Các công ty công nghiệp khổng lồ của Trung Quốc hoạt động như thế nào trong tháng 9?

(ĐTTCO) - Các gã khổng lồ công nghiệp của Trung Quốc đã chứng kiến lợi nhuận hàng tháng của họ tăng tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 9, trong khi các số liệu vẫn âm trong chín tháng đầu năm.
 Các tòa nhà chọc trời ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc
Các tòa nhà chọc trời ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc

Trong tháng 9, lợi nhuận của các công ty công nghiệp lớn đã tăng 10,1% so với một năm trước đó, mặc dù mức này thấp hơn mức tăng 19,1% trong tháng 8, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS).

Trong chín tháng đầu năm, lợi nhuận công nghiệp tại các công ty lớn nhất của Trung Quốc giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, từ tháng 5 đến tháng 9 những tháng tăng trưởng duy nhất trong năm 2020.

Riêng trong tháng 9, lợi nhuận đạt 612,81 tỷ nhân dân tệ (91,4 tỷ USD).

Nền kinh tế tổng thể của Trung Quốc đã tiếp tục phục hồi sau tác động của đại dịch covid-19, với mức tăng trưởng trong quý III tăng nhanh lên 4,9%.

Các nhà phân tích từ Nomura cho biết: “Mặc dù tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp yếu hơn trong tháng 9, chúng tôi tin rằng sự phục hồi của Trung Quốc phần lớn vẫn đang đi đúng hướng và duy trì dự báo tăng trưởng [tổng sản phẩm quốc nội] thực của chúng tôi là 5,7% hàng năm trong quý IV, tăng từ 4,9% trong quý III. Chúng tôi tin rằng Bắc Kinh sẽ không nới lỏng thêm cũng như không bắt đầu thắt chặt trong thời gian tới.”

Trong chín tháng đầu năm, 21 trong số 41 lĩnh vực công nghiệp có lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm trước, nhiều hơn 16 trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8.

Trong quý III-2020, lợi nhuận trong ngành sản xuất thiết bị tăng 22,5%, trong khi NBS cho biết lợi nhuận trong ngành công nghiệp ô tô, thiết bị nói chung và thiết bị đặc biệt đều tăng hơn 20% mà không công bố số liệu chính xác

Tổng lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất tăng 1,1% trong 9 tháng đầu năm, đảo ngược mức giảm 1,0% trong 8 tháng đầu năm. Lợi nhuận trong ngành sản xuất máy tính, truyền thông và thiết bị điện tử khác tăng 15,5%.

Nhưng lợi nhuận trong lĩnh vực khai thác đã giảm 37,2% so với một năm trước đó, bao gồm lợi nhuận liên quan đến các hoạt động chuyên nghiệp và phụ trợ khai thác giảm 130,1%, mức lỗ sâu hơn so với mức giảm 122,4% trong 8 tháng đầu năm. .

Zhu Hong, nhà thống kê cấp cao tại NBS, cho biết: “Mặc dù lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp tiếp tục phục hồi ổn định trong ba quý đầu năm, nhưng lũy kế thu nhập từ hoạt động kinh doanh và lợi nhuận [9 tháng đầu năm] vẫn chưa tăng trưởng trở lại, trong khi tỷ lệ tăng các khoản phải thu và hàng tồn kho vẫn ở mức cao, nghĩa là nền tảng để tiếp tục cải thiện lợi nhuận công nghiệp vẫn cần được củng cố.”

Các tin khác