Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ: “Lãi suất cao hơn sẽ tốt cho Mỹ và Fed”

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen nói rằng Tổng thống Joe Biden nên thúc đẩy kế hoạch chi tiêu trị giá 4 nghìn tỷ USD, cho dù việc này có đẩy lạm phát lên cao hơn, kéo dài sang năm tới và buộc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phải nâng lãi suất.

“Nếu chúng ta rốt cục bước vào một môi trường lãi suất cao hơn một chút, thì đó thực ra sẽ là một điểm cộng, xét từ góc nhìn xã hội và góc nhìn của Fed”, bà Yellen nói ngày 6/6 trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg sau khi trở về từ hội nghị bộ trưởng bộ tài chính nhóm 7 nền công nghiệp phát triển (G7) ở London.

“Chúng ta đã phải vật lộn với mức lạm phát quá thấp và lãi suất quá thấp trong suốt một thập kỷ” - bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ.

Cuộc tranh luận về lạm phát đã nóng lên trong những tháng gần đây. Một bên của cuộc tranh luận này là những người như bà Yellen, có quan điểm cho rằng sự leo thang của giá cả hiện nay là do những yếu tố nhất thời mà đại dịch Covid-19 gây ra, chẳng hạn những nút thắt cổ chai về chuỗi cung ứng và chi tiêu tăng mạnh khi các nền kinh tế mở cửa trở lại. Bên kia của cuộc tranh luận là các nhà phê bình nói rằng hàng nghìn tỷ USD tiền kích cầu của chính phủ có thể dẫn tới lạm phát tăng vọt kéo dài.

Theo bà Yellen, các gói chi tiêu của ông Biden sẽ nâng mức chi của Chính phủ Mỹ thêm 400 tỷ USD mỗi năm, không đủ để gây lạm phát cao duy trì. Bà nói bất kỳ sự tăng vọt nào của giá cả từ kế hoạch này cũng sẽ dịu đi trong năm tới.

Sau khi lên cầm quyền, ông Biden đã đưa một gói kích cầu trị giá 1,9 nghìn tỷ USD thông qua tại Quốc hội Mỹ. Hiện ông đang đề xuất thêm 2 gói chi tiêu với tổng trị giá khoảng 4 nghìn tỷ USD, bao gồm một gói đầu tư cơ sở hạ tầng và một gói hỗ trợ giáo dục-gia đình.

“Chúng ta đã phải vật lộn với mức lạm phát quá thấp và lãi suất quá thấp trong suốt một thập kỷ”, bà Yellen – cựu Chủ tịch Fed – nói. Bà nhấn mạnh rằng “chúng tôi muốn quay trở lại” một môi trường lãi suất bình thường và “nếu điều này giúp giải toả mọi thứ một chút, thì đó không phải là một chuyện xấu mà là một chuyện tốt”.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của Mỹ tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất 13 năm. Số liệu tháng 5 dự kiến sẽ được công bố vào ngày thứ Năm tuần này.

Trong khi đó, Fed vẫn đang giữ cam kết sẽ chỉ cắt giảm chương trình mua tài sản sau khi “có thêm bước tiến quan trọng” về lạm phát và việc làm. Hiện Fed chi 120 tỷ USD mỗi tháng để mua vào trái phiếu và áp dụng mức lãi suất 0-0,25%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell, người tiếp quản cương vị này từ bà Yellen vào năm 2018, muốn thuyết phục các nhà đầu tư rằng ông sẽ không sớm xem xét việc rút lại các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế. Ông Powell và các nhà hoạch định chính sách khác của Fed dự kiến duy trì mức lãi suất gần 0 cho tới hết năm 2023.

Trong tháng 5, thị trường lao động Mỹ tiếp tục khởi sắc, tiền lương nhân công cũng tăng, và tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 5,8% từ mức 6,1% của tháng 4.

“Tôi sẽ không từ bỏ việc thúc đẩy những gói chi tiêu tiếp theo”, bà Yellen nói. “Đó không chỉ là kích cầu, đó là đầu tư để giải quyết những nhu cầu dài hạn của nền kinh tế Mỹ”.

Fed đã hạ lãi suất cơ bản về 0-0,25% vào năm 2020 để ứng phó với đại dịch Covid-19 và duy trì cho tới nay.
Fed đã hạ lãi suất cơ bản về 0-0,25% vào năm 2020 để ứng phó với đại dịch Covid-19 và duy trì cho tới nay.

Trong một cuộc điện đàm hôm 28/5, các bộ trưởng bộ tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G7 đã gây sức ép với bà Yellen về vấn đề lạm phát – một quan chức Bộ Tài chính Mỹ tiết lộ. Tuy nhiên, nhóm này cuối cùng đã nhất trí với quan điểm của bà Yellen rằng giá cả tăng trong năm nay có thể chỉ là tạm thời, nguồn tin cho hay.

Bà Yellen nói rằng các nhà hoạch định chính sách có thể xử lý bất kỳ sự tăng giá kéo dài nào.

“Tôi biết thế giới đó, mọi chuyện đều rất tốt”, bà Yellen nói trong cuộc phỏng vấn. “Tôi tin mọi chuyện sẽ không đi sai hướng”.

Các tin khác