Bộ trưởng Shoigu: Nga kiểm soát hoàn toàn Lugansk

Hôm 4/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết chỉ trong hai tuần, 2.218 quân Ukraine thiệt mạng.

Cập nhật về tình hình Ukraine với Tổng thống Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu xác nhận các lực lượng Nga và đồng minh đã nắm toàn quyền kiểm soát lãnh thổ Cộng hòa Nhân dân Lugansk sau khi chiếm được thành phố Lisichansk.

Báo cáo của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cung cấp thêm chi tiết về kết quả của hoạt động của quân đội Nga tại Ukraine.

Bộ trưởng Shoigu: Nga kiểm soát hoàn toàn Lugansk - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin nghe Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu báo cáo về tình hình Ukraine. (Ảnh: Sputnik)

Theo ông Shoigu, trong 2 tuần qua, quân đội Ukraine đã chịu 5.469 thương vong, trong đó có 2.218 người thiệt mạng. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, giao tranh giữa hai bên cũng khiến 12 máy bay chiến đấu, 6 hệ thống tên lửa phòng không tầm xa, 97 bệ phóng tên lửa và gần 200 xe tăng cùng các loại thiết giáp khác cua quân đội Ukaine bị phá hủy. 

Trước đó, các quan chức Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelensky, thông báo đã chịu tổn thất nặng nề ở miền đông, với trung bình 200 người thương vong mỗi ngày. 

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội Ukraine đã giải phóng hơn 1.000 thành phố và thị trấn song hơn 2.600 thành phố và thị trấn của nước này nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Theo ông Zelensky, hầu hết địa điểm bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột cần được tái thiết, đồng thời cáo buộc hàng trăm địa điểm trong số đó đã bị "quân đội Nga phá hủy hoàn toàn".

Trên thực địa, quân đội Ukraine bị Nga và các đồng minh áp đảo nhiều về pháo binh. Kiev kêu gọi các quốc gia phương Tây tăng cường viện trợ quân cho Ukraine.

Ông Zelensky cũng kêu gọi người dân Ukraine ở các khu vực tiếp tục nêu cao tinh thần giúp đỡ lẫn nhau, nỗ lực vượt qua khó khăn phục vụ chiến đấu và công cuộc tái thiết đất nước.

Trong cuộc nói chuyện với lãnh đạo các nước G7 - các nền kinh tế lớn nhất thế giới, Tổng thống Zelensky hy vọng xung đột sẽ kết thúc vào cuối năm nay. 

Hôm 30/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẵn sàng hỗ trợ Ukraine “chừng nào còn có thể”. Một ngày sau, Lầu Năm Góc thông báo hỗ trợ an ninh bổ sung 820 triệu USD cho Ukraine.

Các tin khác