Bộ não đằng sau bộ máy AI của TikTok nghỉ việc để qua Mỹ giảng dạy

(ĐTTCO) - Một giám đốc tại phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) tại ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, công ty đứng sau cơn sốt toàn cầu TikTok, sẽ rời đi để đảm nhận vị trí tại Đại học California, theo sau các nhà khoa học AI nổi tiếng khác như Fei-Fei Li và Andrew Ng.
 Li Lei, giám đốc ByteDance AI Lab
Li Lei, giám đốc ByteDance AI Lab

Li Lei, giám đốc của ByteDance AI Lab, đã tweet vào 1-8 rằng anh “rất vui khi được gia nhập” khoa khoa học máy tính của Đại học California Santa Barbara với tư cách là trợ lý giáo sư.

Anh Li đã làm việc tại ByteDance từ năm 2016, giúp xây dựng “các thuật toán có thể mở rộng để học và khai thác kiến thức từ mọi loại dữ liệu”, theo hồ sơ của anh trên GitHub, một nền tảng cộng tác và xuất bản phần mềm mã nguồn mở.

Công ty đã xây dựng đế chế ứng dụng, bao gồm ứng dụng video ngắn TikTok, Douyin phiên bản Trung Quốc cũng như ứng dụng tổng hợp nội dung Jinri Toutiao, dựa trên thuật toán đề xuất được hỗ trợ bởi AI để cung cấp trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa.

Anh Li lấy bằng cử nhân tại Đại học Giao thông Thượng Hải danh tiếng của Trung Quốc và tốt nghiệp Đại học Carnegie Mellon vào năm 2011 với bằng tiến sĩ về khoa học máy tính. Sau đó, anh đã dành ba năm với tư cách là nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại UC Berkeley.

Trước ByteDance, anh đã làm việc hai năm tại Baidu với tư cách là nhà nghiên cứu chính, tập trung vào học sâu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Anh cũng từng thực tập tại Google, IBM và Microsoft.

Cả ByteDance và anh Li đều không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Anh Li không phải là trường hợp đầu tiên của một nhà khoa học AI đi từ doanh nghiệp sang học viện. Đồng nghiệp cũ Ma Weiying đã từ chức phó chủ tịch của mình tại ByteDance vào năm ngoái để gia nhập Đại học Thanh Hoa của Bắc Kinh, một trong những trường hàng đầu của đất nước nổi tiếng với các chương trình kỹ thuật và khoa học, với tư cách là giáo sư.

Các công ty công nghệ khác cũng mất đi các nhà khoa học xuất sắc để cống hiến cho giáo dục. Năm 2018, Giám đốc AI của Google, Fei-Fei Li, nổi tiếng với công việc về thị giác máy tính, đã rời đi để trở lại Đại học Stanford. Một năm trước đó, Andrew Ng đã tuyên bố rời khỏi công ty tìm kiếm khổng lồ Baidu của Trung Quốc. Sau đó, anh bắt đầu nền tảng giáo dục AI Deeplearning.ai và tiếp tục giảng dạy tại Stanford.

Các tin khác