Bộ trưởng Tư pháp nói 'không có bằng chứng' gian lận lớn, nhóm pháp lý Trump nói Bộ chưa hề điều tra

(ĐTTCO) - Nhóm pháp lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Bộ Tư pháp chưa hề điều tra, chưa phỏng vấn nhân chứng sau khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr ngày 1/12 nói Bộ không thấy bằng chứng nào về việc gian lận cử tri trên diện rộng.

William Barr, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, trong một buổi lễ tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Washington, DC, Hoa Kỳ, vào ngày 26/9/2020. Nhiếp ảnh gia: Stefani Reynolds / Bloomberg qua Getty Images
William Barr, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, trong một buổi lễ tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Washington, DC, Hoa Kỳ, vào ngày 26/9/2020. Nhiếp ảnh gia: Stefani Reynolds / Bloomberg qua Getty Images

Phát biểu với Associated Press, ông Barr nói rằng các Luật sư Hoa Kỳ và các đặc vụ FBI đã theo dõi bất kỳ cáo buộc nào liên quan đến gian lận cử tri, nhưng chỉ để trở về tay không.

“Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy gian lận trên quy mô có thể ảnh hưởng đến một kết quả khác trong cuộc bầu cử,” ông nói.

Về những tuyên bố rằng máy bỏ phiếu bằng cách nào đó đã thay đổi cuộc bầu cử có lợi cho Biden, ông Barr cho biết không có bằng chứng nào cho thấy điều đó.

“Có cáo buộc rằng đó là gian lận có hệ thống và khẳng định rằng máy móc được lập trình về cơ bản để làm sai lệch kết quả bầu cử. DHS (Bộ Nội an) và DOJ (Bộ Tư pháp) đã xem xét điều đó, nhưng cho đến nay, chúng tôi chưa thấy bất kỳ điều gì để chứng minh điều đó”, ông nói.

Ông Barr đã phân biệt cuộc điều tra của DOJ về hành vi gian lận cử tri với các vụ kiện do nhóm pháp lý của Trump đưa ra ở một số bang quan trọng, tuy nhiên, ông lưu ý rằng các phát hiện của DOJ không liên quan đến thủ tục tố tụng dân sự.

Ông nói: “Ngày càng có xu hướng sử dụng hệ thống tư pháp hình sự như một giải pháp sửa chữa mặc định và mọi người không thích điều gì đó mà họ muốn Bộ Tư pháp vào cuộc và‘ điều tra. Hầu hết các tuyên bố về gian lận đều rất cụ thể đối với một nhóm hoàn cảnh hoặc tác nhân hoặc hành vi cụ thể. Chúng không phải là những cáo buộc mang tính hệ thống [và] những cáo buộc đó đã bị hạ xuống. Một số cáo buộc thì khá lớn và có khả năng ảnh hưởng vài nghìn phiếu bầu. Chúng đã được theo dõi".

Đáp lại những bình luận của ông Barr, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump đã đưa ra một tuyên bố lập luận rằng Bộ Tư pháp chưa bao giờ mở một cuộc điều tra hình sự thích hợp về các cáo buộc gian lận cử tri.

“Với tất cả sự tôn trọng đối với Bộ trưởng Tư pháp, nhưng không có bất kỳ dấu hiệu nào về cuộc điều tra của Bộ Tư pháp”, tuyên bố cho biết. “Chúng tôi đã thu thập được nhiều bằng chứng về việc bỏ phiếu bất hợp pháp ở ít nhất sáu tiểu bang, mà họ chưa kiểm tra. Chúng tôi có nhiều nhân chứng đã tuyên thệ rằng họ đã nhìn thấy những tội ác liên quan đến gian lận cử tri. Theo những gì chúng tôi biết, chưa có một người nào được DOJ phỏng vấn. Bộ Tư pháp cũng chưa kiểm tra bất kỳ máy bỏ phiếu nào hoặc sử dụng quyền hạn trát đòi hầu tòa của họ để xác định sự thật”.

Nhóm pháp lý của Trump cam kết tiếp tục theo đuổi "sự thật" thông qua hệ thống tư pháp và cơ quan lập pháp tiểu bang.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi sự thật thông qua hệ thống tư pháp và cơ quan lập pháp tiểu bang, đồng thời tiếp tục hướng tới nhiệm vụ của Hiến pháp và đảm bảo rằng mọi lá phiếu hợp pháp đều được tính và mọi lá phiếu bất hợp pháp đều bị loại”, tuyên bố tiếp tục. "Một lần nữa, với sự tôn trọng lớn nhất đối với Tổng chưởng lý, ý kiến của ông ấy dường như không có bất kỳ kiến thức hoặc điều tra nào về những bất thường đáng kể và bằng chứng về gian lận có hệ thống".

Kể từ khi Tổng thống Trump đệ đơn kiện, các bang Arizona, Michigan và Wisconsin đều đã chứng nhận kết quả bầu cử.

TT Trump gần đây cáo buộc có thể Bộ Tư pháp và FBI đã "giúp dàn xếp" cuộc bầu cử.

Các tin khác