Các cơ quan chức năng Mỹ sẽ nắm vai trò lớn hơn trong thị trường tiền điện tử

(ĐTTCO) - Người đứng đầu OCC mới cho biết các cơ quan nên thiết lập 'phạm vi quy định' cho tiền kỹ thuật số.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các cơ quan tài chính Hoa Kỳ đang chuẩn bị đóng một vai trò tích cực hơn trong việc điều tiết thị trường tiền điện tử trị giá 1,5 nghìn tỷ đô la khi lo ngại gia tăng rằng việc thiếu các biện pháp giám sát thích hợp có nguy cơ gây hại cho người gửi tiết kiệm và nhà đầu tư.

Trong một số trường hợp, điều này đã khuyến khích việc sử dụng tiền điện tử trong hệ thống tài chính. Nhưng chúng có thể mất thời gian để có kết quả khi các nhà quản lý Hoa Kỳ đấu tranh để xác định ai có thẩm quyền hợp pháp để giám sát thị trường đầy biến động.

Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times, Michael Hsu, người đã được bổ nhiệm vào tháng này với tư cách là người kiểm soát tiền tệ, cho biết ông hy vọng các quan chức Hoa Kỳ sẽ làm việc cùng nhau để thiết lập một "phạm vi pháp lý" cho tiền điện tử.

Hsu, người đứng đầu văn phòng Bộ Ngân khố giám sát các ngân hàng quốc gia (OCC) cho biết: “Việc phối hợp giữa các cơ quan thực sự rất cần thiết. Chỉ cần nói chuyện với một số đồng nghiệp của tôi, tôi có hứng thú với việc phối hợp nhiều thứ hơn nữa.”

Tiền điện tử đã đi trên một chuyến tàu lượn siêu tốc trong năm nay. Vào tháng 2, giá Bitcoin đã tăng vọt sau khi người sáng lập Tesla Elon Musk cho biết công ty đã đầu tư 1,5 tỷ đô la vào tiền điện tử và tiếp tục đạt mức cao kỷ lục hơn 60.000 đô la vào tháng 4.

Nhưng giá sụt giảm sau khi các nhà quản lý Trung Quốc ra tín hiệu đàn áp việc sử dụng tiền kỹ thuật số, trong khi Musk đảo ngược động thái cho phép thanh toán mua xe Tesla bằng bitcoin, với lý do lo ngại về môi trường. Các loại tiền điện tử khác đã trải qua sự biến động tương tự.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai của Mỹ (SEC) cũng đã thảo luận về cách bảo vệ các nhà đầu tư trong thị trường tiền điện tử.

Gary Gensler, chủ tịch SEC, đã nói với một ủy ban Hạ viện vào tuần trước rằng có “những lỗ hổng trong hệ thống hiện tại của chúng tôi”, chỉ ra nhu cầu về luật pháp để chỉ định cơ quan quản lý nào nên giám sát các sàn giao dịch tiền điện tử.

Gensler cho biết mục đích là mang lại “những biện pháp bảo vệ tương tự cho các sàn giao dịch nơi bạn giao dịch tài sản tiền điện tử như bạn có thể mong đợi tại Sở giao dịch chứng khoán New York hoặc Nasdaq”.

Gensler cho biết Bộ Tài chính đã tập trung vào “chống rửa tiền và bảo vệ chống lại hoạt động bất hợp pháp” trong thị trường tiền điện tử. Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính, cho biết bà lo ngại bitcoin được sử dụng "thường xuyên cho các khoản tài chính bất hợp pháp".

Các tin khác