Các công ty liên quan đến Trung Quốc tiếp tục ‘bị ghẻ lạnh’ vì an ninh quốc gia

(ĐTTCO) - Zoom Video Communications và gã khổng lồ Xiaomi Corp đã ‘bị rờ gáy’ bởi một loạt các hành động mà Mỹ và Lithuania cho rằng đang đe dọa đến quyền riêng tư và an ninh mạng quốc gia.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Zoom đối mặt với đánh giá an ninh

Bộ Tư pháp Mỹ đã kêu gọi xem xét lại kế hoạch mua lại 14,7 tỷ USD của Zoom Video Communications đối với nhà cung cấp dịch vụ khách hàng dựa trên đám mây Five9 vì lý do an ninh quốc gia.

Việc xem xét diễn ra khi Dịch vụ cổ đông thể chế, một cố vấn bỏ phiếu ủy quyền có ảnh hưởng, đã khuyến nghị vào tuần trước rằng các nhà đầu tư nên từ chối thỏa thuận một phần vì rủi ro chính trị tiềm ẩn liên quan đến “các hoạt động đáng kể ở Trung Quốc” của Zoom.

Trong lá thư gửi tới Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), Bộ Tư pháp không trực tiếp đề cập đến hoạt động của công ty hội nghị truyền hình Trung Quốc, nhưng cho biết một ủy ban liên cơ quan đánh giá sự tham gia của nước ngoài vào lĩnh vực viễn thông của Mỹ nên xem xét rủi ro tiềm ẩn do “các mối quan hệ nước ngoài và quyền sở hữu” liên quan đến giao dịch và xác định xem liệu nó có gây ra mối đe dọa đối với “an ninh quốc gia hoặc lợi ích của cơ quan thực thi pháp luật” hay không.

Việc xem xét của Ủy ban Đánh giá sự tham gia của người nước ngoài vào Ngành Dịch vụ Viễn thông của Mỹ bổ sung thêm một lớp quy định bổ sung cho cuộc điều tra đã được FCC tiến hành.

Zoom cũng đang phải đối mặt với các cuộc điều tra từ các công tố viên Mỹ ở New York và California về các tương tác của họ với các chính phủ và quan chức nước ngoài, bao gồm cả chính phủ Trung Quốc, cũng như thông tin về việc lưu trữ dữ liệu người dùng, chính sách quyền riêng tư.

Lithuania nói rằng hãy vứt bỏ điện thoại Trung Quốc?

Bộ Quốc phòng Lithuania khuyến cáo người tiêu dùng tránh mua điện thoại di động của Trung Quốc và khuyên mọi người nên vứt bỏ điện thoại họ đang có sau khi một báo cáo của chính phủ cho thấy các thiết bị này có khả năng kiểm duyệt tích hợp.

Cơ quan an ninh mạng nhà nước Lithuania cho biết, những chiếc điện thoại hàng đầu được bán ở châu Âu bởi gã khổng lồ điện thoại thông minh của Trung Quốc Xiaomi Corp, được tích hợp sẵn khả năng phát hiện và kiểm duyệt các cụm từ như “Tây Tạng tự do”, “Đài Loan độc lập muôn năm” hoặc “phong trào dân chủ”.

Tính năng trong phần mềm điện thoại Mi 10T 5G của Xiaomi đã bị tắt cho “khu vực EU”, nhưng có thể được bật từ xa bất cứ lúc nào, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Bộ Quốc phòng cho biết trong báo cáo.

“Khuyến nghị của chúng tôi là không mua điện thoại mới của Trung Quốc và loại bỏ những điện thoại đã mua càng nhanh càng tốt,” Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Margiris Abukevicius nói với các phóng viên khi giới thiệu báo cáo.

Báo cáo của Trung tâm Không gian mạng Quốc gia cũng cho biết điện thoại Xiaomi đang gửi dữ liệu sử dụng điện thoại được mã hóa đến một máy chủ ở Singapore. Một lỗ hổng bảo mật cũng được tìm thấy trong điện thoại P40 5G của Huawei Technologies Co. của Trung Quốc nhưng không có lỗi nào được tìm thấy trong điện thoại của một nhà sản xuất Trung Quốc khác, OnePlus.

Đại diện của Huawei tại Baltics nói với BNS rằng điện thoại của họ không gửi dữ liệu của người dùng ra bên ngoài.

Báo cáo cho biết danh sách các điều khoản có thể được kiểm duyệt bởi các ứng dụng hệ thống của điện thoại Xiaomi, bao gồm cả trình duyệt internet mặc định, hiện bao gồm 449 điều khoản bằng tiếng Trung và được cập nhật liên tục.

“Điều này quan trọng không chỉ đối với Lithuania mà đối với tất cả các quốc gia sử dụng thiết bị của Xiaomi,” trung tâm cho biết trong báo cáo.

Các tin khác