Bitcoin đã tăng 50% trong 16 ngày cuối năm 2020 – Lịch sử có lặp lại trong năm nay?

(ĐTTCO) - Hai tuần cuối cùng trong năm 2020 là một trong những giai đoạn tăng giá nhất của Bitcoin, tăng đến 50%. Với những bất ổn xung quanh cuộc họp gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed), câu hỏi đặt ra là liệu Bitcoin có thể lặp lại lịch sử có trong năm nay?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tăng giá mạnh trong mùa Giáng sinh 2020

Năm 2020 là một năm đầy biến động về mọi mặt, bao gồm cả không gian tiền điện tử. Bitcoin đã nhập cuộc với nhiều hy vọng, khi sự kiện Halving lần thứ ba diễn ra vào tháng 5, dự kiến sẽ bắt đầu một đợt tăng giá lớn khác giống như đã xảy ra vào năm 2012 và 2016.

Halving hay Halvening (giảm một nửa) là một sự kiện mà tại đó sẽ chứng kiến phần thưởng khối (block rewards) cho các thợ mỏ (miner) bị cắt giảm 50%. Sự kiện này không chỉ diễn ra đối với Bitcoin, mà còn với rất nhiều các đồng tiền điện tử khác như Litecoin, Bitcoin Cash, Bitcoin SV, Ethereum Classic,.. Bitcoin Halving diễn ra định kỳ khoảng 4 năm một lần, giúp làm giảm tốc độ tạo ra thêm BTC mới.

Tuy nhiên, đại dịch đại dịch Covid-19 ập đến và làm đảo lộn mọi thứ. Vào tháng 3, Bitcoin cũng không thoát khỏi thảm cảnh và sự biến động đã xảy ra, khi nó giảm hơn 50% xuống dưới 4.000 đô la chỉ trong một ngày.

Tuy nhiên, tình hình bắt đầu bình thường trở lại trong những tháng tiếp theo. Halving đã đến và Bitcoin thực sự tiếp tục tăng giá vào cuối năm 2020, khi các tổ chức và nhà đầu tư nổi tiếng bắt đầu tham gia đầu tư Bitcoin.

Vì vậy, Bitcoin đã đạt mức cao nhất mọi thời đại (ATH) gần 20.000 đô la vào giữa tháng 12. Đây là thời điểm mà toàn bộ cộng đồng thị trường tiền điện tử chờ đợi trong ba năm cuối cùng đã đến, Bitcoin đã phá vỡ ranh giới thèm muốn và đi vào vùng đất mới chưa được khám phá.

Tâm lý tăng giá tiếp tục trong hai tuần sau đó, Bitcoin đã tăng 50% vào những ngày cuối năm và kết thúc ở mức khoảng 29.000 đô la – mức cao nhất từng ghi nhận.

Bitcoin có thể lặp lại lịch sử trong năm nay?

Năm 2021 là một năm khá tuyệt với thị trường, Bitcoin liên tục thiết lập mức ATH mới. Vào tháng 4, Bitcoin đạt đỉnh 65.000 đô la khi mọi thứ tăng giá, nhưng đã quay đầu giảm giá trong những tháng sau đó, khi Trung Quốc nhắc lại lệnh cấm đối với tiền điện tử và tung “bàn tay sắt” truy quét các cơ sở đào tiền mã hóa.

Vào nửa cuối năm, phong trào tăng giá đã tiếp tục trở lại và Bitcoin đã liên tục phá vỡ mức ATH của tháng 4 vào tháng 10 và sau đó là vào tháng 11. Mức ATH hiện tại là 69.000 đô la.

Trong khoảng một tháng sau, Bitcoin đã chứng kiến sự sụt giảm một lần nữa, mất khoảng 30% từ ATH. Hầu hết những người trong cuộc, những người rất lạc quan về tiền điện tử vào cuối năm cho rằng sự sụt giảm gần đây là do những bất ổn đến từ Hoa Kỳ và cuộc họp FOMC (Ủy ban Thị trường mở Liên bang) của Fed.

Bitcoin đã tăng 50% trong 16 ngày cuối năm 2020 – Lịch sử có lặp lại trong năm nay? ảnh 1

Vào thời điểm hiện tại, khi Fed đã đưa ra quyết định, Bitcoin có thể được chuẩn bị cho một đợt tăng giá khác, ít nhất là theo nhà phân tích của CryptoQuant – VentureFounder.

VentureFounder tin rằng các khía cạnh kỹ thuật vẫn còn nguyên vẹn, với một RSI (Chỉ số Sức mạnh Tương đối) phân kỳ tăng giá “nhỏ” đang hình thành. Do đó, ông cho rằng động lực chung có thể thay đổi nhanh chóng và Bitcoin có thể tái thực hiện đợt tăng giá của năm 2020.

Nếu Bitcoin thực sự tăng 50% so với thẻ giá hiện tại, thì nó sẽ phá vỡ ATH tháng 11 bằng cách tăng lên trên 70.000 đô la.

Các tin khác