Bitcoin tỏa sáng trong đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine

(ĐTTCO) – Trong đại dịch COVID-19 và xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine, nhiều nhà đầu tư đã tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho vàng làm phương án phòng ngừa rủi ro. Trong cuộc tìm kiếm đối thủ thách thức sự thống trị của vàng, Bitcoin là tài sản tỏa sáng nhất.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bitcoin nhiều ưu điểm hơn vàng

Vàng là vật lưu trữ giá trị trong hàng nghìn năm. Do đó, các nhà đầu tư đã sử dụng vàng rộng rãi như một công cụ phòng ngừa rủi ro, chống lại tác động của suy thoái và lạm phát do căng thẳng địa chính trị gây ra.

Giá vàng tăng đột biến thường là dấu hiệu cho thấy sự lo lắng trong các thị trường cổ phiếu truyền thống. Trong bối cảnh hiện tại, các nhà đầu tư cùng thống nhất rằng vàng hiện đang được mua quá nhiều. Giá vàng đã lên tới 2.000 USD khi cuộc xung đột Nga-Ukraine xảy ra.

 

Biểu đồ giá vàng | Nguồn: Gold Price

Trong cùng khoảng thời gian này, dòng tiền đổ vào Bitcoin và các coin khác không ngừng tăng lên. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Fundstrat, những nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư khoảng 4 tỷ USD vào thị trường tiền điện tử trong 3 tuần cuối cùng của tháng 2-2022. Thêm 400 triệu USD đã được rót vào các startup trong không gian tiền điện tử vào tuần đầu tiên của tháng 3-2022. Nguồn vốn này gia tăng cho thấy Bitcoin là công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Chiến sự Nga-Ukraine đang diễn ra đã khiến người dân hai nước đều phải gánh chịu thiệt hại về kinh tế, khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, gây tổn hại cho nền kinh tế địa phương. Nga cũng bị áp dụng các lệnh trừng phạt kinh tế, bị hạn chế sử dụng tài khoản ngân hàng, mất quyền truy cập vào hầu hết các hình thức thanh toán điện tử và đồng nội tệ của họ bị mất giá.

Do tính chất phi tập trung của Bitcoin, vẫn chưa có luật quốc tế thống nhất để điều chỉnh tiền điện tử, có nghĩa là Bitcoin duy trì giá trị bất kể nơi sinh sống của holder. Bitcoin là tài sản hợp pháp ở hầu hết các quốc gia, có một số quốc gia thậm chí còn tuyên bố Bitcoin là tiền hợp pháp.

 

Biểu đồ thế giới về quy định tiền điện tử trong năm 2021 | Nguồn: Thomson Reuters

Các cuộc khủng hoảng địa chính trị buộc nhiều người phải rời bỏ quê hương, cho thấy ảnh hưởng tiềm năng mà Bitcoin có thể mang lại trong tương lai. Chủ sở hữu Bitcoin không phải tốn nhiều công sức như khi cất giữ vàng. Họ cũng không cần khai báo Bitcoin khi đi qua biên giới quốc tế. Trong khi đó, vận chuyển vàng vật chất qua biên giới cũng có nguy cơ bị tịch thu hoặc trộm cắp.

Lợi ích tiềm năng của Bitcoin trong những thời điểm cấp bách làm tăng sức hấp dẫn của nó đối với các nhà đầu tư truyền thống. Sự hấp dẫn này cũng tăng lên một phần do giá trị của Bitcoin sụt giảm gần đây. Một lợi thế quan trọng mà Bitcoin có được so với các loại tiền điện tử khác là nhận thức từ thị trường chính thống. Bitcoin đã xuất hiện đủ lâu để nhận được sự ủng hộ, công nhận và thậm chí còn cho thấy một xu hướng đầu tư mới.

Bitcoin ổn định trong khủng hoảng

Đại dịch COVID-19 toàn cầu đã chứng minh cho nhiều người thấy rằng Bitcoin có thể chống chọi được với hậu quả từ cuộc xung đột Ukraine-Nga. Đại dịch đã dẫn đến sự suy giảm kinh tế trên toàn thế giới đối với nhiều lĩnh vực truyền thống. Coinbase báo cáo đã nhận được 1,4 tỷ USD tiền pháp định và tiền điện tử vào các ví trên sàn giao dịch của họ trong vòng 24 giờ ngay sau thời kỳ cao điểm của đại dịch vào tháng 3-2020.

Trong nửa đầu tháng 3-2020, các nhà đầu tư nhanh chóng nhận thấy Bitcoin đã cố gắng duy trì giá trị trong khi các cổ phiếu truyền thống lao dốc. Điều này làm tăng lượng vốn đổ vào tiền điện tử, cuối cùng dẫn đến mức cao nhất mọi thời đại khoảng 60.000 USD vào tháng 3-2021. Sự ổn định của Bitcoin trong đại dịch COVID-19 đã làm tăng sức hấp dẫn của Bitcoin, như một lựa chọn phòng hộ rủi ro cho những người hoài nghi về khả năng tồn tại của vàng trong tương lai.

 

Biểu đồ giá Bitcoin

Bất chấp sự bùng nổ gần đây trong lĩnh vực tiền điện tử, các thị trường tiền điện tử vẫn không được chú ý nhiều như các khoản đầu tư truyền thống về mặt định giá. Thông qua việc thị trường chính thống tiếp xúc với tiềm năng của Bitcoin, khoảng cách này thu hẹp với tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự đoán ban đầu. Các nhà đầu tư luôn tìm kiếm những lựa chọn cập nhật và khả thi nhất cho danh mục của họ.

Với những lợi thế mà Bitcoin nắm giữ so với vàng và sự chắc chắn về một tương lai số hóa, nhiều nhà đầu tư đang tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư và Bitcoin có vẻ là lựa chọn tốt nhất. Dòng vốn gia tăng vào không gian tiền điện tử có thể tiếp diễn trong thời gian dài cho đến khi các cơ hội cuối cùng mở ra, cho phép Bitcoin tạo lập vị thế như một loại vàng mới.

Các tin khác