Bộ trưởng Tư pháp Mỹ ủy quyền cho Bộ Tư pháp và FBI xem xét các bất thường về bỏ phiếu

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Tư pháp William Barr trong một bản ghi nhớ được ban hành hôm thứ Hai 9/11 (giờ Mỹ) đã ủy quyền cho Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) xem xét các bất thường về bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr phát biểu về việc phát hành Báo cáo Mueller tại Bộ Tư pháp ngày 18 tháng 4 năm 2019, ở Washington, DC. @BRENDAN SMIALOWSKI / AFP via Getty Images
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr phát biểu về việc phát hành Báo cáo Mueller tại Bộ Tư pháp ngày 18 tháng 4 năm 2019, ở Washington, DC. @BRENDAN SMIALOWSKI / AFP via Getty Images

Bản ghi nhớ đã được ông Barr ký và gửi tới các Tổng chưởng lý tiểu bang, trợ lý tổng chưởng lý cho Bộ phận Tội phạm của DOJ, Bộ phận Dân quyền, Bộ phận An ninh Quốc gia và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI), Christopher Wray.

“Giờ đây, cuộc bỏ phiếu đã kết thúc, người dân Mỹ phải tin tưởng rằng cuộc bầu cử của chúng ta được tiến hành theo cách mà kết quả phản ánh chính xác ý chí của cử tri,” bản ghi nhớ viết.

Bản ghi nhớ của Bộ trưởng Barr được đưa ra sau khi 39 đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện thúc giục ông trong một lá thư vào thứ Sáu 6/11 để cho phép các nguồn lực sẵn có của DOJ xem xét các cáo buộc về việc bỏ phiếu bất thường trên toàn quốc ở một số bang chiến trường quan trọng.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã nộp một số đơn kiện ở một số bang đó.

Ông Barr cho biết trong bản ghi nhớ của mình rằng, mặc dù các bang có trách nhiệm chính trong việc tiến hành và giám sát các cuộc bầu cử, DOJ có “nghĩa vụ đảm bảo rằng các cuộc bầu cử liên bang được tiến hành theo cách mà người dân Mỹ có thể hoàn toàn tin tưởng vào quá trình bầu cử của họ và chính phủ của họ.”

Ông nói thêm rằng mặc dù “hầu hết các cáo buộc” về các hành vi sai trái trong bầu cử có quy mô đến mức chúng sẽ không ảnh hưởng đến kết quả của một cuộc bầu cử khiến cuộc điều tra của họ có thể được hoãn lại, nhưng “không phải lúc nào cũng vậy”.

Ông cho biết lo ngại rằng các hành động công khai của DOJ trong trường hợp này được giảm thiểu đáng kể, kể từ khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Ông cũng cho biết ông đã ủy quyền cho DOJ theo đuổi các cáo buộc đáng kể về việc bỏ phiếu và lập bảng biểu quyết bất thường trong các trường hợp cụ thể.

“Với điều này, và cho rằng việc bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử hiện tại của chúng ta hiện đã kết thúc, tôi cho phép các bạn theo đuổi các cáo buộc đáng kể về việc bỏ phiếu và lập bảng biểu quyết bất thường trước khi xác nhận các cuộc bầu cử trong khu vực pháp lý của bạn trong một số trường hợp nhất định, như tôi đã làm trong các trường hợp cụ thể,” Anh nói.

Ông cho biết các cuộc điều tra và xem xét có thể được tiến hành nếu có những cáo buộc rõ ràng và đáng tin cậy về những bất thường, nếu đúng, có thể ảnh hưởng đến kết quả của một cuộc bầu cử liên bang ở một bang riêng lẻ.

 

“Mặc dù các Tổng chưởng lý tiểu bang duy trì quyền hạn vốn có của họ để tiến hành các cuộc điều tra và thẩm vấn khi họ cho là thích hợp, nhưng có thể sẽ thận trọng khi bắt đầu mọi vấn đề liên quan đến bầu cử như một cuộc điều tra sơ bộ, để đánh giá xem liệu bằng chứng có sẵn có đảm bảo các bước điều tra tiếp theo hay không,” ông nói .

Ông cũng kêu gọi DOJ thực hiện "sự cẩn trọng và phán xét" và không đưa ra các yêu cầu về "những tuyên bố mang tính suy đoán, hư ảo hoặc xa vời."

Ông lưu ý rằng việc ủy quyền điều tra của ông không nên được coi là dấu hiệu cho thấy DOJ đã kết luận rằng những bất thường trong cuộc bỏ phiếu đã ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử, nhưng để đảm bảo sự tin tưởng trong quá trình bỏ phiếu.

“Tôi cung cấp thẩm quyền và hướng dẫn này để nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết kịp thời và thích hợp các cáo buộc về việc bỏ phiếu bất thường để tất cả người dân Hoa Kỳ, bất kể ứng cử viên hay đảng phái ưa thích của họ, có thể hoàn toàn tin tưởng vào kết quả cuộc bầu cử của chúng ta,” ông nói .

Ông nói: “Người dân Mỹ và các nhà lãnh đạo mà họ tự do bầu chọn xứng đáng không hơn không kém".

Các tin khác