Các ngân hàng toàn cầu rời bỏ Hồng Kông, chuyển sang Đài Loan

(ĐTTCO) - Cơ quan quản lý tài chính hàng đầu Đài Loan cho biết các ngân hàng toàn cầu đang tìm cách mở rộng trên đảo sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh gây tranh cãi ở Hồng Kông khiến một số công ty phải suy nghĩ lại về chiến lược châu Á của họ.
Những người biểu tình bị cảnh sát chống bạo động bắt giữ ở Hồng Kông, tháng 5 năm 2020. Người chụp ảnh: Lam Yik / Bloomberg
Những người biểu tình bị cảnh sát chống bạo động bắt giữ ở Hồng Kông, tháng 5 năm 2020. Người chụp ảnh: Lam Yik / Bloomberg

Một số công ty chứng khoán của Mỹ đang xem xét việc mở rộng tại Đài Loan, trong khi các ngân hàng quốc tế khác có kế hoạch bắt đầu hoạt động mới, Huang Tien-mu, Chủ tịch của Ủy ban Giám sát Tài chính Đài Loan Đài Loan, cho biết.

Tuy nhiên, ông không nêu tên cụ thể các ngân hàng hay công ty nào đã bày tỏ sự quan tâm đến Đài Loan.

“Tuy nhiên, chúng tôi không cố gắng thay thế bất cứ ai, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi không có tham vọng”, ông Huang nói trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi hy vọng sẽ thu hút được vốn và tài năng từ phần còn lại của châu Á, không chỉ từ Hồng Kông”.

Hồng Kông đã bị lôi vào tình trạng hỗn loạn chính trị chưa từng có sau hơn một năm biểu tình chống chính phủ, và hiện đang trong tình trạng hỗn chiến giữa cuộc chiến rộng lớn hơn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Thuộc địa cũ của Anh phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thành phố bao gồm Singapore, Thượng Hải và Tokyo để duy trì vị thế là trung tâm tài chính quan trọng của châu Á.

Chính phủ Đài Loan nhìn thấy một cuộc di cư tiềm năng của các chuyên gia tài chính từ Hồng Kông là cơ hội để tái tạo một nền kinh tế đang vật lộn với dân số cao nhất, thiếu công nhân lành nghề và thu hẹp xuất khẩu.

Bộ trưởng Hội đồng các vấn đề đại lục vào tháng 7 đã chào đón các công ty Hồng Kông và đa quốc gia, thành lập một văn phòng dành riêng cho việc giảm bớt thủ tục nhập cư.

Các ngân hàng nước ngoài có nhiều tài sản nhất ở Đài Loan bao gồm Citigroup Inc., Standard Chartered Plc và HSBC Holdings Plc, theo dữ liệu của Ủy ban Tài chính.

Tổng thống Tsai Ing-wen cũng đang tìm kiếm các biện pháp cụ thể để giúp đỡ cư dân Hồng Kông sau khi bà ủng hộ cuộc biểu tình dân chủ hồi năm ngoái.

Đài Loan chứng kiến sự nhập cư và đầu tư kỷ lục từ Hồng Kông vào năm 2019, một xu hướng tiếp tục trong năm nay. Số lượng người Hồng Kông định cư tại Đài Loan trong 5 tháng đầu năm gần như tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Paul Chan, quan chức tài chính hàng đầu của Hồng Kông, đã tìm cách trấn an các tổ chức tài chính vào Chủ nhật 19-7 rằng luật an ninh quốc gia mới không làm ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh, phân bổ vốn và giao dịch chứng khoán của họ.

Ông cũng yêu cầu các cơ quan quản lý chuyển tiếp thông điệp đến các nhà môi giới, ngân hàng và công ty bảo hiểm để giảm bớt mối quan ngại của họ.

“Miễn là ngành công nghiệp tài chính tiếp tục hoạt động bình thường trong khuôn khổ luật pháp hiện hành của Hồng Kông, hoạt động kinh doanh của họ sẽ tiếp tục như bình thường”, ông Chan viết trong một bài đăng trên blog.

Thu hút nước ngoài

Ông Huang có kế hoạch nới lỏng một số quy định để nâng cao khả năng cạnh tranh, chẳng hạn như tiến hành chính sách cho phép các công ty trong nước mở tài khoản ngân hàng nước ngoài để giành lại vốn Đài Loan từ thiên đường thuế. Ông cũng sẽ điều chỉnh quy định tài chính đảo theo tiêu chuẩn quốc tế để thu hút đầu tư nước ngoài.

Ủy ban hiện đang đàm phán với Nasdaq Inc. về các lựa chọn niêm yết chéo một khi địa điểm giao dịch mới cho các công ty khởi nghiệp công nghệ và cổ phiếu nhỏ được thiết lập trong năm nay.

Cơ quan quản lý cũng sẽ cho phép nhiều sản phẩm hơn cho các tổ chức tài chính đối phó với lãi suất thấp, bao gồm các công cụ quản lý tài sản để nghỉ hưu và thế chấp ngược.

Trong khi đó, cơ quan này có kế hoạch sửa đổi luật bảo hiểm địa phương để khuyến khích đầu tư xanh hơn. Huang cho biết ông cũng sẽ nói chuyện với ngân hàng trung ương về các công ty bảo hiểm và quản lý quỹ, nhu cầu về công cụ phòng ngừa rủi ro.

Khoảng 2/3 các khoản đầu tư của các công ty bảo hiểm nhân thọ được thực hiện ở nước ngoài tính tới tháng 5, theo Viện Bảo hiểm Đài Loan.

Các tin khác