Các nước có thể tịch thu tài sản các ngân hàng Trung Quốc

(ĐTTCO) - Một cố vấn nổi tiếng của Bắc Kinh cảnh báo Hoa Kỳ không chỉ có thể trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc mà còn thu giữ tài sản của Trung Quốc ở nước ngoài.
Yu Yongding, thành viên cấp cao của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc
Yu Yongding, thành viên cấp cao của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc

Tại một diễn đàn do Tin tức Bắc Kinh (Beijing News) tổ chức, Yu Yongding, thành viên cấp cao của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc - một tổ chức tư vấn của chính phủ, cho biết rằng một kịch bản có thể xảy ra là Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng Trung Quốc, như đã từng xảy ra vào năm 2012 với Ngân hàng Kunlun, một công ty cho vay khu vực của Trung Quốc được hỗ trợ bởi công ty dầu khí của Trung Quốc, để tài trợ cho các giao dịch với Iran.

Tuy nhiên, việc cấm các ngân hàng Trung Quốc giao dịch với hệ thống tài chính của Mỹ chỉ là một trong nhiều cách mà Mỹ có thể gây đau đớn cho Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính, Yu cựu cố vấn của ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết.

Ông Yu nói: “Các biện pháp trừng phạt tài chính có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, nhằm vào các ngân hàng hoặc một số ngành công nghiệp nhất định,” ông Yu nói thêm rằng Mỹ có thể thu giữ tài sản ở nước ngoài của Trung Quốc nếu xung đột nổ ra. "Không thể loại trừ khả năng này."

Các hành động gần đây của chính quyền Trump, chẳng hạn như đe dọa cấm TikTok nếu nó không được bán cho người mua ở Mỹ, là “vô liêm sỉ”. “Chúng tôi thực sự khó đoán trước điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”.

Cảnh báo của ông phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng của các nhà nghiên cứu và quan chức Trung Quốc về một "cuộc chiến tài chính" toàn diện giữa Trung Quốc và Mỹ, với nhiều ý kiến cho rằng phía Mỹ sẽ có lợi thế rõ ràng nhờ vai trò thống trị của đồng đô la Mỹ xuyên biên giới trong việc đầu tư và thanh toán.

Rủi ro đối với các ngân hàng Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt đang trở thành hiện thực sau khi chính quyền Trump tuần trước trừng phạt 11 quan chức đại lục và Hong Kong, bao gồm cả Giám đốc điều hành Hong Kong Carrie Lam Cheng Yuet-ngor, vì vai trò của họ trong cáo buộc gây mất quyền tự trị của Hong Kong .

Các tổ chức tài chính giao dịch với những cá nhân này có nguy cơ bị Washington coi là vi phạm lệnh trừng phạt. Bloomberg News đưa tin hôm 10-08 rằng ngay cả các ngân hàng nhà nước của Trung Quốc có hoạt động tại Hồng Kông cũng đã bắt đầu xem xét lại mối quan hệ của họ với những cá nhân này để quản lý rủi ro.

Yu cho biết Trung Quốc phải đối mặt với "một loạt các mối đe dọa từ Mỹ" về các hạn chế tài chính.

Ví dụ, khi Ngân hàng Kunlun bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ xử phạt vì tài trợ cho các chuyến hàng dầu với Iran, người cho vay đã bị cắt khỏi hệ thống thanh toán bằng đồng USD, khiến hoạt động kinh doanh xuyên biên giới của họ bị bóp nghẹt.

Yu nói tiếp: “Các biện pháp trừng phạt như vậy đã được sử dụng trước đây. Mỹ có thể tiếp tục sử dụng chúng trong tương lai. Chúng tôi phải hết sức cẩn thận ”.

Trên hết, Yu cho biết Washington có thể “tống tiền” các ngân hàng Trung Quốc bằng cách đánh những khoản tiền phạt khổng lồ để khiến họ tuân thủ các yêu cầu của Mỹ. Yu không đơn độc trong việc dự đoán những rắc rối tài chính với Mỹ.

Trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hầu như vẫn im hơi lặng tiếng, cuộc tranh luận đang trở nên sôi nổi giữa các nhà kinh tế và nhà phân tích ở Trung Quốc, những người đang suy đoán liệu Mỹ có thể sử dụng Hệ thống thanh toán liên ngân hàng Clearing House (Chips) và Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu hay không (Swift) để cố gắng loại bỏ Trung Quốc khỏi hệ thống USD.

Yu cho biết các lựa chọn của Bắc Kinh là có hạn và nó phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Đồng thời, Washington vẫn chưa sẵn sàng đi đến những thái cực như vậy.

Yu cho biết chiến lược “lưu thông kép” của Chủ tịch Tập Cận Bình, tập trung vào thị trường nội địa để phòng ngừa trước môi trường thù địch bên ngoài, là lựa chọn đúng đắn trong bối cảnh các rủi ro về tài chính và cấm vận.

“Từ quan điểm dài hạn, một sự điều chỉnh như vậy sẽ tăng cường đáng kể an ninh tài chính của Trung Quốc và giảm thiểu thiệt hại trong một cuộc chiến tài chính của Mỹ”, Yu nói.

Các tin khác