Các dự án vắc xin Corvid-19 ở Nhật Bản bị tấn công mạng

(ĐTTCO) - Một số cơ quan nghiên cứu Nhật Bản đang phát triển vắc-xin covid-19 đã bị tấn công mạng, trong vụ việc được cho là trường hợp đầu tiên thuộc loại này ở nước này, một công ty an ninh thông tin của Mỹ cho biết hôm 19-10.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo CrowdStrike, trong bối cảnh cuộc đua gia tăng phát triển vắc-xin chống lại Covid-19, những dự án này đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công kể từ tháng 4 nhưng không có báo cáo rò rỉ thông tin nào được đưa ra.

Trung tâm Quốc gia về Sự cố và Chiến lược An ninh Mạng (National Center of Incident Readiness and Strategy for Cybersecurity) của chính phủ đã kêu gọi các nhà sản xuất thuốc và các tổ chức nghiên cứu nâng cao mức độ cảnh báo trước những nỗ lực đánh cắp thông tin bí mật như vậy.

Công ty Mỹ không tiết lộ tên của các tổ chức bị nhắm mục tiêu, nhưng cho biết họ nghi ngờ các cuộc tấn công đã được thực hiện bởi một nhóm hacker Trung Quốc dựa trên các kỹ thuật được sử dụng. Theo công ty, nhóm này liên quan đến việc gửi email đính kèm các tệp điện tử, có vẻ như liên quan đến loại virus mới nhưng lại chứa virus máy tính.

Scott Jarkoff, giám đốc của CrowdStrike chịu trách nhiệm về khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ ra rằng các nỗ lực gián điệp do các chính phủ lãnh đạo đang tăng cường nhằm đạt được mục tiêu phát triển vắc xin chống lại Covid-19 trước các quốc gia khác. Khoảng 190 dự án vắc xin đang được tiến hành vào cuối tháng 9, một số dự án đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, theo Tổ chức Y tế Thế giới và các dữ liệu khác.

Tại Nhật Bản, Đại học Tokyo, Đại học Osaka, Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm đã tham gia cuộc đua. Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y tế Nhật Bản do chính phủ tài trợ, hay AMED, cơ quan phân bổ quỹ nhà nước để hỗ trợ nghiên cứu y tế, đã thông qua 20 dự án vắc xin do các trường đại học và công ty tư nhân thực hiện.

Các công ty dược phẩm lớn, bao gồm Takeda Pharmaceutical và Daiichi Sankyo đã được chọn vào chương trình hỗ trợ phát triển vắc xin Covid-19 của cơ quan, vốn tài trợ lên tới 10 tỷ ¥ (95 triệu USD) cho mỗi dự án, theo AMED. Nhưng vẫn chưa biết khi nào vắc-xin Covid-19 đầu tiên được sản xuất trong nước sẽ được sử dụng thực tế, trong khi một số nước ngoài dự định sẽ giới thiệu loại vắc-xin này vào cuối năm nay.

Vào tháng 7, Mỹ, Anh và Canada đã cáo buộc trong một báo cáo rằng tin tặc có liên hệ với cơ quan tình báo Nga đã cố gắng lấy cắp thông tin từ các nhà nghiên cứu đang sản xuất vắc xin covid-19 ở nước họ, nhưng Moscow phủ nhận. Cũng trong tháng đó, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố hai công dân Trung Quốc, những người mà họ tin rằng đang làm việc thay mặt chính phủ Trung Quốc, vì đã đột nhập vào hệ thống máy tính của hàng trăm công ty, chính phủ và tổ chức phi chính phủ để lấy cắp nghiên cứu Covid-19 và các thông tin khác. Bắc Kinh phủ nhận liên quan đến các vấn đề này.

Các tin khác