Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố về chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan

(ĐTTCO) - Theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2-8 đã ra tuyên bố về chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan (Trung Quốc).

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Tuyên bố cho rằng chuyến thăm của bà Nancy Pelosi tới Đài Loan đã ảnh hưởng tới nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc-Mỹ, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc" và những điều khoản của 3 thông cáo chung Trung-Mỹ, xâm phạm chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Tuyên bố nhấn mạnh cách đúng đắn để giải quyết quan hệ giữa hai nước lớn như Mỹ và Trung Quốc là phải trên cơ sở "tôn trọng lẫn nhau, cùng tồn tại hòa bình, không đối đầu và hợp tác cùng thắng".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố trên sau khi máy bay chở bà Pelosi hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc vào tối cùng ngày.

Bà Pelosi đang thực hiện chuyến công du 4 nước châu Á gồm Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trước khi tới Đài Loan, ngày 2-8, bà cùng đoàn đại biểu Quốc hội Mỹ đã đến Malaysia, chặng dừng chân thứ 2 sau Singapore trong khuôn khổ chuyến công du châu Á.

Các tin khác