Các nước EU sử dụng lại vắc xin của AstraZeneca sau khi có đánh giá từ EMA

(ĐTTCO) - Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Ý đảo ngược quyết định sau khi cơ quan quản lý thuốc phát hiện ra rằng vắc xin là 'an toàn và hiệu quả'.
Một y tá ở Tây Bắc Tây Ban Nha bơm đầy ống tiêm bằng mũi tiêm AstraZeneca’s Covid-19. © AFP qua Getty Images
Một y tá ở Tây Bắc Tây Ban Nha bơm đầy ống tiêm bằng mũi tiêm AstraZeneca’s Covid-19. © AFP qua Getty Images

Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng vắc-xin Oxford / AstraZeneca coronavirus sau khi cơ quan quản lý thuốc của EU cho biết đã có “kết luận khoa học rõ ràng” rằng loại vắc-xin này “an toàn và hiệu quả”.

Emer Cooke, người đứng đầu Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA), hôm thứ Năm 18/3 cho biết cuộc điều tra của họ đã kết luận rằng vắc-xin AstraZeneca “không liên quan” đến nguy cơ đông máu tiềm ẩn được một số nhà khoa học ghi nhận gần đây, đồng thời cho biết thêm rằng lợi ích của việc tiêm vắc-xin vượt trội so với những rủi ro có thể xảy ra.

Nhưng các quan chức của EMA cho biết họ không thể "dứt khoát" loại trừ mối liên hệ giữa vắc-xin và một loại cục máu đông hiếm hơn, và nghiêm trọng hơn, liên quan đến số lượng tiểu cầu thấp.

Cơ quan này cho biết: “Mối liên hệ nhân quả với vắc-xin chưa được chứng minh, nhưng là có thể và đáng được phân tích thêm.

Jean Castex, thủ tướng Pháp, cho biết đất nước của ông cũng sẽ làm như vậy, đồng thời cho biết thêm rằng ông cũng sẽ nhận được lời khen "để chứng tỏ rằng tất cả chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng".

Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn thông báo việc tiêm chủng vaccine AstraZeneca sẽ bắt đầu lại vào thứ Sáu 19/3.

Tây Ban Nha cho biết họ sẽ tiếp tục tiêm vắc xin Oxford / AstraZeneca kể từ thứ Tư tuần sau 24/3. Madrid trước đây đã cấm sử dụng vắc-xin cho những người trên 55 tuổi.

Các cơ quan y tế Ireland hoan nghênh quyết định của EMA và cho biết họ sẽ "cân nhắc" các phát hiện vào đêm thứ Năm và sáng thứ Sáu.

Các lệnh đình chỉ trong tuần này của hơn một chục quốc gia châu Âu bao gồm cả Đức và Tây Ban Nha đã giáng một đòn mạnh vào chiến dịch tiêm chủng đang ốm yếu của châu lục này.

Trong khi các quốc gia bao gồm cả Áo đã đình chỉ các chương trình của họ, việc đình chỉ rộng rãi hơn được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu Đức ghi nhận tỷ lệ đông máu hiếm gia tăng rõ ràng khiến Berlin phải dừng chương trình tiêm chủng của vaccine AstraZeneca.

Cơ quan quản lý thuốc của Vương quốc Anh hôm thứ Năm cho biết năm ca máu đông như vậy đã được ghi nhận ở Anh trong những trường hợp được tiêm vắc-xin, nhưng nhấn mạnh rằng không có mối liên hệ nào.

AstraZeneca jab đã phải đối mặt với nhiều thách thức. Dữ liệu ban đầu được tạo ra bởi các thử nghiệm lâm sàng đã bị một số chuyên gia chỉ trích là không nhất quán. Một số quốc gia châu Âu cũng hạn chế sử dụng vắc-xin ở một số nhóm tuổi, do thiếu dữ liệu cụ thể về dân số.

Những lo ngại đó đã giảm bớt trong những tuần gần đây nhờ vào việc triển khai thành công chương trình tiêm cho 25 triệu người.

Sự chứng thực của EMA được đưa ra khi NHS của Vương quốc Anh cảnh báo rằng nguồn cung của vaccine AstraZeneca sẽ bị cắt giảm trong tháng tới.

Vương quốc Anh đang vượt xa các đồng nghiệp châu Âu trong việc tiêm chủng cho dân số của mình, với công cụ theo dõi tiêm chủng của FT cho thấy rằng, tính đến thứ Hai 15/3, nước này đã tiêm 40,5 liều cho mỗi 100 cá nhân, so với 11,8 của EU.

Các tin khác