Bitcoin tháng 12: Bất ổn và biến động cực mạnh

(ĐTTCO) – Cuối tháng 11, biến động cực mạnh diễn ra với ngành công nghiệp tiền điện tử  và càng trở nên trầm trọng hơn do các đợt thanh lý lớn trên thị trường hợp đồng tương lai. 
Giá mở, đỉnh, đáy, giá đóng (OHLC) của Bitcoin | Nguồn: Glassnode
Giá mở, đỉnh, đáy, giá đóng (OHLC) của Bitcoin | Nguồn: Glassnode
Theo dữ liệu từ Glassnode, Bitcoin lao dốc từ đỉnh 59.000 đô la xuống đáy là 45.000 đô la trong cuối tuần, khiến thị trường giảm tới 35% so với mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào đầu tháng 11.

Biến thể virus mới và những tin đồn về Fed đẩy Bitcoin chìm sâu vào sắc đỏ

Sau khi tăng đến 60.000 đô la, Bitcoin giảm mạnh vào tuần trước khi thị trường chìm sâu trong sắc đỏ. Không chỉ ngành công nghiệp tiền điện tử, thị trường tài chính toàn cầu cũng bị ảnh hưởng đáng kể, với giá cổ phiếu trên các sàn giao dịch sụt giảm nghiêm trọng.

Là động lực cho phần còn lại của thị trường tiền điện tử, Bitcoin giảm mạnh xuống mức thấp nhất là 45.000 đô la vào chủ nhật sau khi tăng lên mức cao nhất 59.000 đô la. Đầu tháng 11 đã chứng kiến giá giảm 35% so với ATH, kéo phần còn lại của thị trường đi xuống, với hầu hết các loại tiền điện tử đều lỗ đáng kể.

Tình trạng bán hoảng loạn đã gây ra biến động cực mạnh khi các trader đua nhau chạy trước thị trường. Tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell chỉ ra rằng ngân hàng trung ương đang xem xét giảm tốc độ mua trái phiếu hàng tháng, một động thái có thể cho phép Fed tăng lãi suất sớm nhất vào mùa xuân năm sau.

Điều này đã đổ thêm dầu vào lửa giữa bối cảnh virus Corona đang bùng phát. Việc bán tháo do tin đồn gây ra càng trở nên trầm trọng hơn do các đợt thanh lý lớn trên thị trường hợp đồng tương lai. Theo dữ liệu từ Glassnode, hợp đồng mở (OI) duy trì ở mức cao nhất trong thị trường hợp đồng tương lai Bitcoin đã tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự kiện biến động cao. Khi sự yếu kém trong các thị trường kế thừa đẩy tất cả tài sản lao dốc, áp lực bán đối với Bitcoin gây ra một loạt các đợt thanh lý kéo dài.

Nhà phân tích thị trường Walid Koudmani tại công ty môi giới tài chính XTB cho biết:

“Trong khi thị trường tiền điện tử được biết đến với biến động và khả năng tăng giá đột biến, điều chỉnh diễn ra vào cuối tuần này dường như đã làm lung lay niềm tin trên toàn thị trường”.

Bitcoin tháng 12: Bất ổn và biến động cực mạnh ảnh 1 OI hợp đồng tương lai Bitcoin trên tất cả các sàn giao dịch từ ngày 27/11/2021 đến 5/12/2021 | Nguồn: Glassnode

Về OI hợp đồng tương lai Bitcoin, hơn 5,4 tỷ đô la trong các hợp đồng bị xóa sổ, loại bỏ 24,5% tổng giá trị khỏi không gian.

“Hôm nay tình hình có vẻ khá bất ổn khi BTC giao dịch quanh mức 47.000 đô la và các nhà đầu tư tập trung vào tin tức để xác định mức độ nghiêm trọng của vấn đề”, Koudmani nói thêm.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều ảm đạm như các biểu đồ cho thấy. Dữ liệu on-chain dường như chứng thực dự đoán được nhiều nhà phân tích đưa ra. Hầu hết trong số họ tin rằng các khoản lỗ đã thiết lập mức sàn. Koudmani lưu ý mặc dù tỷ lệ thống trị của Bitcoin đang ở mức thấp nhất trong vài tháng qua, nhưng đó không nhất thiết là dấu hiệu của thị trường gấu.

“Một điều cần lưu ý là mặc dù giá giảm trên diện rộng, nhưng biểu đồ ETH/BTC cho thấy phần đáng kể tiền chảy vào ETH chứ không phải BTC”.

Cũng cần lưu ý hầu hết các token bị bán tháo tại thị trường giao ngay thuộc về nhà đầu tư mới. Glassnode đã báo cáo 97% nguồn cung Bitcoin trong hơn 3 tháng vẫn chưa được chi tiêu kể từ mức cao nhất mọi thời đại và pullback gần đây.

Nền tảng kết luận trong báo cáo mới nhất:

“Nói chung, điều này thể hiện niềm tin lớn, bất chấp biến động và thua lỗ cực kỳ nghiêm trọng. Hoàn toàn trái ngược với hành động giá của tuần này”.

Các tin khác