Các quỹ toàn cầu đang rời khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc với tốc độ nhanh nhất

(ĐTTCO) - Các nhà giao dịch chứng khoán toàn cầu đã bán phá giá cổ phiếu Trung Quốc nhiều nhất trong 15 tháng trong quý III.
 Ảnh: Anthony Kwan/Getty Images
Ảnh: Anthony Kwan/Getty Images

Theo dữ liệu của Bloomberg, các nhà quản lý quỹ quốc tế đã bán 24,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 3,6 tỷ USD) số cổ phiếu giao dịch bằng đồng nhân dân tệ thông qua kênh đầu tư xuyên quốc gia, thông qua Hong Kong có tên là Stock Connect, trong ba tháng kết thúc vào tháng 9. Đó là đợt bán tháo lớn nhất kể từ quý II năm 2019, khi các nhà đầu tư toàn cầu bán 29,1 tỷ nhân dân tệ cổ phiếu A mệnh giá bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Cổ phiếu tiêu dùng và công nghệ đã tăng mạnh trong năm nay phải chịu gánh nặng của việc bán ra. Tập đoàn Du lịch Trung Quốc Duty Free, công ty nhượng quyền cửa hàng miễn thuế lớn nhất quốc gia, nhà máy chưng cất rượu Wuliangye và nhà cung cấp GoerTek của Apple là một trong những cổ phiếu được các nhà đầu tư nước ngoài bán nhiều nhất, theo dữ liệu của sàn giao dịch Hồng Kông. Cổ phiếu của ba công ty đã tăng ít nhất 60% trong năm nay.

Wendy Liu, người đứng đầu chiến lược Trung Quốc tại Hồng Kông thuộc ngân hàng Thụy Sĩ UBS Group cho biết: “Thương mại rủi ro của Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 đã ảnh hưởng đến tâm lý trong nước/ngoài nước đối với cổ phiếu Trung Quốc, làm tăng thêm tâm lý tiêu cực bao gồm một làn sóng các trường hợp Covid-19 mới ở các khu vực của Châu Âu và sự yếu kém trong dữ liệu tần số cao của Hoa Kỳ” .

Sự xáo trộn xuất hiện ngay cả sau khi các thước đo chính của chứng khoán nội địa Trung Quốc đều dự kiến tăng trong quý III và đồng nhân dân tệ đang trên đà tăng giá mạnh nhất so với USD trong hơn hai năm qua. Theo UBS, tâm lý e ngại rủi ro trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và sự tức giận về sự bùng phát trở lại của dịch covid-19 và triển vọng tăng trưởng đang ảnh hưởng đến suy nghĩ của các nhà giao dịch nước ngoài.

Trong khi các quỹ toàn cầu rút tiền, các nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô vào Hồng Kông, mua cổ phiếu của thành phố này trong quý thứ ba liên tiếp trong năm nay, vì họ tận dụng mức định giá rẻ nhất trong số các thị trường châu Á - ngoại trừ Pakistan và Sri Lanka - để săn giá rẻ. Dòng tiền đã thúc đẩy đồng HKD, buộc cơ quan quản lý tiền tệ của thành phố phải liên tục bán tiền tệ của thành phố để làm suy yếu nó trong một biên độ giao dịch được kiểm soát chặt chẽ so với USD.

Các thương nhân Trung Quốc đại lục đã mua tổng cộng 170,6 tỷ HKD (22 tỷ USD) cổ phiếu Hồng Kông thông qua chương trình Connect trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, dữ liệu của Bloomberg cho thấy. Tiếp theo là việc mua 71,7 tỷ HKD và 228,3 tỷ HKD trong hai quý trước đó.

Chỉ số Hang Seng được đánh giá cao gấp 12,4 lần thu nhập ước tính, rẻ nhất trong số các điểm chuẩn thị trường chính trên thế giới. Nó đã giảm 4% trong quý này.

Dòng vốn nước ngoài có thể quay trở lại trong quý tới khi tác động của cuộc bầu cử Mỹ giảm bớt và sự phục hồi của Trung Quốc hội tụ thêm sức mạnh. Trong dấu hiệu mới nhất về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chỉ số quản lý mua hàng của Trung Quốc đã duy trì trên đường mở rộng trong tháng thứ bảy liên tiếp trong tháng 9.

Min Liangchao, chiến lược gia tại HSBC Jintrust Fund Management ở Thượng Hải, cho biết chứng khoán Trung Quốc “có giá trị phân bổ cao trong quan điểm toàn cầu”. “Thị trường cổ phần A của Trung Quốc được định giá tương đối rẻ và Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công nhất trong việc kiềm chế dịch bệnh và phục hồi tăng trưởng kinh tế”.

Chỉ số Shanghai Composite tăng 7,8% trong quý III và chỉ số ChiNext của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng 5,6%, trong khi đồng nhân dân tệ tăng giá 3,6% so với USD trong thời gian này.

Các tin khác