Bolivia có tổng thống lâm thời

(ĐTTCO) - Thượng nghị sĩ phe đối lập Jeanine Áñez đã tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của Bolivia sau khi ông Evo Morales từ chức. Bà Áñez tuyên bố sẽ sớm tổ chức bầu cử.

Tổng thống tạm quyền Bolivia Jeanine Anez (phải, phía trước) sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội ở La Paz. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống tạm quyền Bolivia Jeanine Anez (phải, phía trước) sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội ở La Paz. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Reuters, các nhà lập pháp thuộc đảng của ông Morales đã tẩy chay phiên họp và cựu tổng thống Evo Morales đã gọi bà Áñez là “một thượng nghị sĩ cánh hữu đảo chính”.

Ông Evo Morales đã sang Mexico xin tị nạn chính trị vì cho rằng tính mạng của ông đang gặp nguy hiểm sau khi từ chức vào ngày 10-11 do các cuộc tuần hành phản đối về kết quả bầu cử tổng thống. Bà Jeanine Áñez, 52 tuổi, là một luật sư có trình độ và là người chống đối gay gắt ông Morales. Bà trước đây là giám đốc của đài truyền hình Totalvision, và là thượng nghị sĩ từ năm 2010, đại diện cho khu vực Beni trong quốc hội.

Với tư cách là Phó chủ tịch Thượng viện, bà Áñez đã kiểm soát tạm thời Quốc hội sau khi Tổng thống Bolivia cùng các nhà lãnh đạo của thượng viện và hạ viện từ chức. Điều đó đưa bà trở thành tổng thống lâm thời theo hiến pháp.

Các tin khác