Các doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc than phiền vì “bị bỏ rơi” khi làn sóng Omicron đe dọa sự phục hồi

(ĐTTCO) - Các doanh nghiệp nhỏ, những đối tượng dễ bị tổn thất nhất trong đại dịch nhưng lại là nguồn việc làm chính ở Trung Quốc, đang kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn từ Bắc Kinh khi làn sóng Omicron mới nhất phủ sóng nền kinh tế.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trung Quốc đã công bố khoản giảm thuế trị giá 2,5 nghìn tỷ nhân dân tệ cho năm nay. Các doanh nghiệp sẽ được miễn 3% thuế GTGT và một số doanh nghiệp nhỏ sẽ được giảm thuế thu nhập từ 25% xuống 20%. Các doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ đủ điều kiện để được giảm 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ đối với thuế GTGT để giảm bớt gánh nặng tài chính.

Nhưng nhiều chủ doanh nghiệp nói rằng điều đó là chưa đủ, vì chính sách zero-Covid của Trung Quốc gây căng thẳng lớn cho các hoạt động với việc khóa máy, hạn chế vận chuyển và thử nghiệm hàng loạt.

"Chúng tôi không có thu nhập, vậy cắt giảm thuế có ích gì?" - Tang Lin đã chứng kiến công việc kinh doanh trở nên cạn kiệt tại nhà hàng phở nhỏ của cô ở Nam Ninh.

Tỉnh Quảng Đông, nơi bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch bệnh Omicron vào đầu tháng 3, đã cam kết hỗ trợ tài chính, miễn thuế và cấp vốn tín dụng để giúp ngành dịch vụ.

Miễn thuế 50% sẽ được cấp cho các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ, cũng như các doanh nghiệp có doanh thu hàng tháng từ 150.000 nhân dân tệ trở xuống hoặc doanh thu hàng quý dưới 450.000 nhân dân tệ.

Phiếu tiêu dùng và dịch vụ sẽ được trao cho các doanh nghiệp bị dịch trong ngành ăn uống và bán lẻ để thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng thông qua giảm giá.

Nhân viên trong hai ngành công nghiệp sẽ nhận được trợ cấp hơn 50% cho các xét nghiệm axit nucleic thường xuyên.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ cho biết các biện pháp cứu trợ không gần như bù đắp cho họ khoản kinh doanh thua lỗ do các biện pháp kiểm soát chặt chẽ gây ra.

Tại một cuộc họp của Bộ Chính trị vào giữa tháng 3, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết kiểm soát Covid-19 sẽ là ưu tiên hàng đầu nếu dịch bùng phát trở nên tồi tệ hơn, mặc dù ông thừa nhận cần phải cân bằng điều này với tác động lên nền kinh tế.

Các nhà chức trách Trung Quốc đang tuân thủ chính sách “không hoạt động động” của họ, bao gồm việc dập tắt các đợt bùng phát địa phương bằng các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt, trong khi phần lớn phần còn lại của thế giới đang chuyển sang sống chung với virus.

Thượng Hải và trung tâm công nghệ Thâm Quyến, hai động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, gần đây đều đã thực hiện khóa cửa để ngăn chặn các đợt bùng phát địa phương.

Trong khi sự thất vọng đang gia tăng trong các doanh nghiệp trong và ngoài nước ở Trung Quốc, việc kiểm soát virus nghiêm ngặt có thể sẽ tiếp tục diễn ra khi chính phủ tập trung vào việc duy trì sự ổn định chính trị trước Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20 vào mùa thu này.

Kể từ giữa tháng 3, ít nhất 18 thành phố chiếm 8,5% GDP của Trung Quốc đã áp đặt các đợt đóng cửa quy mô lớn, với 20 thành phố khác chiếm 13% GDP, thực hiện các biện pháp ít nghiêm trọng hơn, theo một ước tính bởi Cui Ernan, một nhà phân tích của Gavekal Dragnomics.

Tại Quảng Châu, các thương gia tại chợ bán buôn hàng may mặc của thành phố đã đình công kể từ 29-3, kêu gọi giảm tiền thuê hoặc miễn thuế, Wang Xiu, một người trong ngành cho biết.

Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước của Trung Quốc cho biết các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong lĩnh vực dịch vụ sẽ được giảm giá thuê từ 3-6 tháng trong năm nay nếu hợp đồng của họ với các công ty thuộc sở hữu của chính phủ trung ương.

Những người thuê bất động sản tư nhân, bao gồm một số chợ đầu mối hàng may mặc ở Quảng Châu, không thể được khấu trừ tiền thuê.

Liu Yuanchun, một nhà kinh tế học và là phó hiệu trưởng của Đại học Renmin ở Bắc Kinh, cho biết việc cắt giảm thuế và cắt giảm chi phí khác là quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, “nhưng điều quan trọng nhất là đơn đặt hàng để họ có thể tiếp tục sản xuất”.

“Chính phủ cũng có thể xem xét việc mua sắm của chính phủ từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Huang Yiping, nhà kinh tế của Đại học Bắc Kinh và là cựu cố vấn ngân hàng trung ương, cho biết các nhà chức trách nên cảnh giác với nguy cơ phá vỡ dòng tiền trong số các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Ngoài việc ban hành trợ cấp cho các doanh nghiệp nhỏ, chính phủ cũng nên thực hiện các biện pháp để giảm các khoản thanh toán quá hạn mà các công ty lớn nợ các công ty nhỏ, ông nói.

Giống như đã làm thành công vào năm 2020, chính phủ nên huy động các nguồn lực tài chính của mình để trợ cấp cho các khoản vay của ngân hàng thương mại đối với các doanh nghiệp nhỏ và điều chỉnh các biện pháp hỗ trợ phù hợp với điều kiện địa phương nhằm ổn định môi trường kinh doanh, Jia Kang - cựu giám đốc viện nghiên cứu của Bộ tài chính - nói vào tháng 3 trong “hai phiên họp” hàng năm của Trung Quốc.

Các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ có nhiều thời gian khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp nhỏ, chủ yếu là do các biện pháp kiểm soát Omicron leo thang và sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản, có khả năng được phản ánh trong số liệu tăng trưởng kinh tế quý II.

Doanh số bán nhà mới trung bình trong bảy ngày tại 30 thành phố đã giảm 49,9% vào 26- 3 so với một năm trước đó, tăng nhẹ so với mức giảm 54,6 một tuần trước đó.

Báo cáo cho biết mức trung bình trong bảy ngày của Chỉ số Di cư Baidu (BMI) vào ngày chủ nhật thấp hơn 39,6% so với cùng mức một năm trước, giảm so với 31,3% một tuần trước đó.

Các tin khác