Ca nhiễm gia tăng ở Singapore có thách thức chiến lược sống chung với virus của Quốc đảo?

(ĐTTCO) - Mức tăng đột biến Covid-19 hiện tại của Singapore vừa khó hiểu vừa đáng mong đợi.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khó hiểu vì quốc đảo này đã tiêm phòng đầy đủ cho 82% dân số 5,7 triệu người, một tỷ lệ từng được cho là đã vượt ngưỡng miễn dịch cộng đồng. Nhưng Singapore hiện đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh cao kỷ lục kể từ cuối tháng 9, với hơn 2.900 ca nhiễm mới vào ngày 1 tháng 10.

Trước đây, số ca kỷ lục trong một ngày là 1.426 được báo cáo vào tháng 4 năm 2020.

Chuyển sang “sống chung với Covid”

Ở mức độ lớn, điều này có thể là do sự thay đổi trong cách nhìn của Singapore đối với Covid-19. Vào cuối tháng 6, thành phố-bang bắt đầu vạch ra một kế hoạch thay đổi hướng tới sống một cuộc sống bình thường hơn. Vào thời điểm đó, nó chỉ chứng kiến một số ít các trường hợp hàng ngày và 40% cư dân đã được tiêm chủng.

Sự gia tăng đột biến có thể cũng là hệ quả của biến thể Delta dễ lây lan hơn. Các quốc gia khác như New Zealand đã phải từ bỏ chiến lược zero-Covid của họ mặc dù cũng khóa cửa vì Delta.

Khi công bố chiến lược bốn bước vào ngày 6 tháng 8, Bộ Y tế Singapore nói rằng họ sẽ tập trung vào việc tiêm chủng cao hơn và tập trung vào các trường hợp nghiêm trọng hơn là chỉ xem xét các trường hợp nhiễm trùng mới.

“Sau đó nó sẽ không chi phối cuộc sống của chúng ta mà trở thành một phần của cuộc sống bình thường mới của chúng ta”, Bộ nói. "Kết thúc" của chiến lược này là coi Covid-19 là một loại bệnh đặc hữu, với một số lượng không đổi nhưng ít các trường hợp dương tính luôn hiện diện trong cộng đồng.

Trong tháng đó, quốc gia này nới lỏng các hạn chế đối với những cư dân đã được tiêm chủng, cho phép tụ tập ăn tối trong nhà, các buổi hòa nhạc và sự kiện lớn cũng như đám cưới với tối đa 1.000 người tham dự đã được tiêm chủng. Họ cũng đã công bố kế hoạch cho các chuyến du lịch hạn chế không có kiểm dịch từ một số địa điểm có nguy cơ thấp.

Vai trò của vắc xin ở Singapore

Sự tự tin của thị quốc trong việc cho phép đám đông tụ tập xuất phát từ thực tế là nó đã tuân theo các đợt cấm cửa nghiêm ngặt vào năm ngoái với đợt triển khai vắc-xin nhanh chóng và rộng rãi trong năm nay. Những chiến lược này đã kết hợp để giữ cho số ca nhập viện và tử vong ở mức thấp. Từ khi bắt đầu đại dịch đến cuối tháng 9, chưa đến 100 người chết vì Covid ở Singapore.

Theo Bộ Y tế Singapore, hầu hết các trường hợp mới mắc Covid-19 — hơn 98% — đều ở mức độ nhẹ hoặc không có triệu chứng. Tỷ lệ tử vong trong 28 ngày qua là 0,1%, mặc dù số ca mắc bệnh tăng cao chưa từng có.

Chương trình tiêm chủng của Singapore chủ yếu dựa vào vắc xin mRNA hiệu quả cao như vắc xin do Pfizer và Moderna sản xuất. Nó cũng đã công bố một mũi tiêm nhắc lại kể từ ngày 15 tháng 9 cho những người trên 60 tuổi và những người bị suy giảm miễn dịch.

Đã tiến tới giai đoạn Covid-19 là đặc hữu?

Vào ngày 24 tháng 9, trước sự gia tăng sau khi nới lỏng các hạn chế, Singapore giải thích rằng họ vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp, khi các hạn chế có thể quay trở lại hoặc được nới lỏng tùy thuộc vào số tiền và gánh nặng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe, và rằng giai đoạn đặc hữu vẫn còn một thời gian nữa.

Một số nhà quan sát cũng tin rằng lý do khiến số lượng Covid-19 của Singapore có vẻ cao so phạm vi tiêm chủng của nước này là do xét nghiệm quá nhiều.

Theo dữ liệu từ dự án Our World in Data có trụ sở tại Vương quốc Anh, Singapore đã thực hiện trung bình 3,3 lần xét nghiệm Covid-19 cho mỗi công dân, thấp hơn mức trung bình của Vương quốc Anh là 3,9 cho mỗi người. Con số của Mỹ là 1,7.

Trong số các biện pháp khác nhau mà Đảng Dân chủ Singapore đối lập đã đề xuất là ngừng xét nghiệm những cá nhân không có triệu chứng và tập trung nguồn lực chăm sóc sức khỏe cho những người có biểu hiện ốm yếu.

Tuần trước, Singapore đã đưa ra lại một số hạn chế trước đó từ ngày 27 tháng 9 — chẳng hạn như giới hạn người dân thành nhóm hai người thay vì năm người.

Nhưng quốc gia này vẫn đang trên con đường trở thành một "quốc gia kiên cường với Covid", Bộ Y tế cho biết.

Các tin khác