dao động. Cá voi và cá bé hiện tại đang ở hai thái cực khác nhau. Những con cá bé đang tích cực mua vào, trong khi những con cá voi đang tích cực bán ra.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Số liệu mới từ các nhà phân tích dữ liệu on-chain Glassnode xem xét quy mô của các thực thể đang tích lũy hoặc phân phối số lượng Bitcoin đang nắm giữ. Hay còn gọi là “điểm xu hướng tích lũy” đo lường hoạt động của cá voi.

Điểm số xu hướng tích lũy hiện tại cho thấy cá voi đang tích cực bán Bitcoin, cho thấy xác suất thấp để đảo ngược xu hướng giảm giá gần đây, nếu mô hình này vẫn tồn tại.

Bitcoin đã có xu hướng giảm sau khi thiết lập mức cao nhất mọi thời đại (ATH) 69.000 USD hồi tháng 11-2021. Vào đầu tháng 2-2022, chúng ta đã chứng kiến hành động phá vỡ xu hướng giảm, nhưng nó đã “đi ngang” kể từ đó, chạm mức thấp nhất là 34.300 USD.

Trạng thái lấp lửng này đã chia rẽ ý kiến về việc liệu Bitcoin có đang ở trong thị trường gấu hay không. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế không chắc chắn, tâm lý của các nhà đầu tư bị dao động.

Hành động giá Bitcoin tăng 3% vào ngày 15-3 kèm theo sự gia tăng của Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI), lên 46% tại thời điểm viết bài, làm thay đổi động lượng về phía vùng quá mua, nhưng vẫn còn phải xem liệu phe bò có thể phá vỡ xu hướng giảm hay không.

Bitcoin daily chart

Biểu đồ giá Bitcoin | Nguồn: TradingView

Theo dữ liệu, khi những con cá voi đang trong giai đoạn bán Bitcoin, các dấu hiệu cho thấy giá có thể sẽ tiếp tục dao động, nếu không muốn nói là giá có khả năng giảm từ đây.

Điểm xu hướng tích lũy là gì?

Điểm số xu hướng tích lũy thể hiện quy mô số dư của các thực thể (điểm số tham gia của chúng) và số lượng coin mới được mua/bán trong tháng trước (điểm số thay đổi số dư của chúng).

Điểm số giảm theo thang điểm từ 0 đến 1. Điểm số gần 0 có nghĩa là các thực thể lớn hơn đang phân phối ổn định, không tích lũy, trong khi điểm gần 1 cho thấy các thực thể lớn hơn đang tích lũy, không bán ra.

Tuy nhiên, điểm gần 1 không nhất thiết tương quan với giá tăng hoặc ngược lại. Ví dụ: giữa tháng 4-2021 đã chứng kiến giá BTC đạt đỉnh ở mức 65.000 USD, nhưng điểm số xu hướng tích lũy dao động ở mức thấp, gần bằng 0.

Bắt đầu năm 2022 với số điểm khoảng 0,7, cho thấy cá voi chủ yếu đang tích lũy. Điểm số hiện tại là 0,027 cho thấy tâm lý đang có sự thay đổi.

Bitcoin accumulation trend score

Nguồn: Studio.glassnode.com

Cá bé đang tích lũy Bitcoin

Cũng theo dữ liệu từ các nhà phân tích on-chain Ecoinometrics, những người ủng hộ quan điểm rằng cá voi đang tích cực bán. Tuy nhiên, phân tích của họ cũng bao gồm việc kiểm tra xem “những con cá bé” đang làm gì và trái ngược với những con cá voi. Cá bé hiện đang tích cực tích lũy Bitcoin.

Ecoinometrics nhận định: “Cá voi và cá bé hiện tại đang ở hai thế giới khác nhau. Những con cá bé đang tích lũy Bitcoin một cách nhanh chóng, trong khi những con cá voi đang tích cực bán Bitcoin. Nếu không có cá voi, rất khó để có đủ động lực cho một xu hướng tăng bền vững”.

Như vậy, có thể kết luận rằng khả năng giá Bitcoin tăng là thấp vì những con cá voi không tham gia tích lũy.

Cuộc họp của FOMC (Ủy ban Thị trường mở Liên bang) sẽ diễn ra vào ngày 15-2 hoặc 16-2. Các nhà phân tích kỳ vọng lãi suất của Hoa Kỳ sẽ tăng 0,25% -0,5%. Trong khi một số ý kiến cho rằng điều này sẽ ít ảnh hưởng đến lạm phát gia tăng, Fed (Cục Dự trữ Liên bang) cũng phải xem xét tác động của việc tăng lãi suất quá cao.

Các nhà đầu tư đang quan sát kỹ những gì Fed sẽ làm tiếp theo.

Các tin khác