Bộ trưởng Y tế Mỹ bình luận về vắc-xin ngừa Covid-19 của Nga

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cho rằng điểm mấu chốt không phải là nước đầu tiên có vắc-xin mà đó phải là vắc-xin an toàn và hữu hiệu.

Theo The Hill, ông Azar cho hay, Mỹ ưu tiên nghiên cứu và phát triển loại vắc-xin an toàn và hiệu quả cho người dân nước này cũng như cho thế giới sau khi có tin Nga tuyên bố đã phê chuẩn vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Bộ trưởng Y tế Mỹ bình luận về vắc-xin ngừa Covid-19 của Nga

Quan chức này cho hay, cần có dữ liệu rõ ràng và phải xuất phát từ ba giai đoạn thử nghiệm, để chứng tỏ nó hiệu quả và an toàn. “Đó là những gì Tổng thống Donald Trump đang chỉ đạo Sáng kiến Chiến dịch Warp Speed, với 6 loại vắc-xin đang được phát triển”.

CNN dẫn lời ông Azar nói, hàng chục triệu liều vắc-xin đạt tiêu chuẩn vàng của FDA sẽ được đưa ra vào tháng 12 và hàng trăm triệu liều sẽ có vào năm 2021.

Hiện, Sputnik V - vắc-xin ngừa Covid-19 của Nga đang gặp phải hoài nghi của nhiều chuyên gia. Theo đó, Nga bị cho là phê chuẩn vắc-xin quá nhanh khi chỉ dựa trên những dữ liệu sơ bộ và chưa đầy đủ.

Ngày 11/8, Bộ Y tế Nga thông báo về vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Đích thân Tổng thống Putin đã đứng ra đảm bảo về độ an toàn của vắc-xin và cho hay, con gái ông đã được tiêm.

Theo Reuters, nhà lãnh đạo này khẳng định vắc-xin Sputnik V đã trải qua những thử nghiệm cần thiết và chứng tỏ nó tạo miễn dịch lâu dài với virus corona. Tuy nhiên, nhà chức trách Nga chưa đưa ra bằng chứng khoa học nào để chứng minh cho sự an toàn hay mức độ hữu hiệu của vắc-xin.

Cận cảnh quy trình sản xuất những liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên ở Nga
 Đoạn video về quy trình sản xuất những liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga được đăng tải sau khi Tổng thống Nga công bố thông tin về loại vaccine này.
 

Quá trình sản xuất những liều vaccine đầu tiên được thực hiện ở Nhà máy dược phẩm Binnopharm thuộc công ty AFK Sistema của Nga. Binnopharm dự kiến sẽ sản xuất 1,5 triệu liều vaccine mỗi năm và chỉ là một trong số nhiều nhà máy đang gấp rút sản xuất để có thể nhanh chóng phân phối loại vaccine được kỳ vọng này.

Tổng sản lượng của loại vaccine có tên Sputnik V này sẽ đạt 500 triệu liều trong 12 tháng đầy tiên.

Các tin khác