BlackRock gia nhập xu hướng thoái vốn cổ phiếu viễn thông Trung Quốc

(ĐTTCO) - BlackRock, nhà quản lý tiền lớn nhất thế giới, đã bán cổ phần trong ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Trung Quốc sau khi Mỹ đưa họ vào danh sách trừng phạt và lệnh cấm đầu tư có hiệu lực từ tuần này.
Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Công ty đã giảm cổ phần của mình tại China Mobile, China Telecom và China Unicom trong những tuần gần đây và có kế hoạch tiếp tục bán. Một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào các công ty, BlackRock đang đáp ứng lệnh hành pháp do Tổng thống Donald Trump ban hành vào tháng 11 cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty được coi là thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc.

Nhiệm vụ này là một phần trong nỗ lực của TT Trump nhằm kiềm chế Trung Quốc trong thời kỳ hoàng hôn của nhiệm kỳ tổng thống của ông. Chính quyền của ông đã tìm cách cắt đứt các liên kết kinh tế và từ chối các công ty Trung Quốc tiếp cận nguồn vốn và công nghệ của Mỹ, đặc biệt là những công ty được đánh giá là có thể đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ. Lệnh này đã khiến Sở giao dịch chứng khoán New York hủy bỏ biên lai lưu ký của các công ty viễn thông tại Mỹ.

BlackRock có trụ sở tại New York, quản lý 7,81 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 9, đã tư vấn cho khách hàng của quỹ giao dịch trao đổi về những thay đổi đang diễn ra.

Họ cho biết: “iShares ETFs đã điều chỉnh và sẽ tiếp tục đáp ứng theo cách xử lý chứng khoán của các chỉ số tương ứng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt gần đây của Hoa Kỳ đối với một số công ty Trung Quốc. Các quỹ của chúng tôi tiếp tục hoạt động như đã thiết kế, tìm cách theo dõi hoạt động của các chỉ số, giao dịch hiệu quả và cung cấp tính minh bạch hàng ngày cho các khoản nắm giữ.”

Một phát ngôn viên đã từ chối bình luận thêm.

Các công ty Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm cũng đang bị loại khỏi các chỉ số do MSCI, S&P Dow Jones Indices và FTSE Russell điều hành. Trung Quốc đã đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách áp đặt một bộ quy tắc mới để trừng phạt những người hoặc công ty tuân thủ lệnh cấm.

BlackRock là người nắm giữ cổ phiếu lớn thứ hai của China Telecom với 7% cổ phần, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Họ sở hữu 0,2% cổ phiếu của cả China Mobile và China Unicom tính đến 8-11.

Các nhà quản lý quỹ khác đang gấp rút tuân thủ mệnh lệnh của TT Trump. First Trust có trụ sở tại Wheaton, Illinois, hôm 11-1 đã đệ trình bản bổ sung vào bản cáo bạch cho một số quỹ nắm giữ các cổ phiếu này, bao gồm cả Quỹ Chỉ số Cổ tức Công nghệ Nasdaq của First Trust, cho biết các công ty được trích dẫn trong lệnh sẽ bị xóa khỏi danh mục đầu tư của họ.

Goldman Sachs, Morgan Stanley và JPMorgan có kế hoạch hủy niêm yết 500 sản phẩm có cấu trúc ở Hồng Kông, hồ sơ gần đây cho thấy. Thành phố này là thị trường lớn nhất thế giới cho các hợp đồng như vậy, với hơn 12.000 trong số đó, theo Hong Kong Exchanges & Clearing, nhà điều hành sàn giao dịch.

Quỹ Tracker trị giá 14 tỷ USD, ETF được giao dịch tích cực nhất tại Hồng Kông do State Street Global Advisors Asia quản lý, sẽ không đầu tư mới vào các công ty bị cấm bởi lệnh cấm của Mỹ, vì cho rằng ETF không còn phù hợp với các nhà đầu tư Mỹ.

Các tin khác