Các đại học Nhật Bản thắt chặt kiểm tra lý lịch với người nước ngoài nghiên cứu công nghệ quân sự

(ĐTTCO) - Một cuộc khảo sát của Kyodo News cho thấy các trường đại học lớn của Nhật Bản, bao gồm cả những trường có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, đang tiến hành thắt chặt kiểm tra lý lịch đối với sinh viên nước ngoài muốn theo học các công nghệ dân sự-quân sự.

 Thành phố Tokyo, Nhật Bản
Thành phố Tokyo, Nhật Bản

Nỗ lực của họ để giữ thông tin nhạy cảm không bị chuyển ra khỏi Nhật Bản diễn ra sau khi chính phủ của Thủ tướng Yoshihide Suga công bố kế hoạch vào tháng 6 nhằm thắt chặt kiểm soát xuất khẩu các công nghệ có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, yêu cầu sinh viên chịu ảnh hưởng từ chính phủ nước ngoài để có được sự chấp thuận của Bộ công nghiệp về việc nghiên cứu như vậy.

Cuộc khảo sát đã thu thập phản hồi từ 56 trường đại học, bao gồm cả những trường có thỏa thuận trao đổi sinh viên với các trường đại học Trung Quốc được gọi là “Bảy người con của Quốc phòng” có liên kết chặt chẽ với ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc.

Trong số các trường được khảo sát, 31 trường cho biết họ đã thắt chặt việc kiểm tra lý lịch của học sinh hoặc đang có kế hoạch làm như vậy.

Họ đã bắt đầu kiểm tra các trường học về những sinh viên nước ngoài đã theo học và các công ty họ đã làm việc.

Một số trường đại học hỏi sinh viên liệu họ có muốn tìm một công việc liên quan đến quân sự hay không, trong khi những trường khác yêu cầu thông tin chi tiết về kinh phí nghiên cứu mà sinh viên nhận được.

Trước đây, nhiều trường đại học chỉ hỏi về những trường cuối cùng mà sinh viên theo học.

Tính đến tháng 5 năm ngoái, có khoảng 280.000 sinh viên nước ngoài ở Nhật Bản, trong đó sinh viên đến từ Trung Quốc chiếm hơn 40%.

Nhật Bản hiện không có quy định nghiêm ngặt về nghiên cứu của sinh viên và nhà nghiên cứu nước ngoài về cái gọi là công nghệ lưỡng dụng với các ứng dụng quân sự như trí tuệ nhân tạo.

Mikihito Kano, giáo sư Đại học Mie chuyên về quản lý sở hữu trí tuệ, cho biết chừng nào các trường đại học Nhật Bản dựa vào lý lịch của sinh viên để kiểm tra lý lịch, thì chính phủ cần tiến hành sàng lọc sinh viên nước ngoài chặt chẽ hơn.

Các tin khác