Bốn năm cầm quyền của TT Donald Trump đã thay đổi hoàn toàn ngành sản xuất

(ĐTTCO) - Nhiệm kỳ tổng thống của Trump đã buộc nhiều công ty Mỹ phải suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng của Trung Quốc, nhưng chỉ có một số ít có kế hoạch quay trở lại Mỹ.
Bốn năm cầm quyền của TT Donald Trump đã thay đổi hoàn toàn ngành sản xuất

Khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2016, hầu hết các phụ kiện nội thất khách sạn cao cấp của Tập đoàn M Group đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Giờ đây, sau bốn năm chịu tác động của thuế chống bán phá giá, thuế quan và biến động chính trị cực đoan, khoảng 50% hàng được sản xuất tại Trung Quốc, với cán cân sản xuất nằm rải rác ở Việt Nam, Malaysia và Đông Âu.

Chủ tịch công ty người Mỹ H. David Murray cho biết: “Cuối cùng chúng tôi đã đưa ra một giải pháp và người chiến thắng thực sự duy nhất là chương trình khách hàng thường xuyên của tôi. Con trai lớn của tôi và tôi đã đi du lịch khắp nơi trên thế giới để tìm tài nguyên.”

Đầu tiên, ông Trump áp thuế chống bán phá giá 341% đối với mặt bàn làm việc bằng thạch anh do Trung Quốc sản xuất, sau đó là thuế quan và thuế đối với tủ gia công, bệ trang điểm, tủ bếp và đầu giường.

Ông Murray nói: “Tất cả những thứ đó đều bị tấn công bởi chống bán phá giá, bởi vì môi trường chính trị ở Hoa Kỳ thực sự tốt cho điều đó ngay bây giờ.”

Doanh nhân cho biết ông muốn tiếp tục sản xuất ở Trung Quốc vì không lựa chọn thay thế nào có thể cạnh tranh về giá cả, tốc độ, quy mô hoặc chất lượng. Nhưng nếu chiến tranh thương mại tiếp tục diễn ra sau cuộc bầu cử vào tháng 11 của Hoa Kỳ, ông có thể buộc phải rời hội thảo của thế giới - mặc dù không có khả năng mang nhiều việc làm về quê nhà.

Ông nói: “Rất nhiều đồ nội thất phục vụ kinh doanh khách sạn từng được sản xuất ở bang North Carolina, nhưng đó là cách đây 20 năm. Nếu ngày hôm nay tiểu bang cung cấp cho tôi khoản tài trợ 5 triệu USD để mở một nhà máy ở Bắc Carolina, thì người lao động mà tôi tìm thấy sẽ là 68-70 tuổi vì họ có đủ kỹ năng.”

“Sau đó là chuỗi cung ứng: ai là người tạo ra các bản lề, hoặc các hộp, hoàn thiện chúng? Tôi sẽ mất từ 3-5 năm nếu tôi là người giỏi nhất trong doanh nghiệp để có thể cạnh tranh, nhưng ngay cả khi đó chi phí của tôi sẽ cao gấp đôi so với một nhà cung cấp Trung Quốc hoặc Việt Nam ”.

Hoạt động kinh doanh sản xuất của ông Murray là một trong số nhiều lĩnh vực đã bị đảo lộn trong bốn năm hoạt động trên tàu lượn siêu tốc của Trump, người đã thề sẽ cứng rắn với Trung Quốc và đẩy các công ty Mỹ ra khỏi Hoa lục.

Giờ đây, với việc thách thức đảng Dân chủ Joe Biden áp dụng các chính sách thương mại tương tự với Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp đang dự báo thời kỳ hỗn loạn phía trước bất kể ai thắng cuộc bầu cử.

Larry Sloven, người đã dành nhiều năm lên kế hoạch chuyển công ty đèn LED Capstone International từ Trung Quốc sang Thái Lan cho biết: “Nếu không phải vì thuế quan, bây giờ tôi vẫn đang ở Trung Quốc.”

Việc sản xuất đã được thay đổi ngay trước khi đại dịch Covid-19 dừng lại trong năm nay và  ông Sloven đã không nhìn lại.

Ông nói: “Đó không phải là một con đường bánh ngọt, và thách thức lớn nhất là chuỗi cung ứng. Tất cả các linh kiện, pin, chip, điện trở, dây cáp - tất cả vẫn đến từ Trung Quốc, nhưng giá trị gia tăng ở đây là ở Thái Lan và hiện chúng tôi đang chuyển hàng sang Mỹ.”

“Nhưng những người không di chuyển bây giờ đang bị mắc kẹt và bất kể ai là tổng thống tiếp theo, thuế quan sẽ không biến mất.”

Ông Sloven cho biết mức thuế 25% được bổ sung vào các sản phẩm của ông trong cuộc chiến thương mại khiến chúng trở nên quá đắt đối với người tiêu dùng Mỹ. Nó buộc ông phải thay đổi, có thể còn đi xuống khi chi phí lao động tiếp tục leo thang ở Trung Quốc, nhưng “ngay sau khi thuế quan giảm xuống, tôi đã bóp cò”.

“TT Trump đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của rất nhiều người - ông ấy đã thay đổi hoàn toàn lĩnh vực sản xuất”, ông Sloven nói từ nhà máy của ông ở phía tây Bangkok.

Giới kinh doanh thường nói rằng về mặt thương mại thuần túy, khó rời Trung Quốc vì cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng và lực lượng lao động có tay nghề cao.

Một cuộc khảo sát gần đây của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Thượng Hải cho thấy bất chấp áp lực từ Trump, 92,1% thành viên không có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc, với 70,6% nói rằng họ không có ý định thay đổi phân bổ sản xuất, tăng 5,1% so với năm ngoái năm.

Ông Murray tại M Group nói: “Trung Quốc vẫn là nơi dễ kinh doanh nhất trên thế giới - đó là một cửa hàng bán lẻ hộp lớn khổng lồ, bạn có thể mua bất cứ thứ gì trong chuỗi cung ứng, các bộ phận của bạn, nguyên liệu thô - tất cả đều có thể dễ dàng kiếm được, nhưng nếu bạn cố gắng làm mô hình đó ở Việt Nam, Malaysia hay Indonesia, chuyên môn không có, kinh nghiệm không có”.

Nhưng trong khi các thành viên của AmCham có xu hướng là cư dân lâu dài của Trung Quốc, cam kết bán hàng cho thị trường tiêu dùng khổng lồ của mình, thì nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực sản xuất thuê ngoài đã tự hỏi trong phần lớn nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump liệu có rẻ hơn và an toàn hơn về mặt chính trị không.

Đôi khi, các quyết định của họ có thể bị ảnh hưởng bởi nhu cầu của người tiêu dùng ở Mỹ mức cao nhất trong 15 năm, với một nghiên cứu vào tháng 9 của Pew Research cho thấy 78% người Mỹ hiện có quan điểm không thuận lợi về Trung Quốc.

Hiten Shah, chủ tịch của công ty tìm nguồn cung ứng MES Inc., cho biết: “Đối với tất cả các mặt hàng ngoài điện và điện tử, khách hàng đang tích cực tìm kiếm một lựa chọn không phải Trung Quốc.”

“Họ đã lo lắng về thuế quan vào năm ngoái nhưng bây giờ họ đang lo lắng về những xung đột quân sự có thể xảy ra và sự phân chia nhanh chóng xấu đi giữa hai quốc gia.”

Một năm trước, Kent International là một trong những công ty nghĩ đến việc chuyển khỏi Trung Quốc. Xe đạp của công ty - được bán tại các nhà bán lẻ lớn của Mỹ như Walmart - đã bị áp thuế chiến tranh thương mại và đối tác sản xuất Trung Quốc của họ đã đầu tư 10 triệu USD vào một địa điểm sản xuất khổng lồ ở Campuchia.

Nhưng kế hoạch chuyển đến Campuchia đã thất bại và công ty đã rơi vào tình trạng nguy hiểm ngay trước khi đại dịch xảy ra, khi nhiều sản phẩm của họ được miễn thuế, Arnold Kamler, CEO của công ty cho biết.

Ông Kamler cho biết: “Có khoảng 40-50% các mặt hàng mà chúng tôi nhập khẩu đã bị loại trừ. Thêm vào đó, chúng tôi có thể nộp đơn xin hoàn thuế - chúng tôi đã trả trước đó một năm rưỡi - vì vậy đó là một lợi ích tốt đẹp đối với chúng tôi.”

Đối tác sản xuất của anh ấy là Shanghai General Sports, một doanh nghiệp gia đình do Ge Lei quản lý, cho biết anh ấy đã từ bỏ kế hoạch ở Campuchia để chuyển sang một nhà máy ở Malaysia sẽ hoạt động vào thời điểm hiện tại nếu đại dịch không ngăn cản anh ấy cử nhân viên đến kiểm tra thiết bị.

Nhà máy có khả năng sản xuất 600.000 chiếc xe đạp mỗi năm và sẽ là một chính sách bảo hiểm chống lại thuế quan trong tương lai, ngay cả khi chi phí sản xuất xe đạp ở Malaysia cao hơn 15% vì các bộ phận cần được vận chuyển từ Trung Quốc.

Anh Ge nói: “Nói chung, tôi không nghĩ rằng bốn năm nữa dưới thời Trump là tốt cho công việc kinh doanh của tôi vì các chính sách của ông ấy quá không ổn định. Đối với những người làm trong nhà máy như chúng tôi, những chính sách tồi tệ như thuế quan cũng không sao - chúng tôi có thể chuyển hoạt động sản xuất sang các nước khác. Nhưng chính sách của Trump là chuyện hôm nay, ngày mai khác. Khoản đầu tư của chúng tôi có thể xuống dốc.”

Trong khi Kent International đã tránh được điều tồi tệ nhất của thuế nhập khẩu trực tiếp và chứng kiến doanh số bán xe đạp tăng vọt qua đại dịch, nhờ nhu cầu vận tải tạo ra sự giãn cách xã hội, ông Kamler cũng đã có đủ sự biến động từ TT Trump.

Ông có kế hoạch đưa một phần lớn hoạt động sản xuất trở lại Nam Carolina, nhưng đã gặp khó khăn do khó khăn và chi phí tìm nguồn cung ứng các bộ phận.

Ông Kamler đã nói: “Nếu chúng tôi có thể có được âm lượng đủ lớn, thì chúng tôi có thể cân nhắc nghiêm túc việc bắt đầu làm khung từ đầu ở Hoa Kỳ. Nhưng tôi cần sự chắc chắn. Và tôi không quan tâm liệu thuế quan bằng 0 hay là 50%. Để chúng tôi hình thành một chiến lược, chúng tôi cần có một số sự chắc chắn và không có gì chắc chắn dưới thời Trump”.

Các tin khác