Các nhà lập pháp kêu gọi Cố vấn y tế của Biden từ chức hoặc bị sa thải 'ngay lập tức'

(ĐTTCO) - Hạ nghị sĩ Warren Davidson đã đề xuất Đạo luật Sa thải, cho rằng TS. Fauci không đủ năng lực và yêu cầu sa thải sớm.
Tiến sĩ Anthony Fauci.
Tiến sĩ Anthony Fauci.

Trong bối cảnh hướng dẫn cập nhật về khẩu trang của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và thông tin mới được đưa ra ánh sáng về nguồn gốc của COVID-19, các chuyên gia cũng như người Mỹ đang đặt câu hỏi về độ tin cậy của những người đứng đầu CDC, bao gồm cả những người nổi tiếng như Tiến sĩ Anthony Fauci.

“CDC đã mất hết uy tín”, Tiến sĩ Marty Makary, cộng tác viên y tế của Fox News và là giáo sư về chính sách và quản lý y tế tại Trường Y tế Công cộng Đại học Johns Hopkins, cho biết. "Họ liên tục phạm pháp, xuyên tạc mức độ rủi ro COVID. Công chúng nhìn thấy hướng dẫn thiếu sót của CDC về trường học, du lịch và trại hè sử dụng chiêu bài khoa học. Đó là lý do tại sao 52% người Mỹ không còn tin tưởng CDC".

Tiến sĩ Brett Giroir, cựu giám đốc xét nghiệm Coronavirus của Nhà Trắng và cựu trợ lý Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS), cho biết sự nhầm lẫn xung quanh hướng dẫn mới của CDC là kết quả của "sự giao tiếp và lập kế hoạch khủng khiếp xung quanh hướng dẫn" như cũng như một "sự lựa chọn từ ngữ khủng khiếp."

Giroir nói: “Thông điệp thực sự là: Nếu bạn được chủng ngừa, và không thuộc một nhóm đặc biệt như người bị ức chế miễn dịch, thì việc bạn không đeo khẩu trang trong nhà sẽ an toàn cho bạn và cho những người xung quanh. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở trong những khu vực có dịch bệnh nghiêm trọng hoặc trong trường hợp có nguy cơ cao và bạn không được tiêm phòng, thì việc đeo khẩu trang vẫn an toàn hơn là không đeo."

Một số chuyên gia khẳng định ngoài sự tin tưởng vào CDC, uy tín của Fauci đang dao động. Gần đây, ông cho biết ông "không tin" COVID-19 được phát triển tự nhiên bên ngoài phòng thí nghiệm Vũ Hán, khi một báo cáo đưa ra rằng 3 nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán được chẩn đoán mắc các triệu chứng giống COVID ngay trước khi dịch bệnh chính thức bùng phát ở Trung Quốc.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky hôm thứ Tư 19/5 đã làm chứng rằng nguồn gốc từ phòng thí nghiệm của COVID-19 là "một khả năng."

Vào tháng 5/2020, Fauci nói với National Geographic: "Những gì ngoài kia hiện đang rất rất rất nghiêng về phía điều này không thể bị thao túng một cách giả tạo hay có chủ ý." Nhưng vào tháng 5 năm nay, ông đã lật ngược quan điểm.

Khi được phóng viên Politifact hỏi liệu có còn tin tưởng rằng COVID-19 phát triển một cách tự nhiên hay không, ông nói: "Không, thực ra là không, tôi không tin về điều đó."

Các tin khác