Bỏ qua thách thức đạo đức, cơ quan phản gián Anh sẽ sử dụng AI chống lại gián điệp nước ngoài

(ĐTTCO) - Giám đốc GCHQ cho biết học máy sẽ giúp các nhà phân tích đối phó với khối lượng dữ liệu ngày càng tăng
Các nhà phân tích tại GCHQ sẽ sử dụng AI để giải quyết các ‘trại troll’ lan truyền thông tin sai lệch cũng như các cuộc tấn công mạng và mạng tội phạm © Ben Birchall / Getty Images
Các nhà phân tích tại GCHQ sẽ sử dụng AI để giải quyết các ‘trại troll’ lan truyền thông tin sai lệch cũng như các cuộc tấn công mạng và mạng tội phạm © Ben Birchall / Getty Images

GCHQ, cơ quan gián điệp của Anh, đang chuẩn bị sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để chống lại các cuộc tấn công mạng, xác định tin giả do nước ngoài hậu thuẫn và theo dõi các mạng lưới tội phạm trên toàn cầu.

Động thái được công bố hôm thứ Tư 24/2, phản ánh mối lo lắng ngày càng tăng rằng các đối thủ như Nga và Trung Quốc đã và đang vũ khí hóa công nghệ AI chống lại Anh và các đồng minh.

Trong khi các quan chức an ninh muốn Vương quốc Anh tránh xa khỏi các ứng dụng phi đạo đức của học máy - chẳng hạn như nhận dạng khuôn mặt và tạo ra hàng loạt danh tính trực tuyến giả - họ cho biết họ đang "chuẩn bị" sử dụng các thuật toán này để tăng cường an ninh quốc gia.

Trong một bài báo cho Financial Times, giám đốc Jeremy Fleming của GCHQ cho biết “AI tốt” sẽ cho phép các điệp viên hoạt động theo nhiều cách khác nhau, “cho phép các nhà phân tích xử lý khối lượng ngày càng tăng và độ phức tạp của dữ liệu, cải thiện chất lượng và tốc độ ra quyết định ”.

Ông nói thêm rằng các ứng dụng của AI rất rộng rãi, “từ xác định và chống lại thông tin sai lệch của ‘trại troll’ (nơi tung tin giả) đến lập bản đồ và theo dõi các mạng quốc tế đang giúp vận chuyển lậu người, ma túy hoặc vũ khí”.

“Trong tay một kẻ thù không tôn trọng nhân quyền, một công nghệ mạnh mẽ như vậy có thể được sử dụng để áp bức” - Jeremy Fleming, giám đốc GCHQ nói.

Trong nhiều năm, các điệp viên đã sử dụng các chức năng AI đơn giản như dịch thuật, nhưng các quan chức an ninh cho biết những tiến bộ gần đây hơn về tốc độ xử lý dữ liệu và sự gia tăng của dữ liệu cần thiết để đào tạo các thuật toán, có nghĩa là GCHQ có thể triển khai học máy một cách tham vọng hơn.

Việc sử dụng AI được cho phép theo Đạo luật Quyền hạn Điều tra và được giám sát bởi cả các bộ trưởng và Văn phòng Ủy viên Quyền hạn Điều tra.

Các tin khác