Brazil cho biết Vaccine Sinovac của Trung Quốc kém hiệu quả hơn các dữ liệu trước đây

(ĐTTCO) - Một loại vaccine của Trung Quốc đã được phát hiện là kém hiệu quả hơn đáng kể so với dữ liệu trước đó, ngay cả khi viện nghiên cứu Brazil đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, kêu gọi công chúng không tập trung vào tỷ lệ hiệu quả mới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Viện Butantan có trụ sở tại São Paulo - đang thực hiện các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối cho CoronaVac, do Sinovac có trụ sở tại Bắc Kinh sản xuất - đã gửi dữ liệu mới cho cơ quan quản lý sức khỏe của Brazil vào 12-1, liệt kê tỷ lệ hiệu quả là 50,4%. Các con số đã được xác nhận tại một cuộc họp báo bởi các quan chức từ viện nghiên cứu, được tài trợ bởi chính quyền bang São Paulo.

Ricardo Palácios, giám đốc y tế của nghiên cứu lâm sàng tại Butantan, cho biết tỷ lệ hiệu quả thấp hơn là do bao gồm những bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 mới nhưng chỉ có các triệu chứng “rất nhẹ”.

Ví dụ, dữ liệu thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vaccine Pfizer-BioNTech Covid-19 có trụ sở tại Mỹ, cho tỷ lệ hiệu quả là 95%. Tuy nhiên, trong số 44.000 tình nguyện viên, có 3.410 người tham gia biểu hiện các triệu chứng của Covid-19 nhưng không được kiểm tra, theo một báo cáo của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Trong trường hợp không chắc rằng tất cả những người tham gia này đều cho kết quả dương tính, tổng tỷ lệ hiệu quả sẽ giảm xuống dưới 30%.

Tuần trước, chính quyền São Paulo cho biết CoronaVac có hiệu quả 78% trong việc ngăn ngừa các trường hợp nhẹ của Covid-19 và 100% hiệu quả đối với các trường hợp nhiễm trùng nặng và trung bình. Cuộc họp báo hôm 12-1 đã xác nhận những con số này và đưa ra số liệu chính xác cho cả nhóm tiêm chủng và giả dược, ở mọi mức độ nghiêm trọng.

Ông Palácios cho biết: “Các nhà sản xuất vaccine khác không bao gồm những loại bị đau đầu nhẹ ngay cả sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19. Con số quan trọng nhất không phải là 50.”

Ông Palácios nói thêm rằng việc bao gồm những trường hợp rất nhẹ đó là “thử nghiệm nghiêm ngặt” nhất, làm phức tạp bất kỳ sự so sánh nào với các loại vaccine Covid-19 khác.

Ông nói: “Bệnh càng dữ dội, vắc xin càng hiệu quả. Điều này sẽ tránh gây áp lực cho hệ thống y tế vì những người chỉ có các triệu chứng nhẹ có thể ở nhà.”

Marco Aurélio Safadi, chủ tịch Khoa Truyền nhiễm tại Hiệp hội Nhi khoa Brazil, cho biết trong cuộc họp báo hôm 12-1 rằng mặc dù chưa có dữ liệu về khả năng bảo vệ lâu dài và các bệnh đồng mắc, nhưng hiệu quả của CoronaVac phù hợp với các loại vaccine trước đó đã được thử nghiệm trong Brazil.

Alex Precioso, Giám đốc Trung tâm Quản lý Rủi ro và An toàn Lâm sàng tại Butantan, cho biết không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào do vaccine gây ra.

SCMP hôm 12-1 đưa tin rằng các chuyên gia đã chỉ trích dữ liệu được chia sẻ trước đó bởi Viện Butantan, đặc biệt là tuyên bố được đưa ra vào tuần trước rằng vaccine này có tỷ lệ hiệu quả là 78%, mặc dù dựa trên các tính toán tổng thể về thông tin công khai có sẵn đề xuất khác.

Các câu hỏi về tính minh bạch cũng đã được đặt ra. Vào 15-12, cơ quan quản lý y tế Brazil Anvisa cho biết trong một tuyên bố rằng tiêu chí của Trung Quốc đối với việc cấp phép khẩn cấp cho Sinovac trong biên giới của họ là không minh bạch.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã công khai làm mất uy tín của CoronaVac, coi nó là “cái chết và sự tàn tật”, đồng thời cho biết ông sẽ không đưa nó vào chương trình tiêm chủng quốc gia. Trong khi đó, João Doria, thống đốc São Paulo, đã tích cực thúc đẩy vaccine do Trung Quốc sản xuất, theo các nhà quan sát chính trị cho rằng đây là một động thái sớm cho “cuộc đấu thầu” tổng thống năm 2022.

Một cuộc tranh cãi đã diễn ra từ tháng 10, khi ông Bolsonaro phủ quyết thỏa thuận giữa bộ y tế và chính phủ Doria’s São Paulo về việc mua 46 triệu liều CoronaVac.

Dimas Covas, giám đốc Butantan, đã bác bỏ nghi ngờ về CoronaVac vì đây là vaccine do Trung Quốc sản xuất.

Ông nói: “Chúng tôi không phải là một công ty, chúng tôi không có cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, chúng tôi không có mục tiêu nào khác ngoài việc cung cấp cho người dân một loại vaccine an toàn và hiệu quả.”

“Điều này cho thấy sự minh bạch hoàn toàn của chúng tôi trong quá trình này, loại vaccine này đã bị chỉ trích vì được phát triển cùng với Trung Quốc, như thể đây là một tội lỗi.”

Các tin khác