BoE quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0,1%

(ĐTTCO) - Sau cuộc họp thường kỳ, trong một tuyên bố BoE thông báo duy trì chương trình kích thích kinh tế khổng lồ của mình để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng COVID-19.
Quang cảnh bên ngoài Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) tại London. (Ảnh: PA/TTXVN).
Quang cảnh bên ngoài Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) tại London. (Ảnh: PA/TTXVN).

Ngân hàng trung ương Anh ngày 4/11 đã quyết định giữ lãi suất chủ chốt ở mức thấp kỷ lục 0,1% bất chấp đồn đoán sẽ tăng lãi suất của thị trường giữa lúc lạm phát gia tăng.

Sau cuộc họp thường kỳ, trong một tuyên bố BoE thông báo duy trì chương trình kích thích kinh tế khổng lồ của mình để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng COVID-19.

Trước đó, các nhà phân tích đồn đoán rằng BoE có thể nâng lãi suất chủ chốt lần đầu tiên kể từ năm 2018 trong bối cảnh các nền kinh tế bị tác động bởi dịch COVID-19 mở cửa trở lại khiến lạm phát tăng trên toàn thế giới.

Nhà kinh tế trưởng mới của BoE, Huw Pill, đã dự đoán rằng tỷ lệ lạm phát hàng năm của Anh có nguy cơ tăng trên 5% trong những tháng tới so với mức 3,1% hiện tại.

Về phần mình, Chính phủ Anh dự báo tỷ lệ lạm phát trung bình hàng năm ở mức 4% trong năm tới, gấp đôi mục tiêu của BoE, sau khi chi phí năng lượng tăng cao và các nền kinh tế mở cửa trở lại do thiếu hụt nguồn cung.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde ngày 3/11 cho biết bất chấp giá cả tăng vọt hiện nay, triển vọng "lạm phát trong trung hạn của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vẫn giảm.” Theo bà Lagarde, ECB "rất khó" có thể tăng lãi suất ngay cả trong năm tới.

Ngày 4/11, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết bắt đầu giảm chương trình mua trái phiếu vào cuối tháng này khi nền kinh tế đầu tàu thế giới phục hồi vững chắc sau đại dịch.

Tuy nhiên, cơ quan này vẫn giữ quan điểm rằng lạm phát là nhất thời và Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cơ quan này "có thể kiên nhẫn" về việc tăng lãi suất.

Các tin khác