Bốn gương mặt còn lại trong cuộc đua lãnh đạo Vương quốc Anh

(ĐTTC) - Bốn ứng cử viên lọt vào vòng bỏ phiếu tiếp theo trong cuộc chạy đua để trở thành lãnh đạo của Đảng Bảo thủ và thay thế Boris Johnson sắp mãn nhiệm làm Thủ tướng Vương quốc Anh (Anh) sau khi vòng bỏ phiếu thứ ba kết thúc vào thứ Hai 18/7.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Tom Tugendhat (Ảnh - Reuters)
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Tom Tugendhat (Ảnh - Reuters)

Tom Tugendhat, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, đã bị loại khỏi cuộc đua khi nhận được ít phiếu bầu nhất.

Theo Ủy ban backbench năm 1922 của Đảng Bảo thủ, bốn người còn lại là cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak (115 phiếu), Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Penny Mordaunt (82 phiếu), Ngoại trưởng Liz Truss (71 phiếu), và cựu Bộ trưởng Bộ Công bằng Kemi Badenoch (58 phiếu bầu).

Ủy ban năm 1922 đặt mục tiêu giảm bớt 2 ứng cử viên nữa trong các vòng bỏ phiếu liên tiếp trước khi các nghị sĩ Anh chia tay cho kỳ nghỉ hè vào thứ Năm 21/7.

Hai ứng cử viên cuối cùng sau đó sẽ trải qua một cuộc bỏ phiếu qua bưu điện của tất cả các thành viên Đảng Bảo thủ, với số lượng khoảng 200.000, trong mùa hè.

Người chiến thắng, sẽ được công bố vào ngày 5 tháng 9, sẽ trở thành nhà lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ và Thủ tướng tiếp theo của Vương quốc Anh.

Một cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp giữa các ứng cử viên lãnh đạo Đảng Bảo thủ dự kiến phát sóng trên Sky News vào tối thứ Ba đã bị hủy bỏ sau khi Sunak và Truss xác nhận họ sẽ không tham gia.

Có thông tin cho rằng một số nghị sĩ Đảng Bảo thủ đã bày tỏ lo ngại về những thiệt hại mà các cuộc tranh luận đang gây ra đối với hình ảnh của Đảng Bảo thủ, làm bộc lộ những bất đồng và chia rẽ trong nội bộ đảng.

Cuộc chạy đua giành quyền lãnh đạo của Đảng Bảo thủ đã được kích hoạt sau khi ông Johnson buộc phải cúi đầu trước điều không thể tránh khỏi vào ngày 7 tháng 7 bởi một loạt các đơn từ chức của các Bộ trưởng Nội các và các quan chức chính phủ cấp dưới khác, những người phản đối sự lãnh đạo đầy tai tiếng của ông.

Johnson tiếp tục giữ chức vụ Thủ tướng chuyển tiếp cho đến khi một nhà lãnh đạo mới của Tory kế nhiệm ông.

Các tin khác