Bitcoin giảm 7% sau khi Mỹ tiếp cận được ví Bitcoin của tin tặc tấn công Đường ống Colonial

(ĐTTCO) - Tiền điện tử lớn nhất thế giới đã giảm gần 7% xuống mức giá 33.206 đô la vào 4 giờ chiều thứ Ba 8/6.
Biểu tượng Bitcoin được nhìn thấy trong hội nghị tiền điện tử Công ước Bitcoin 2021 tại Trung tâm Hội nghị Mana ở Miami, Florida, vào ngày 4 tháng 6 năm 2021. @AFP
Biểu tượng Bitcoin được nhìn thấy trong hội nghị tiền điện tử Công ước Bitcoin 2021 tại Trung tâm Hội nghị Mana ở Miami, Florida, vào ngày 4 tháng 6 năm 2021. @AFP

Giá Bitcoin lại giảm vào thứ Ba. Lý do cho chuyển động này không rõ ràng, tuy nhiên, nó có thể liên quan đến những lo ngại về bảo mật của tiền điện tử sau khi các quan chức Hoa Kỳ đã thành công trong việc tiếp cận ví điện tử của tin tặc đẻ thu hồi phần lớn tiền chuộc được trả cho chúng trong vụ hack đường ống Colonial Pipeline.

Các tài liệu của tòa án cho biết các nhà điều tra đã có thể truy cập mật khẩu của một trong những ví Bitcoin của tin tặc. Số tiền đã được thu hồi bởi một lực lượng đặc nhiệm mới ra mắt gần đây ở Washington, được tạo ra như một phần trong phản ứng của chính phủ đối với sự gia tăng các cuộc tấn công mạng.

Theo dữ liệu của Coin Metrics, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã giảm hơn 7% lúc 5 giờ sáng theo giờ ET (giờ miền Đông – tương đương 4 giờ chiều VN) xuống mức giá 32.952 đô la.

Các đồng tiền kỹ thuật số nhỏ hơn cũng sụt giảm, với Ether giảm 7% xuống còn 2.524 đô la và XRP mất khoảng 6%.

Vào tháng 4, Bitcoin lần đầu tiên đạt mức cao nhất là 60.000 đô la. Nhưng sự sụt giảm gần đây về giá tiền điện tử đã làm lung lay niềm tin trên thị trường. Bitcoin đã giảm xuống gần 30.000 đô la vào tháng trước và hiện giảm gần 50% so với mức cao nhất mọi thời đại của nó.

Đồng tiền kỹ thuật số hiện chỉ tăng 14% kể từ đầu năm, mặc dù nó vẫn tăng giá hơn gấp ba lần so với một năm trước.

Tiếp cận ví Bitcoin của tin tặc

Hôm thứ Hai 7/6, các quan chức thực thi pháp luật Hoa Kỳ cho biết họ đã thu giữ 2,3 triệu đô la Bitcoin trả cho DarkSide, băng nhóm tội phạm mạng đứng sau một cuộc tấn công mạng làm tê liệt Colonial Pipeline.

Theo một tài liệu của tòa án, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã có thể truy cập vào "khóa riêng tư" hoặc mật khẩu của một trong những ví Bitcoin của tin tặc.

Bitcoin thường là đơn vị tiền tệ được lựa chọn cho các tin tặc yêu cầu thanh toán tiền chuộc để giải mã dữ liệu bị khóa bởi phần mềm độc hại được gọi là “phần mềm tống tiền”.

Cơ quan truyền thông tiền điện tử Decrypt đã báo cáo có những tin đồn vô căn cứ rằng ví Bitcoin của những kẻ tấn công đã bị “tấn công”.

DarkSide, được cho là đã nhận được 90 triệu đô la tiền chuộc bằng Bitcoin trước khi đóng cửa, vận hành một mô hình kinh doanh được gọi là “ransomware như một dịch vụ”, nơi tin tặc phát triển và tiếp thị các công cụ ransomware và bán chúng cho các chi nhánh sau đó thực hiện các cuộc tấn công.

Theo công ty phân tích blockchain Elliptic, các khoản tiền bị tịch thu đại diện cho phần lớn thị phần của chi nhánh DarkSide trong số tiền chuộc được Colonial trả.

John Hultquist, phó chủ tịch phân tích của Mandiant Threat Intelligence, gọi động thái này là một “sự phát triển đáng hoan nghênh”.

Sức ép lên tiền điện tử

Một số vấn đề đang đè nặng lên tiền điện tử, bao gồm lo ngại về sự kiềm chế của quy định và các dòng tweet từ CEO Tesla Elon Musk.

Các nhà chức trách Trung Quốc tháng trước đã kêu gọi đàn áp hoạt động khai thác và giao dịch tiền điện tử. Từng là một "tay chơi" lớn trên thị trường, Trung Quốc kể từ đó đã chuyển sang loại bỏ đầu tư đầu cơ vào tiền điện tử, cấm phương thức gây quỹ được gọi là cung cấp tiền xu ban đầu (ICO) và đóng cửa các sàn giao dịch địa phương.

Trong khi đó, Elon Musk đã từ một người ủng hộ Bitcoin đến dường như không còn yêu nó chỉ trong vài tháng. Tháng trước, công ty sản xuất ô tô điện của Musk đã ngừng chấp nhận Bitcoin làm phương thức thanh toán do lo ngại về tác động môi trường của nó.

Tuần trước, hàng nghìn nhà đầu tư Bitcoin đã đến Miami để tham dự một sự kiện được coi là sự kiện Bitcoin lớn nhất trong lịch sử.

Hội nghị có một số điểm nổi bật kỳ lạ, bao gồm việc Tổng thống El Salvador Nayib Bukele công bố kế hoạch để đất nước chấp nhận Bitcoin là tài sản hợp pháp.

Các tin khác