Các ông trùm lắm tiền nhiều tuổi ở Đông Nam Á săn kỳ lân công nghệ tiếp theo

(ĐTTCO) - Một số ông trùm lão làng ở Đông Nam Á đang đẩy mạnh đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ, tìm cách thúc đẩy làn sóng định giá tăng vọt khi họ tìm cách chống lại sự bùng nổ của đại dịch đối với các doanh nghiệp từ bán lẻ đến khách sạn và sản xuất.
 Dhanin Chearavanont, người đứng đầu đế chế kinh doanh giàu có nhất Thái Lan
Dhanin Chearavanont, người đứng đầu đế chế kinh doanh giàu có nhất Thái Lan

Các công ty mẹ, gia đình đầu tư vũ khí và các phương tiện khác của các ông trùm từ Dhanin Chearavanont của Thái Lan đến Lance Gokongwei của Philippines đang trực tiếp đầu tư hàng triệu vào các công ty có triển vọng hoặc thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm. Hợp tác với các công ty đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon cũng đang trở nên phổ biến.

Với hàng loạt các khoản đầu tư, các đế chế kinh doanh truyền thống này cũng đang chuyển đổi sang một thế giới mới của thương mại điện tử và số hóa, mở đường cho các dòng doanh thu mới sau khi bị tê liệt bởi nhiều tháng đóng cửa và hạn chế đi lại. Sự xoay trục càng trở nên cấp thiết hơn dưới một loạt các nhà lãnh đạo mới - trong một số trường hợp là những người thừa kế thế hệ thứ ba, hay trẻ hơn.

Vishal Harnal, đối tác quản lý của 500 Start-up Đông Nam Á, đối tác đầu tư ban đầu cho Grab và thị trường trực tuyến Carousell. “Có rất nhiều tiền gia đình đổ vào để đuổi theo điều đó, và đại dịch đã đẩy nhanh cuộc đua đó”.

Các tập đoàn, vốn đã giúp tăng cường sức mạnh cho các nền kinh tế Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ, hiện đang đối mặt với một số thách thức khó khăn khi các chính phủ vẫn đang chiến đấu để ngăn chặn sự lây nhiễm Covid-19. Ngân hàng Phát triển Châu Á tháng trước đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng năm 2021 của khu vực này xuống 3,1% và nói rằng “Châu Á đang phát triển vẫn dễ bị tổn hại” trước đại dịch.

Mặc dù Covid-19 đã tiêu diệt ngành du lịch và bán lẻ ở Đông Nam Á, khu vực này là nơi có một số thị trường internet phát triển nhanh nhất. Theo nghiên cứu riêng biệt của Cento Ventures, những người ủng hộ mạo hiểm đã thực hiện 393 thương vụ kỷ lục trong nửa đầu năm 2021, huy động 4,4 tỷ USD bằng cách đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trên khắp Đông Nam Á.

Trong số những người dẫn đầu cuộc đua là Charoen Pokphand Group Co., một tập đoàn 100 năm tuổi của Thái Lan kinh doanh từ nông sản đến bán lẻ và viễn thông. Chủ tịch cấp cao của tập đoàn là Dhanin, người đứng đầu triều đại kinh doanh giàu có nhất Thái Lan.

Tập đoàn CP có trụ sở tại Bangkok đã dẫn đầu vòng đầu tư C vào công ty khởi nghiệp Ascend Money vào tháng 9 - được hỗ trợ bởi Jack Ma’s Ant Group - đã sinh ra kỳ lân fintech đầu tiên của Thái Lan với mức định giá 1,5 tỷ USD. Cùng tháng, CP Group cũng hợp tác với Ngân hàng Thương mại Siam để thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ mới nổi trị giá 800 triệu USD, tạo ra 100 triệu USD cho mỗi quỹ.

Yue Jun Jiang, giám đốc công nghệ của CP Group cho biết: “Tập đoàn CP đang tích cực đón nhận sự đổi mới và khám phá các công nghệ tiên tiến như công nghệ robot, hậu cần, đám mây và các công nghệ kỹ thuật số khác.”

“Đông Nam Á đang đi vào kỷ nguyên vàng của sự chuyển đổi, nơi các tập đoàn đang nâng cấp với các công nghệ tiên tiến và mô hình kinh doanh mới, và đại dịch đã thúc đẩy quá trình số hóa hơn nữa”.

Tại Indonesia, Intudo Ventures đã huy động được 115 triệu USD để đóng quỹ thứ ba vào tháng 9 để tập trung vào nền kinh tế kỹ thuật số lớn nhất khu vực. Các nhà đầu tư vào quỹ bao gồm hơn 30 gia đình Indonesia và các tập đoàn của họ, theo công ty.

Trung tâm Công nghệ Plug and Play, một nhà đầu tư ban đầu có trụ sở tại Sunnyvale, California, đã hỗ trợ hơn 20 kỳ lân bao gồm PayPal Holdings Inc., đã ký kết với hơn một chục đối tác ở Đông Nam Á, hầu hết trong số họ là các nhóm do gia đình kiểm soát. Họ bao gồm tập đoàn xây dựng thành quyền lực của Philippines, Aboitiz Power Corp. ở Philippines, Tập đoàn CP của Thái Lan và Astra International của Indonesia.

Trong khi việc định giá tăng vọt có thể hấp dẫn, các nhóm đối mặt với một số rủi ro khi họ nắm lấy chiến lược công nghệ.

Các công ty giai đoạn đầu thường đốt rất nhiều tiền mặt trước khi có bất kỳ dấu hiệu nào để đạt được sức hút trong hoạt động kinh doanh của họ. Họ cũng yêu cầu nhiều hỗ trợ và hướng dẫn hơn so với những công ty đã thành lập có thể sẵn sàng cung cấp. Thêm vào đó, các tập đoàn cũng phải chen lấn với các nhà đầu tư có túi tiền sâu hơn và kinh nghiệm lâu hơn như các quỹ đầu tư mạo hiểm và tài sản có chủ quyền.

Nhưng nhiều doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình không nản lòng trước những thách thức. Một số đã bắt đầu các dự án thí điểm với các công ty khởi nghiệp công nghệ với mục đích đầu tư vào những dự án có công nghệ triển vọng. Họ đang tìm kiếm các thỏa thuận và quan hệ đối tác vận hành từ tự động hóa sản xuất đến các đổi mới bền vững, cũng như fintech, công nghệ y tế và xe điện.

Shawn Dehpanah, phó chủ tịch điều hành của Plug and Play và người đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về đổi mới và đầu tư của công ty, cho biết: “Họ đang xem xét điều gì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ, như đại dịch và họ cần phát triển những ý tưởng mới. Những tập đoàn lớn này là trụ cột để tăng tốc độ đổi mới cho các công ty khởi nghiệp hiện nay”.

Ngay cả công ty dầu khí nhà nước PTT Pcl của Thái Lan cũng không muốn bị bỏ lại phía sau. Họ đã ký một thỏa thuận hợp tác với Plug and Play và trong tháng này, một trong những đơn vị của họ đã hợp tác với 500 Start-up để thành lập quỹ trị giá 25 triệu  để đầu tư vào các doanh nghiệp giai đoạn đầu ở Thái Lan và Đông Nam Á có thể giúp nhóm mở rộng dấu chân của riêng mình.

Trong khi đó, đơn vị của CP Group là True Corp., nhà khai thác di động số 2 của Thái Lan, đã chi khoảng 17 triệu USD để xây dựng khu công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, nơi hiện có sự kết hợp của các liên doanh nước ngoài và trong nước, cũng như các hoạt động tại địa phương của những gã khổng lồ công nghệ lâu đời như như Google và Mitsubishi Corp.

Công viên công nghệ, nơi đưa ra khỏi cuốn sách của Thung lũng Silicon bằng cách trang bị không gian với các cơ sở thể thao và giải trí, đồng thời bổ sung các buổi giới thiệu đầu tư mạo hiểm, sẽ mở rộng vào năm tới.

Vinnie Lauria, đối tác sáng lập tại Golden Gate Ventures ở Singapore, cho biết những khoản đầu tư như vậy sẽ giúp đẩy nhanh chu kỳ đổi mới và xây dựng hệ sinh thái công nghệ tại các thị trường đang phát triển như Thái Lan.

Lauria, người có công ty đầu tư mạo hiểm cũng là đối tác của True Digital Park ở Bangkok, cho biết: “Tôi rất ấn tượng khi gặp gỡ các gia trưởng trong gia đình. Họ đang đặt những câu hỏi phù hợp về cách xây dựng và phát triển doanh nghiệp của họ bằng công nghệ.”

Các tin khác