Bitcoin lợi nhuận vượt trội so với cổ phiếu, trái phiếu, vàng, bạc và dầu

(ĐTTCO) – Trong 10 năm qua, Bitcoin là tài sản hoạt động tốt nhất. Đối với các nhà đầu tư ban đầu, BTC đã có ROI lên đến 100.000% trong 10 năm. Bitcoin đã hoạt động như thế nào so với các loại tài sản khác như cổ phiếu, trái phiếu, vàng và dầu trong thời gian gần đây?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mặc dù đôi khi giá biến động mạnh, Bitcoin vẫn tăng đều đặn kể từ khi thành lập, từ dưới 1 cent vào đầu năm 2009 lên mức ATH tại hơn 69.000 USD vào tháng 11-2021.

Bài viết này sẽ phân tích và so sánh lợi nhuận tuyệt đối của Bitcoin so với cổ phiếu, trái phiếu, vàng, bạc và dầu trong một, ba và năm năm qua.

Bitcoin so với tài sản truyền thống

Để tiến hành phân tích, thị trường cổ phiếu, trái phiếu, vàng, bạc và dầu đã được chọn. Cổ phiếu và trái phiếu là những thành phần quan trọng trong danh mục đầu tư của tổ chức, trong khi vàng và bạc có những đặc điểm tương tự như Bitcoin. Dầu được bổ sung thêm do tương quan thấp với cổ phiếu và trái phiếu.

Bảng dưới đây cho thấy rằng Bitcoin đã vượt trội tất cả các loại tài sản khác trong cả 3 giai đoạn đầu tư, dựa trên cơ sở lợi nhuận tuyệt đối.

Bitcoin có lợi nhuận vượt trội so với các loại tài sản truyền thống.

Mặc dù phân tích bao gồm lợi nhuận tuyệt đối và không điều chỉnh theo rủi ro, các con số cho thấy rằng, nhà đầu tư khao khát lợi nhuận với khẩu vị rủi ro cao có thể lợi nhuận đáng kể từ việc thêm Bitcoin vào danh mục đầu tư của họ, nếu tài sản kỹ thuật số tiếp tục tạo ra lợi nhuận tương tự trong tương lai.

Bitcoin vs others
Mức tăng giá của Bitcoin vượt xa những tài sản trú ẩn an toàn khác | Nguồn: Casebitcoin.com

Bitcoin có mặt trong mọi danh mục đầu tư

Với tiềm năng sinh lời cao, Bitcoin nên được đưa vào mọi danh mục đầu tư đa dạng. Tuy nhiên, do rủi ro cao so với các tài sản truyền thống, hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng, Bitcoin chỉ nên chiếm một tỷ lệ nhỏ trong danh mục đầu tư.

Công ty đầu tư tài sản kỹ thuật số Bitwise đã đề cập đến Bitcoin trong một báo cáo. Matt Hougan, Trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại Bitwise và cộng sự, đã phân tích tác động mà các khoản phân bổ nhỏ đối với Bitcoin, có 60% vốn chủ sở hữu/40% danh mục đầu tư trái phiếu từ ngày 1-1-2014 đến ngày 31-3-2018.

Báo cáo kết luận: “Phân bổ cho Bitcoin sẽ làm tăng đáng kể lợi nhuận được điều chỉnh theo rủi ro của danh mục đầu tư, giả sử rằng danh mục đầu tư đã được cân bằng lại theo thời gian”.

Cụ thể, Bitwise nhận thấy rằng, phân bổ 1%, 5% và 10% vào Bitcoin sẽ tạo ra lợi nhuận 31,09%, 50,89% và 78,38% so với danh mục đầu tư không sử dụng Bitcoin, chỉ tạo ra 26,53% tổng lợi nhuận.

Nhà đầu tư huyền thoại, Paul Tudor Jones, trong một lá thư gửi đến quỹ BVI của mình, cũng đã đề nghị đưa Bitcoin vào danh mục đầu tư. Ông ủng hộ Bitcoin vì việc số hóa tiền tệ đang diễn ra ở khắp mọi nơi, được thúc đẩy bởi COVID-19.

Ngay cả khi vốn hóa thị trường của Bitcoin tăng nhẹ so với một số tài sản an toàn khác mà nó đang cạnh tranh, thì các nhà đầu tư vẫn có thể thu được lợi nhuận khổng lồ.

Tudor Jones nói rằng: “Chiến lược tối đa hóa lợi nhuận tốt nhất là sở hữu con ngựa nhanh nhất. Nếu buộc phải đưa ra dự đoán, tôi đặt cược là nó sẽ là Bitcoin”.

Tài sản giúp bảo vệ danh mục đầu tư

Nhà đầu tư tài sản kỹ thuật số và người ủng hộ Bitcoin, Anthony Pompliano, cũng tin rằng Bitcoin nên có trong mọi danh mục đầu tư.

Trong bài đăng trên blog có tiêu đề ‘The Radical Protection Portfolio’, Pompliano đưa ra lập luận về danh mục đầu tư bao gồm 95% tiền mặt và 5% Bitcoin, trong khi cổ phiếu và trái phiếu được dự đoán là sẽ có lợi nhuận thấp, cùng dự báo tăng trưởng kinh tế chậm chạp.

“Tỷ lệ rủi ro/phần thưởng của danh mục 95% tiền mặt và 5% Bitcoin là không thể tin được. Đầu tiên, hồ sơ rủi ro khá rõ ràng, nhà đầu tư có thể mất tới 5% danh mục đầu tư của họ trong trường hợp xấu nhất. Mức lỗ 5% sẽ ít hơn so với mức giảm của S&P 500 vào năm ngoái (-6,24%). Thứ hai, đà tăng của Bitcoin là khá bất đối xứng. Tài sản hoặc sẽ có giá trị hơn nhiều so với hiện tại hoặc nó sẽ vô giá trị. Kết quả này, kết hợp với bản chất không tương quan của tài sản, mang lại cho các nhà đầu tư hàng rào lớn chống lại sự hỗn loạn của nền kinh tế”.

Các danh mục đầu tư tương tự với 99% tiền mặt và 1% Bitcoin hoặc 98% tiền mặt và 2% Bitcoin sẽ hoạt động tốt trong quá khứ, tạo ra khoảng 10 và 20% lợi nhuận hàng năm, Pompliano phân tích.

Rào cản đối với việc đầu tư Bitcoin và tài sản kỹ thuật số đã được giảm bớt do việc phát hành các sản phẩm tài chính như các công cụ phái sinh, ETF và cổ phiếu quỹ đầu tư.

Do tiềm năng sinh lời cao của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, có khả năng các nhà quản lý danh mục đầu tư sẽ không muốn bỏ qua thị trường tài sản kỹ thuật số.

Nhà đầu tư sẽ muốn tìm kiếm lợi nhuận cao, bất kể cổ phiếu và trái phiếu đang hoạt động như thế nào, và Bitcoin có thể là lựa chọn tốt nhất cũng như vượt trội về khả năng sinh lời.

Các tin khác