Các chuyên gia cảnh báo metaverse của Facebook gây ra 'những mối nguy hiểm đáng sợ’

(ĐTTCO) – Theo một chuyên gia công nghệ, metaverse (vũ trụ ảo) của Facebook đặt ra "những mối nguy hiểm đáng sợ" và cần phải được kiểm soát.
Mark Zuckerberg giới thiệu tên mới của Facebook: Meta. Nguồn ảnh: NYP.
Mark Zuckerberg giới thiệu tên mới của Facebook: Meta. Nguồn ảnh: NYP.

Thế giới ảo nhập vai gần đây đã được tiết lộ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, nhưng các nhà phê bình vẫn hoài nghi về mức độ hữu dụng của nó.

Tiến sĩ David Reid, Giáo sư về AI và Máy tính Không gian tại Đại học Liverpool Hope, cho rằng nó sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta giống như cách mà Internet đã làm. Ông đồng thời bày tỏ lo lắng về những nguy hiểm tiềm ẩn.

Reid nói: “Metaverse có ý nghĩa rất lớn - nó đi kèm với những lợi thế tuyệt vời và những mối nguy hiểm đáng sợ. Và chúng ta cần một hệ thống cực kỳ mạnh mẽ để kiểm soát metaverse.

Rõ ràng là chúng ta đang ở giai đoạn rất sớm nhưng chúng ta cần bắt đầu nói về những vấn đề này ngay bây giờ trước khi chúng ta không thể làm được gì nữa. Nó rất quan trọng cho tương lai.”

Giáo sư Reid lo ngại về lượng dữ liệu khổng lồ có thể được thu thập từ metaverse và đặt câu hỏi rằng ai sẽ là người kiểm soát nó.

Ông cũng lo ngại rằng ảnh đại diện có thể bị tấn công và nguy cơ bạn tiếp xúc với tội phạm mạng sẽ còn cao hơn là tiếp xúc những người bạn biết và tin tưởng.

Reid giải thích: “Mục tiêu cuối cùng của metaverse không chỉ là thực tế ảo, mà là thực tế hỗn hợp (MR). Nó kết hợp kỹ thuật số và thế giới thực lại với nhau. Cuối cùng thì sự pha trộn này có thể rất tốt, và có sức lan tỏa đến mức không thể phân biệt được ảo và thực.

Nhu cầu cho điều này là rất lớn. Ai kiểm soát nó, về cơ bản sẽ có quyền kiểm soát toàn bộ cuộc sống thực tại của bạn.

Nhiều hệ thống nguyên mẫu MR hiện tại có công nghệ theo dõi khuôn mặt, mắt, cơ thể và bàn tay. Hầu hết đều có camera tinh vi. Một số thậm chí còn kết hợp công nghệ Điện não đồ (EEG) để thu nhận các mẫu sóng não. Nói cách khác, mọi thứ bạn nói, thao tác, nhìn hoặc thậm chí nghĩ về đều có thể được giám sát trong MR.

Dữ liệu mà điều này sẽ tạo ra sẽ rất lớn, và cực kỳ có giá trị.”

Tuy vậy, Reid không nghĩ rằng metaverse là xấu. Ông cho rằng metaverse có thể tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn vì mọi người có thể làm việc từ các thành phố khác nhau.

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg gọi metaverse là “phiên bản tiếp theo của Internet”. Facebook thậm chí đã đổi tên hoạt động của công ty mẹ thành Meta, như một phần của cam kết với metaverse.

Phát biểu với các nhà báo bao gồm The Sun, ông Andrew Bosworth, ông chủ của công nghệ VR Meta cho biết: “Metaverse là một tập hợp các không gian 3D ảo, nơi bạn có thể chia sẻ trải nghiệm sống động với nhau khi bạn không thể ở cùng nhau.”

Ý tưởng sơ lược là đó là một mạng internet, nhưng mang tính nhập vai - vì vậy bạn sống bên trong nó và tương tác với nó. Metaverse sẽ có vô số trải nghiệm, bao gồm trò chơi, mạng xã hội, video, mua sắm, sức khỏe và thể chất và hơn thế nữa.

Zuckerberg nghĩ rằng metaverse sẽ thực sự sẵn sàng trong vòng một thập kỷ.

Các tin khác