Các đồng tiền châu Á chuẩn bị cho nhiều tin xấu hơn

(ĐTTCO) - Từ rủi ro do Covid-19 cho đến việc giảm kích thích của Mỹ, không thiếu những tin xấu đối với các đồng tiền châu Á. Một báo cáo sắp tới về lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc có thể làm tăng thêm áp lực.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các thương nhân đang xem xét dữ liệu nhà máy của Trung Quốc để tìm manh mối về triển vọng toàn cầu sau khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng chậm lại mạnh hơn dự kiến vào tháng 7.

Chỉ số sản xuất quan trọng của quốc gia đã giảm kể từ tháng 4 và việc rơi vào chính sách thu hẹp của lãnh thổ có thể dẫn đến sự gia tăng tâm lý thích mạo hiểm và gây thiệt hại các đồng tiền châu Á.

Tỷ giá hối đoái trong khu vực đã phải vật lộn để điều hướng hậu quả từ đại dịch, với đồng baht Thái Lan giảm hơn 8%, tụt hậu so với tất cả các đồng tiền châu Á trong năm nay.

Theo TD Securities, đồng đô la Đài Loan và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã được chứng minh là có khả năng phục hồi tốt hơn, nhưng ngay cả những đồng này cũng khó có thể tăng lợi nhuận khi triển vọng giảm sút.

Mitul Kotecha, giám đốc chiến lược EM Châu Á và Châu Âu tại TD Securities ở Singapore cho biết: “Các thị trường đang bắt đầu định giá do triển vọng tăng trưởng toàn cầu yếu hơn trong những tháng tới, với mức tăng trưởng đỉnh điểm đã qua.”

“Trung Quốc đang đóng góp vào điều này như đã thấy trong các bản phát hành dữ liệu gần đây của họ và điều này có thể được lặp lại trong việc phát hành dữ liệu [chỉ số quản lý mua hàng] của Trung Quốc vào tháng 8”.

Các nhà kinh tế dự đoán báo cáo tuần này sẽ cho thấy chỉ số của nhà quản lý mua hàng sản xuất của Trung Quốc giảm xuống 50,1 trong tháng 8, mức thấp nhất kể từ 2-2020. Chỉ số trên mốc 50 cho thấy sản lượng mở rộng.

Xuất khẩu, bán lẻ và tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc đều không đạt được ước tính của các nhà kinh tế vào tháng 7 do một làn sóng nhiễm Covid-19 mới làm ảnh hưởng đến tiêu dùng và tăng trưởng toàn cầu.

Ngân hàng trung ương kể từ đó đã cam kết ổn định nguồn cung tín dụng và thúc đẩy lượng tiền hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ hơn và nền kinh tế thực.

“Đối với châu Á, các đồng tiền nhạy cảm với tăng trưởng nhất là các nền kinh tế thương mại cởi mở hơn như [Hàn Quốc], Đài Loan, Singapore và Trung Quốc,” TD Securities’ Kotecha cho biết.

“Những thứ này đã hoạt động tốt hơn qua cuộc khủng hoảng Covid-19, nhưng triển vọng tăng trưởng yếu hơn và thương mại chậm lại có thể hạn chế lợi nhuận của những đồng tiền này”.

Đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến các đồng tiền Đông Nam Á, với đồng baht giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm vào tháng 8.

Đồng ringgit của Malaysia giảm xuống mức yếu nhất trong hơn một năm trong khi đồng peso của Philippines trượt xuống đáy 15 tháng.

Đáng chú ý rằng ngay cả khi lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc gây bất ngờ về chiều hướng tăng, thì đợt giảm nhẹ đối với các đồng tiền châu Á có thể diễn ra trong thời gian ngắn.

Sự chú ý sẽ nhanh chóng chuyển sang dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ đến hạn vào 3-9, với đồng USD dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng nếu một báo cáo mạnh mẽ mang lại một sự thúc đẩy khác cho lợi suất Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Các tin khác