Bộ Tư pháp Mỹ: Mật vụ Trung Quốc tuyển 5 gián điệp để theo dõi công dân Hoa Kỳ

(ĐTTCO) - Các công tố viên liên bang Mỹ đã buộc tội 5 người theo dõi cư dân Hoa Kỳ theo chỉ đạo của cảnh sát mật Trung Quốc.
Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Matthew Olsen thông báo các công tố viên Hoa Kỳ đã buộc tội một đặc vụ Trung Quốc quấy rối một nhà phê bình Trung Quốc ở Mỹ, người hiện đang tranh cử Quốc hội. (Emily Elconin / Reuters)
Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Matthew Olsen thông báo các công tố viên Hoa Kỳ đã buộc tội một đặc vụ Trung Quốc quấy rối một nhà phê bình Trung Quốc ở Mỹ, người hiện đang tranh cử Quốc hội. (Emily Elconin / Reuters)

Các công tố viên Hoa Kỳ đã niêm phong ba đơn khiếu nại hình sự riêng biệt cáo buộc các bị cáo theo dõi, quấy rối và theo dõi công dân Trung Quốc ở nhiều bang khác nhau trong cả nước.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cho biết cả năm bị cáo, theo chỉ đạo của cảnh sát mật Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc), đã làm việc để bịt miệng những cư dân Hoa Kỳ phản đối chính phủ Trung Quốc.

Trợ lý Giám đốc FBI Michael Driscoll cho biết: “Như đã cáo buộc, tất cả các bị cáo hôm nay bị buộc tội theo chỉ đạo của cảnh sát mật Trung Quốc, tham gia vào một loạt các hành động nhằm bịt miệng quyền tự do ngôn luận của những người bất đồng chính kiến Trung Quốc tại Hoa Kỳ”.

"Các kế hoạch đàn áp xuyên quốc gia gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với các cư dân Hoa Kỳ, những người chọn lên tiếng chống lại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và các chế độ khác".

Các bị cáo bị cáo buộc đã tham gia vào các âm mưu khác nhau bao gồm tống tiền một ứng cử viên quốc hội với cáo buộc bán dâm và cố gắng hối lộ một nhân viên Sở Thuế vụ để được tờ khai thuế của nạn nhân.

Qiming Lin, một công dân và cư dân của CHND Trung Hoa, bị cáo buộc đã thuê một điều tra viên tư nhân để phá vỡ chiến dịch tranh cử của một cư dân Brooklyn hiện đang tranh cử vào Quốc hội Hoa Kỳ, bao gồm cả việc làm tổn hại thân thể nạn nhân.

Nạn nhân giấu tên là một cựu lãnh đạo sinh viên của cuộc biểu tình trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 kêu gọi dân chủ, tự do ngôn luận và tự do báo chí ở Trung Quốc. Nạn nhân sau đó đã trốn sang Mỹ, nhập quốc tịch và phục vụ trong quân đội Mỹ.

Vào tháng 9 năm 2021, Lin đã thuê điều tra viên tư nhân để phá hoại ứng cử viên trước khi ông có thể được bầu, theo đơn tố cáo hình sự. Lin yêu cầu điều tra viên tìm thông tin xúc phạm về ứng viên hoặc nếu không tìm thấy thông tin đó, hãy "chế tạo thứ gì đó".

Lin khuyến khích điều tra viên "đi tìm một cô gái ... Hoặc xem cách ông đi mua dâm, chụp một số bức ảnh, một cái gì đó có tính chất như vậy", tài liệu của tòa án cho biết.

Vào tháng 12 năm 2021, Lin đề xuất rằng điều tra viên tư nhân cũng xem xét việc tấn công nạn nhân để ngăn cản việc ứng cử của ông. Lin đề nghị điều tra viên "đánh hắn cho đến khi hắn không thể ứng cử", theo đơn tố cáo hình sự.

Shujun Wang bị buộc tội hoạt động như một đặc vụ của chính phủ CHND Trung Hoa và tội phạm sử dụng các phương tiện nhận dạng.

Wang bị cáo buộc đã thu thập thông tin về các nhà hoạt động nổi tiếng, nhà bất đồng chính kiến và các nhà lãnh đạo nhân quyền, báo cáo thông tin cho chính phủ CHND Trung Hoa.

Các công tố viên tuyên bố Wang đã báo cáo về các phát biểu của các nhà hoạt động liên quan đến quan điểm của họ về dân chủ ở CHND Trung Hoa, cũng như các bài phát biểu, bài viết và các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh đã lên kế hoạch.

Trong đơn khiếu nại hình sự cuối cùng, các công tố viên cho biết ba người đàn ông khác đã âm mưu bịt miệng một nghệ sĩ bất đồng chính kiếnvà hối lộ một quan chức liên bang liên quan đến kế hoạch của họ để có được bản khai thuế của một nhà hoạt động ủng hộ dân chủ sống ở Hoa Kỳ.

Các tin khác